Đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA: Đã đến lúc thay đổi cách thức bình chọn?

17:40 Thứ ba 25/09/2018

Như vậy các hạng mục giải thưởng cá nhân và tập thể của bóng đá thế giới năm 2018 đều đã được xác định trong buổi lễ trao giải được tổ chức tại London Anh. Dẫu vậy, ngoài danh hiệu FIFA The Best hoàn toàn xứng đáng thuộc về Luka Modric, việc trao thưởng các danh hiệu còn lại đều gây ra không ít tranh cãi, đặc biệt là đội hình xuất sắc nhất của FIFA 2018.

 Khác hẳn với những năm trước, đội hình xuất sắc nhất của FIFA 2018 đã không còn là sự thống trị tuyệt đối của những cái tên đến từ La Liga, thế nhưng ngoài những cái tên xứng đáng như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Marcelo, Varane, Modric, Kante, Ramos, Mbappe thì sự góp mặt của những De Gea, Alves, Hazard đều được nhận định là không thực sự thuyết phục.

 - Bóng Đá

 Giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất Châu Âu và thế giới nhưng Courtois lại không có tên trong đội hình xuất sắc nhất năm.

David De Gea, sau một mùa World cup thảm họa cùng đội tuyển Tây Ban Nha lại là cái tên được lựa chọn thay vì Thibaut Courtois, thủ thành đã được cả UEFA và FIFA vinh danh ở hạng mục giải thưởng thủ môn xuất sắc nhất.

Tương tự là trường hợp của Dani Alves, thi đấu không quá nổi bật trong màu áo PSG và phải vắng mặt ở giải đấu tại Nga cùng đội tuyển Brazil vì chấn thương, thế nhưng bất ngờ anh lại có mặt thay vì những cái tên tiêu biểu khác ở cùng vị trí.

Và cuối cùng là Eden Hazard, cầu thủ chỉ được nhắc đến khi thi đấu cho đội tuyển Bỉ tại World cup 2018, thế nhưng không phải là Kevin De Bruyne hay Mohamed Salah, mà chính cầu thủ Chelsea mới là người được bình chọn.

 - Bóng Đá

 Có quá nhiều tranh cãi từ việc bình chọn đội hình xuất sắc nhất của FIFA 2018.

Không phải đến bây giờ, việc bình chọn ra những cái tên trong đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA mới được nhắc đi nhắc lại nhiều đến như vậy. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ cách thức bình chọn mà FIFA đang triển khai áp dụng.

Theo đó, đội hình tiêu biểu của FIFA sẽ được 45.000 cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới bầu chọn dựa trên phong độ của các cầu thủ theo từng vị trí (kết quả cuộc bình chọn đội hình 2018 được thực hiện bởi 25.000 cầu thủ chuyên nghiệp đến từ hơn 65 quốc gia). Nếu chỉ nhìn qua, cách thức này có vẻ công bằng và mang tính chính xác rất cao, nhưng nếu như chúng ta đi sâu vào phân tích thì sẽ thấy đây là cách thức bình chọn dựa nhiều vào yếu tố cảm tính hơn là vấn đề chuyên môn.

 - Bóng Đá

 Alves là một trong số những tranh cãi về "vấn đề chuyên môn" trong đội hình được bình chọn.

Bởi trên thực tế, hiếm khi một cầu thủ chuyên nghiệp nào có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để đi tìm hiểu tất cả những cầu thủ thi đấu nổi bật ở một vị trí, để từ đó tiến hành so sánh và phân tích số liệu trước khi đưa ra quyết định về việc lựa chọn ai là người xứng đáng nhất. Họ thường đưa ra quyết định chủ yếu dựa vào sở thích và nhận định của riêng cá nhân mình. Và đó chính là yếu tố dẫn đến những kết quả không chính xác trong các cuộc bình chọn đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA.  

Với mỗi cầu thủ, việc được lọt vào đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA không chỉ đơn thuần là vinh dự, mà nó còn thể hiện sự ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ trong một năm qua. Chính vì lẽ đó, FIFA nên tiến hành thay đổi thay vì phải duy trì cách thức bình chọn như hiện nay     

(Bạn đọc: Đức Tuấn) 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:15 25/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục