Do lỗi kỹ thuật hay chất lượng xăng?

10:34 Thứ ba 10/01/2012

Không dừng lại ở năm 2011, trong 5 ngày đầu năm mới 2012, lại tiếp tục có 2 xe Honda nữa bốc cháy.

Trong năm 2011 có hàng chục vụ xe Honda "tự sát" khiến người tiêu dùng hoang mang. Các cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cụ thể, Honda cũng chưa có tuyên bố chính thức về các vụ xe của hãng này bị cháy nổ. Không dừng lại ở năm 2011, trong 5 ngày đầu năm mới 2012, lại tiếp tục có 2 xe Honda nữa bốc cháy.

Kẻ “xông hỏa”là hai Honda Air Blade

2011 - năm đánh dấu hiện tượng Honda được xếp vào hàng "dân anh chị" về số lượng xe bị bốc cháy khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng, đặc biệt là sau vụ nổ xe Super Dream khiến một sản phụ và một bé gái tử vong tại Bắc Ninh.

Năm cũ khép lại khi nguyên nhân "tự sát" của những chiếc xe máy mang nhãn hiệu Honda còn bỏ ngỏ, thì 2 chiếc xe máy mang nhãn hiệu Honda Air Blade lại bỗng "xông hỏa" đầu năm mới.

Vụ "tự sát" của chiếc xe máy Air Blade BKS 73E1-039.88 tại xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày 3-1-2012, chủ nhân chiếc xe là anh Phan Trung Dũng cho biết, chiếc xe vừa được mua với giá 37,2 triệu đồng. Theo chị Nguyễn Thị Thủy (vợ anh Dũng), “bà hỏa” đã thiêu rụi chiếc xe cùng số tiền hơn 210 triệu đồng để trong cốp, số tiền anh Dũng đi thu nợ cho nhà máy.

Có phải xăng "rởm" thích "quan tâm" đến sản phẩm của Honda?

Tiếp theo đó là vụ cháy chiếc xe Air Blade BKS 99B1-029.69 vào khoảng 9g15 ngày 5-1-2012, tại sân trường THCS Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chị Thang Thị Thu Phương, trú tại làng Tam Lư, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, “khổ chủ” của chiếc xe cho biết: "Tôi đi họp phụ huynh cho con, khi tới sân trường, vừa đỗ xe xuống thì phát hiện đuôi xe bốc khói và cháy, ngay lập tức những người có mặt tại hiện trường dùng cát, giẻ, dập lửa kịp thời nên chỉ bị cháy phần gầm xe". Chiếc xe Air Blade bị cháy của chị Phương được mua từ tháng 5-2011, hiện mới lăn bánh được 1.500km, trước đó chưa có bất cứ hỏng hóc hay sửa chữa gì.

Người tiêu dùng chưa "phục" Honda

Giải trình về hiện tượng cháy nhiều sản phẩm xe máy của Honda vừa qua, đại diện lãnh đạo của Honda Việt Nam ông Koji Onishi khẳng định: "Đến thời điểm này, Honda không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của sản phẩm có thể gây cháy".

Theo ý kiến của một số thợ sửa xe có kinh nghiệm, một chiếc xe máy tự dưng phát nổ đến "rách" cả bình xăng như chiếc Super Dream ở Bắc Ninh, nếu không phải từ bình xăng và ắc quy thì… chẳng có gì để nổ.

Về phía Honda, ông Koji Onishi còn khuyến cáo người tiêu dùng: "Trong trường hợp người tiêu dùng yêu cầu kiểm tra xe, Honda sẵn sàng tiến hành kiểm tra qua hệ thống các cửa hàng ủy nhiệm. Honda Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng trong trường hợp được yêu cầu cũng như khuyến cáo người tiêu dùng nên làm theo sách hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe an toàn để đảm bảo quyền lợi của mình".

Trên thực tế, nhiều chiếc xe "tự sát" trong năm 2011 vừa qua được thân chủ khẳng định là mới mua, hoặc mới được bảo dưỡng ở những đại lý ủy nhiệm của Honda. Cụ thể và gần đây nhất là chiếc xe máy Air Blade BKS 73E1-039.88 của anh Phan Trung Dũng bị “bà hỏa” thiêu rụi hoàn toàn trong 30 phút, ngày 3-1-2012. Theo anh Dũng thì chiếc xe vừa được mua khoảng hơn 1 tháng. Như vậy, có lẽ chiếc xe này "tự sát" khi chưa đến kỳ bảo dưỡng theo hướng dẫn trong tài liệu của Honda? Vậy, các vụ "tự sát" của những chiếc xe như trên (mới được bảo dưỡng tại các cửa hàng ủy nhiệm của Honda hoặc mới mua) nếu không phải tại lỗi sản xuất của Honda thì có phải do lỗi của nhân viên kỹ thuật của Honda chăng??!

Tổ chuột trong xe Honda?

Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ xe trong thời gian qua được dư luận quan tâm là xăng. Ngày 28-12 vừa qua, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã phát hiện xăng không chì RON92 không đạt chất lượng. Thông báo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết, chỉ tiêu chất lượng xăng không chì RON92 tại cây xăng nói trên không đạt, hàm lượng oxy thực tế chiếm 8,8% khối lượng (theo tiêu chuẩn là 2,7%), cao vượt mức quy định hơn 3 lần. Hàm lượng methanol trong xăng của cửa hàng trên là 15,3% thể tích.

Lý giải nguyên nhân các vụ cháy nổ xe máy thời gian vừa qua, nhiều người đã cho rằng có thể do xăng bị pha tạp chất, trong đó có methanol. Nhưng người dân đặt câu hỏi: "Loại xăng bị phát hiện có hàm lượng Oxy cao hơn mức cho phép kia đâu phải chỉ đổ riêng cho xe máy của Honda? Vậy tại sao sản phẩm của Honda cháy nhiều thế? Và nếu quả là những vụ xe máy là do xăng thì phải chăng xăng "rởm" "quan tâm" đến sản phẩm của Honda nhiều hơn? Hay điều đó đã khẳng định sản phẩm của Honda dễ cháy hơn sản phẩm của các hãng khác?"

Điều khiến nhiều người thắc mắc nữa là những vụ xe máy của Honda "tự sát" thì lại tập trung phần lớn vào Air Blade? Vừa qua Honda có công bố vụ cháy xe ở Bắc Ninh là do chuột. Nhiều người ngỡ ngàng, vì sao Honda thiết kế cả chỗ cho chuột làm tổ?

Nguyễn Khuê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục