Đổi Melo lấy Pjanic, thương vụ 'phù phép' của Barca

19:55 Thứ ba 30/06/2020

Ban lãnh đạo đội chủ sân Camp Nou dường như đang ưu tiên những con số đẹp trên báo cáo tài chính, hơn là tập trung nâng cao sức mạnh của đội bóng. Nhưng Barca có lý của riêng mình.

Dạo qua một vòng các mặt báo hàng đầu châu Âu, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy những bình luận và nhận xét tiêu cực về thương vụ Miralem Pjanic đến Barca với giá có thể lên tới 65 triệu euro.

Đổi Melo lấy Pjanic, thương vụ 'phù phép' của Barca - Bóng Đá

Barca bị đánh giá thiếu khôn ngoan khi mua Pjanic. Ảnh: Getty. 

Đổi lại, Arthur Melo sẽ đến Juventus với giá ban đầu 72 triệu euro và thêm 10 triệu euro khi hoàn tất các điều khoản phụ.

Đổi chuyên môn lấy tài chính?

Về lý thuyết, Barca lời 12 triệu euro từ vụ trao đổi hai tiền vệ nói trên. Nhưng về chuyên môn, Melo trẻ hơn Pjanic tới 7 tuổi và được đánh giá là mảnh ghép cần thiết hơn cho hàng tiền vệ Barca, thay vì một tiền vệ đã luống tuổi và đang sa sút.

Alessio Tacchinardi, cựu tuyển thủ Juve và tuyển Italy, phân tích rằng Pjanic không phải mẫu cầu thủ HLV Sarri cần ở lúc này. Anh đã sa sút liên tục kể từ đầu mùa giải năm nay.

Theo Mundo Deportivo và Tuttosports, để thuyết phục Melo đến Turin, Juve đã phải nâng lương gấp 3 cho Melo, từ 2,5 triệu euro/năm lên 7,5 triệu euro/năm.

Với Pjanic, tiền vệ này vẫn nhận lương 7,5 triệu euro/năm ở đội bóng mới Barca. Nhưng anh sẽ chịu rất nhiều sự nghi ngờ bởi nổi danh trong vai trò tiền vệ trụ, vị trí mà Barca đang có Busquest và De Jong.

Một lần nữa, chính sách chuyển nhượng của đội bóng xứ Catalonia khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi. Kể từ năm 2015, Barca đã chi 954 triệu euro để mua 27 cầu thủ (thống kê từ Planet Football).

Trong số 27 cầu thủ này, Paulinho, Clement Lenglet hay Arthur Melo tạm được coi là thành công. Tỷ lệ các bản hợp đồng mới thành công thấp như vậy của Barca có thể được coi là thảm hoạ với bất kỳ đội bóng nào trên thế giới.

Mùa 2015/16, Barca mua Aleix Vidal và Arda Turan. Mùa 2016/17, Barca mua Andre Gomes, Paco Alcacer, Samuel Umtiti, Lucas Digne, Jasper Cillessen và Denis Suarez.

Mùa 2017/18, Barca mua Ouseman Dembele, Philippe Coutinho, Paulinho, Nelson Semedo, Yerry Mina, Gerard Deulofeu và Marlon.

Mùa 2018/19, Barca mua Melo, Arturo Vidal, Malcom, Lenglet, Jean-Clair Todibo. Đội hình Barca hiện tại chỉ còn Umtiti, Semedo, Vidal, Lenglet, Dembele và Coutinho (cho các đội khác mượn).

Các sai lầm diễn ra liên tục trên thị trường chuyển nhượng khiến Barca phải trả giá bằng các kết quả tồi trên sân cỏ và trên báo cáo tài chính. Mundo Deportivo cho biết sau đợt dịch vừa qua, Barca có thể kết thúc mùa giải 2019/20 với khoản lỗ gần 200 triệu euro.

Chuyên gia tài chính của Forbes, Chloe Beresford phân tích việc Barca bán Melo cho Juve, và đưa về Pjanic có thể giúp sổ sách của CLB trở nên đẹp hơn để đáp ứng quy định của Luật Công bằng Tài chính (FFP).

Khi Barca mua Melo vào năm 2018, họ trả 31 triệu euro (kèm 9 triệu euro điều khoản phụ) cho Gremio trong một bản hợp đồng 6 năm. Chiếu theo quy định của FFP, sau hai năm, giá của Melo được Barca ghi vào báo cáo tài chính lúc này là 20 triệu euro.

Vì vậy, đội chủ sân Camp Nou về lý thuyết có thể chứng minh họ thu lời tới 60 triệu euro, dựa trên các quy định của FFP.

Đổi Melo lấy Pjanic, thương vụ 'phù phép' của Barca - Bóng Đá

Barca đã mua sắm rất tồi trong nhiều năm qua. Ảnh: Getty. 

Điều đó khiến thương vụ trao đổi Melo lấy Pjanic của Barca có thể bất hợp lý về mặt chuyên môn, nhưng lại vô cùng logic nếu xét trong bối cảnh Chủ tịch Bartomeu và các cộng sự đang trải qua giai đoạn cuối cùng nắm quyền ở Barca.

Hai đời chủ tịch Barca trước Bartomeu, Joan Laporta và Sandro Rosell, đều trải qua những rắc rối với pháp luật về tình hình tài chính của Barca. Rosell thậm chí đã phải chịu án tù vào năm 2017 vì tội gian lận trong thương vụ Neymar.

Chính trường ở Barca luôn rất phức tạp, vì thế, quyết định hy sinh phần nào lợi ích chuyên môn để “phù phép” và làm đẹp báo cáo tài chính của Bartomeu có thể được coi là hợp lý vào thời điểm hiện tại.

Pjanic có thể mang lại gì cho Barca?

Quá nhiều chỉ trích đã được dành cho ban lãnh đạo Barca trong thương vụ đổi cầu thủ nói trên. 83,35% độc giả của Mundo Deportivo, 89,76% độc giả của Sports trong các cuộc khảo sát tin rằng đổi Pjanic lấy Melo là một thương vụ thiếu khôn ngoan của Barca.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố tài chính, xét trên khía cạnh chuyên môn, BLĐ Barca có lý do của riêng họ để thực hiện thương vụ kể trên.

AS tiết lộ đội ngũ tuyển trạch và ban lãnh đạo của Barca tin rằng kinh nghiệm dày dặn của Pjanic có thể giúp anh hoà nhập nhanh hơn với môi trường Barca.

Họ có bài học từ Paulinho hay Arturo Vidal, những cựu binh ở hàng tiền vệ đã toả sáng phần nào tại Camp Nou trong vài năm qua. Thay vì chờ đợi Melo trưởng thành, Barca có thể trông cậy vào sự toả sáng ngay lập tức của Pjanic, một cầu thủ đã chinh chiến nhiều năm ở bóng đá đỉnh cao.

Đổi Melo lấy Pjanic, thương vụ 'phù phép' của Barca - Bóng Đá

Pjanic có nhiều kỹ năng đặc biệt có thể đem lại đột biến cho hàng tiền vệ Barca. Ảnh: Getty. 

Khả năng chuyền bóng chính xác của Pjanic cũng là lý do khác. Dù đã sa sút trong vài mùa giải gần đây, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của tiền vệ người Bosnia mùa này vẫn lên tới 92,1%, trong khi tỷ lệ chuyền chính xác trung bình của cả đội Juve là 89,9%.

Pjanic có sự sáng tạo ở vòng tròn trung tâm, điều mà Barca đã thiếu kể từ khi Iniesta ra đi. Trong những năm tháng đỉnh cao nhất sự nghiệp của mình, Pjanic nổi tiếng với các cú sút xa, tầm quan sát và những đường chuyền “chết người” khi được trao sự tự do ở trung tuyến.

Về cơ bản, ở đỉnh cao phong độ, Pjanic có thể tạo ra các phương án tấn công trực diện cho Barca tốt hơn De Jong hay Busquets.

Bất kỳ ai cũng có quyền dự đoán rằng Pjanic sẽ lại là một bản hợp đồng thất bại nữa của Barca. Nhưng trong bóng đá, không ai có thể dự đoán trước được điều gì. Nếu Pjanic thành công tại Camp Nou, Bartomeu và các cộng sự có quyền tự hào. Thương vụ Barca mua Paulinho trong quá khứ có thể là một bài học xác đáng.

Hồng An - Zing.vn | 16:21 30/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục