Đối thoại độc quyền cùng Karl-Heinz Riedle: Dortmund có “triết lý” bóng đá của riêng mình

22:32 Thứ năm 22/10/2015

(TinTheThao.com.vn) – Huyền thoại của bóng đá Đức và Borussia Dortmund, Karl-Heinz Riedle đang có chuyến ghé thăm Việt Nam trong hai ngày 22 và 23/10 trong chương trình giao lưu giữa huyền thoại của Bundesliga với người hâm mộ các nước châu Á. Trong buổi chiều hôm nay tại TP.HCM, nhà vô địch World Cup 1990 đã có những chia sẻ độc quyền hết sức thẳng thắn và thú vị cùng BongDa.com.vn

Phóng viên của BongDa.com.vn đang thực hiện cuộc phỏng vấn với Karl-Heinz Riedle. Ảnh: Võ Đạt.

* Ông còn nhớ khoảnh khắc khi trở thành nhà vô địch Champions League cùng Dortmund mùa giải 1996/1997?

- Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của tôi. Dù đã khá lâu, nhưng tôi vẫn nhớ rõ nó. Bởi đó là lần đầu tiên Dortmund vô địch Champions League (sau chiến thắng 3-1 trước Juventus mà Karl Heinz Riedle là người đã ghi trực tiếp hai bàn - PV).

* Ở mùa giải năm ngoái, Dortmund đã chơi không tốt. Ông có nghĩ rằng đó là do việc phải mất đi các cầu thủ trụ cột như Lewandowski hay Mario Goetze?

- Rõ ràng không ai nghĩ mùa giải năm ngoái chúng tôi lại chơi tệ như vậy. Lewandowski là một trong những tiền đạo tốt nhất thế giới. Còn Goetze là một tiền vệ tài năng, việc họ rời đi đã ảnh hưởng tới CLB, đó là điều chắc chắn.

* Ông nghĩ gì về sự khác nhau giữa Thomas Tuchel và Jurgen Klopp?

Karl-Heinz Riedle có những chia sẻ rất thú vị về Dortmund mùa này. Ảnh: Võ Đạt.

- Họ khác nhau về phong cách huấn luyện. Tôi cho rằng hệ đều dựa trên một hệ thống, và các cầu thủ giống nhau, nhưng tính cách và cá tính là những thứ làm nên điều khác biệt. Klopp là một HLV ưa thích lối chơi máu lửa và trực diện trong tấn công hơn, và tôi tin ông ấy sẽ thành công tại Liverpool, cũng như Dortmund.

* Dortmund đã có phong độ khá ổn ở mùa giải năm nay. Ông nghĩ gì về cơ hội vô địch Bundesliga của họ mùa này?

- Chúng tôi đã khởi đầu khá tốt, dù gặp đôi chút vấn đề, đặc biệt là trong trận đấu với Bayern Munich. Tuy vậy tôi nghĩ CLB đã lấy lại được phong độ trước khi gặp Bayern. Bayern là một CLB rất mạnh, nhưng trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. Và tôi hy vọng họ sẽ có cơ hội.

* Dortmund vẫn đang đứng thứ hai tại Bundesliga, nhưng họ đã thua trước Bayern Munich. Ông có nghĩ rằng Bayern Munich sẽ lại vô địch Bundesliga?

Karl-Heinz Riedle tin Bundesliga vẫn chưa thật sự hạ màn. Ảnh: Võ Đạt.

- Họ là một đội bóng mạnh. Nhưng dĩ nhiên trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. Dortmund chỉ mới thua trước Bayern có một trận đấu. Và bạn đã thấy Bayern Munich vừa thua trước Arsenal và tôi tin rằng khi về lại sân nhà (Signa Iduna Park) họ có thể phục thù. Hãy chờ đến cuối mùa giải để xem ai là người chiến thắng.

* Tại sao ông không bao giờ thi đấu cho Bayern Munich?

- Vì tôi không thích họ. Tôi đã có cơ hội để ra đi. Nhưng tôi quyết định ở lại và thi đấu cho Dortmund. Và đó chắc chắn là một quyết định chính xác, vì tôi đã có thành công cùng Dortmund.

* Ở mùa giải năm nay ông ấn tượng với cầu thủ nào của Dortmund nhất?

- Mats Hummels, Marco Reus, Aubameyang là những cầu thủ đã chơi tốt, và đó cũng là những cầu thủ xuất sắc tại Dortmund hiện tại.

* Đã có những tin đồn về việc Marco Reus hay Ilkay Gundogan sẽ rời CLB, ông cho rằng Dortmund nên làm gì để giữ những cái tên này ở lại CLB?

Theo Karl-Heinz Riedle, chỉ cần Dortmund có danh hiệu, họ sẽ giữ chân được các ngôi sao. Ảnh: Võ Đạt.

- Có thể là khó. Nhưng nếu CLB có thể cạnh tranh danh hiệu ở mùa giải này, tôi tin là họ sẽ ở lại.

* Vào thời điểm hiện tại, rất nhiều CLB đầu tư tiền bạc để đem về những ngôi sao, tuy nhiên, Dortmund lại không làm như vậy. Ông nghĩ gì về điều này?

- Dĩ nhiên, Dortmund không bao giờ làm như vậy. Nền tảng tài chính là một phần, nhưng CLB luôn tìm kiếm các tài năng trẻ và đầu tư cho tương lai. Chúng tôi không bao giờ vung tay quá trán trên thị trường chuyển nhượng. Khác với Bayern, chúng tôi luôn nhìn vào tiềm năng của họ (các cầu thủ trẻ), và đó là chiến lược của CLB.

* Tầm quan trọng của World Cup với ông thế nào, so với các chức vô địch Bundesliga và UEFA Champions League?

- Thật ra thì chức vô địch nào cũng quan trọng. Mỗi danh hiệu có ý nghĩa riêng. Tôi may mắn có được vinh dự vô địch World Cup, Champions League,... vì vậy tôi không thể nói chức vô địch nào quan trọng hơn cái nào.

* Ông từng chơi ở cả ba giải hàng đầu châu Âu, là Bundesliga, Serie A và Premier League, vậy đâu là sự khác biệt của những giải đấu này?

Theo Theo Karl-Heinz Riedle, giải Bundesliga giờ sánh ngang chất lượng chuyên môn với Premier League. Ảnh: Võ Đạt.

- Giải Ý thì chắc chắn có tốc độ chậm hơn. So với giải Anh, thì Premier League là sân chơi đầy tốc độ. Trong khi đó, giải Bundesliga nặng về tính chiến thuật. Ngày nay, Bundesliga hấp dẫn hơn khi bạn thấy mỗi trận đấu vào cuối tuần luôn có đầy ắp khán giả tới sân.

Trong quá khứ, giải Bundesliga không thể sánh bằng Premier League, nhưng giờ thì trình độ của hai bên đã ngang bằng. Giải Bundelisga giờ cũng hay hơn Serie A.

* Ông thích chơi ở giải đấu nào nhất?

- Premier League... nhưng có lẽ là Bundesliga nữa. Giải Bundelisga giờ đã được nâng tầm, với chất lượng trận đấu tốt, khán giả cuồng nhiệt, điều này không giống với những năm của thập niên chín mươi.

* Xin cám ơn ông về buổi phỏng vấn này!

Là người ghi tới hai bàn thắng trong trận chung kết Champions League mùa giải 1996/1997 giữa Dortmund và Juventus, giúp CLB Đức thắng chung cuộc 3-1, Karl-Heinz Riedle được người hâm mộ và giới chuyên môn nước này đặt cho biệt danh “The Air“ bởi khả năng không chiến và chọn vị trí đánh đầu cực tốt. Ở cấp độ CLB, ông đã đoạt ba chức vô địch Bundesliga (1 cùng Werder Bremen và 2 cùng Dortmund), 3 siêu cúp Đức, và tất nhiên, chức vô địch Champions League. Ông cũng từng có 6 năm chơi cho ĐTQG Đức, đoạt chức vô địch World Cup năm 1990, huy chương đồng Thế Vận Hội mùa hè năm 1988 và Á Quân Euro năm 1992.

Trên khía cạnh cá nhân, ông đã có 207 trận thi đấu tại Bundesliga và ghi được 72 bàn thắng. Karl-Heinz Riedle từn là vua phá lưới Euro 1992 và UEFA Cup mùa giải 1989/1990. Bên cạnh Dortmund, ông cũng từng chơi cho Lazio và Liverpool.

Trong sự kiện huyền thoại Karl-Heinz Riedle sang giao lưu Việt Nam, BongDa.com.vn có vinh dự được tiến hành phỏng vấn riêng với cựu danh thủ bóng đá Đức.

Hồi tháng Tám vừa qua, BongDa.com.vn cũng tự hào là đơn vị truyền thông duy nhất tại Việt Nam được LĐBĐ Đức (DFL) mời đến tác nghiệp tại Siêu cúp Đức giữa Wolfsburg và Bayern Munich.

Hiện tại các trận đấu của Bundesliga được Fox Sports phát sóng ở khoảng 80 quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, các trận đấu đỉnh cao và một số chương trình chọn lọc sẽ được Fox Sports bình luận bằng tiếng Việt.

Đức Trường - Thanh Sơn | 22:00 22/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục