Đội đua Red Bull phát cáu với động cơ Renault

15:39 Thứ hai 16/03/2015

Ông chủ đội đua Áo bực bội trước sự yếu kém của chiếc xe RB11 bắt nguồn từ động cơ Renault, khiến Red Bull không có được kết quả tốt tại Grand Prix Australia.

Trong hai tay đua của Red Bull tham dự chặng đua tại Melbourne chiều 15/3, Daniil Kvyat không thể có mặt tại khu vực xuất phát do hỏng xe trước giờ khai cuộc ít phút. Tay đua còn lại Daniel Ricciardo cũng chỉ đủ sức về đích thứ năm và kém hai chiếc xe của Mercedes tới hơn một vòng khi cuộc đua kết thúc.

Trong suốt Grand Prix Australia, chiếc RB11 hầu như phải tập trung chiến đấu với những chiếc xe của Sauber và Force India, hai đội vốn không được coi là đối thủ của Red Bull.

Sự yếu kém của động cơ Renault khiến chiếc RB11 không đủ sức đua tranh ở nhóm đầu.

"Đây quả là một chặng đua khó khăn với chúng tôi. Động cơ xe rất khó kiểm soát để điều khiển. Bạn có thể thấy động cơ Ferrari đã có một bước tiến lớn sau kỳ nghỉ đông còn Renault dường như đang thụt lùi. Công suất động cơ Renault có lẽ yếu hơn động cơ Mercedes tới 100bhp", Giám đốc điều hành Christian Horner lý giải sự yếu đuối của chiếc RB11.

Horner chỉ trích Renault vẫn loay hoay chưa tìm được nguyên nhân để khắc phục nhược điểm hiện nay: "Với bất kỳ trục trặc nào, bạn cũng cần phải biết rõ nguồn gốc vấn đề trước khi có thể khắc phục. Tôi nghĩ khi mọi thứ đang ở dưới đáy thì sẽ là không dễ để giải quyết những nhược điểm hiện nay".

Ngay từ các kỳ thử nghiệm trước mùa giải, vấn đề của Renault đã được sớm dự đoán dù mức độ khi đó chưa trầm trọng như hiện nay. Red Bull cũng phải thừa nhận bộ động cơ mà Renault cung cấp cho họ hiện nay còn yếu hơn cả loại động cơ mà chiếc RB10 sử dụng ở cuối mùa giải 2014. Ngoài ra động cơ Renault còn kém cả về độ ổn định lẫn độ bền và khả năng điều khiển.

Tại buổi đua thử trên đường đua Albert Park hôm 13/3 vừa qua, Daniel Ricciardo chỉ có thể thực hiện được chín vòng chạy trước khi ngừng buổi đua thử do cháy động cơ. Trong cuộc đua chiều 15/3, chiếc STR10 của Max Verstappen cũng bị cháy động cơ Renault. Mùa giải 2015 mới trôi qua một chặng đua nhưng đã có tới hai bộ động cơ Renault bị cháy.

Sau GP Australia, trước hàng loạt lời chỉ trích từ Red Bull và Toro Rosso, giám đốc quản lý của nhà sản xuất động cơ Renault, Cyril Abiteboul đã phải lên tiếng: "Kết quả tuần này quả thực rất đáng thất vọng. Chúng tôi đã có nhiều tiến bộ lớn sau kỳ nghỉ đông, nhưng nó lại không được thể hiện ở chặng đua Australia vì thế trên thực tế, mọi người đang coi Renault đã thụt lùi. Với những thành quả đã đạt được sau kỳ nghỉ đông, có lẽ chúng tôi sẽ không cần thay đổi nhiều để có thể giải quyết các trục trặc vừa qua".

Giám đốc điều hành của Renault, Remi Taffin cũng khẳng định rằng hai lần cháy động cơ vừa qua là không liên quan tới nhau. Ông cho rằng vấn đề đáng lưu tâm nhất của Renault hiện nay là vấn đề khả năng điều khiển: "Việc khó điều khiển sức mạnh của động cơ khiến tay đua không thấy thoải mái với chiếc xe. Vấn đề này ảnh hưởng tới quá trình nhấn ga và chuyển hướng tại các góc cua. Nó liên quan tới phương thức hoạt động và cấu hình của động cơ. Không hề dễ để khắc phục vấn đề này, nhưng Renault sẽ không cần phải thiết kế lại động cơ để giải quyết nó".

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục