Djokovic xứng đáng bị loại khỏi US Open 2020

14:54 Thứ hai 07/09/2020

Novak Djokovic "cầm vàng lại để vàng rơi" khi giấc mơ chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp bị chính anh đạp đổ.

Djokovic bị truất quyền thi đấu tại US Open khi đánh bóng vào trọng tài nữ. Anh nhận sai về tình huống, nhưng cho rằng trọng tài và ban tổ chức cố tình làm quá sự việc lên để "cản trở sự nghiệp của anh".

Trong một năm mà "Nole" vẫn chưa để thua bất kỳ trận đấu chính thức nào, anh lại tự mình gây ra quá nhiều rắc rối, từ việc tự tổ chức Adira Tour giữa mùa dịch khiến nhiều tay vợt và bản thân nhiễm nCoV, tới tự tay vứt bỏ cơ hội vô địch US Open 2020.

Vì sao Djokovic bị xử thua?

Trang chủ Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA) thông báo về việc truất quyền thi đấu của Djokovic: "Theo điều lệ của Grand Slam, sau hành động cố ý đánh bóng nguy hiểm hoặc liều lĩnh trong sân, hoặc đánh bóng cẩu thả không quan tâm đến hậu quả, Novak Djokovic đã bị tổ trọng tài US Open loại khỏi giải đấu".

Về quyết định của ban tổ chức dành cho Djokovic, HLV tuyển quần vợt Việt Nam Trương Quang Vũ chia sẻ với Zing: "Đây là quyết định chính xác bởi đã quy định rõ trong luật Grand Slam. Dù vô tình hay cố ý, đều phải chịu mức phạt như thế. Đây là sự trả giá cho hành động thiếu kiểm soát của Djokovic".

a2

 Nữ trọng tài ngã khi lĩnh pha bóng của Djokovic. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, trong quy tắc Grand Slam, hành động của Djokovic được định nghĩa là "lạm dụng thể chất". Trong đó, các tay vợt "không được lạm dụng thể chất bất kỳ quan chức, đối thủ, khán giả hoặc người nào khác trong khuôn viên của giải đấu vào bất kỳ lúc nào".

Các quy tắc buộc người chơi bị phạt tới 20.000 USD cho mỗi lần vi phạm, nếu tái diễn sẽ bị coi là "vi phạm nghiêm trọng". Trong các trường hợp gây tổn hại cho sự thành công của giải đấu, vi phạm duy nhất cũng cấu thành "Hành vi đặc biệt nghiêm trọng" và sẽ phải chịu các hình phạt bổ sung.

Ở mức độ nghiêm trọng nhất, các tay vợt có thể phải nộp khoản tiền phạt lên đến 250.000 USD hoặc số tiền thưởng giành được tại giải, tùy theo mức độ. Hình phạt tối đa là cấm vĩnh viễn tại các giải Grand Slam. Djokovic đã kiếm được 250.000 USD khi vào vòng 4 US Open.

New York Times cho biết Djokovic đã bào chữa trường hợp của mình trong vài phút, bất chấp sự rõ ràng của các quy tắc. Anh nói trọng tài dây không cần đến bệnh viện. Một quan chức của giải đấu trên sân đã trả lời Nole rằng hậu quả có thể khác nếu trọng tài không gục xuống một thời gian dài trong tình trạng đau khổ.

"Không có lựa chọn nào cả, đó là quy tắc dù anh ấy không cố ý. Đó là cảm giác tồi tệ cho Novak và cả giải đấu. Đây là quyết định khó thực hiện của ban tổ chức, bởi vì anh ấy đang là tay vợt số một thế giới", Metro trích dẫn chia sẻ của á quân US Open 1997 Greg Rusedski.

"Trường hợp của Djokovic không phải lần đầu tiên diễn ra ở các giải Grand Slam. Tay vợt Tim Henman từng bị đuổi tại Wimbledon 1995. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tay vợt số một thế giới bị truất quyền theo cách này", HLV Quang Vũ chia sẻ.

Năm 1995, Henman bị truất quyền thi đấu tại Wimbledon. Cựu số một người Anh đánh bóng trúng tai cô bé nhặt bóng, dù không hề cố ý, sau khi tức giận với lỗi kép. Tại Australian Open 1990, John McEnroe bị loại ở vòng 4 vì lời nói tục tĩu với ban tổ chức giải.

"Đó là cú sốc, nhưng quyết định đúng đắn. Tôi ngạc nhiên khi điều này xả ra khá giống với bản thân tại Wimbledon 1995. Djokovic đánh bóng trong sự thất vọng. Anh ấy phải chịu trách nhiệm về hành động của mình", Henman chia sẻ.

2020_09_06T203807Z_361754559_NOCID_RTRMADP_3_TENNIS_US_OPEN

  Djokovic mất quá nhiều vì bản tính nóng nảy. Ảnh: Reuters.

Djokovic đánh mất cơ hội

Do bị truất quyền thi đấu, Djokovic sẽ mất tất cả điểm số có được tại US Open trên bảng xếp hạng ATP và bị phạt số tiền thưởng giành được tại giải năm nay, cùng với bất kỳ khoản tiền phạt liên quan đến sự cố vi phạm.

"Nole" có lẽ không quá bận tâm đến việc mất 180 điểm, bởi anh vẫn đứng ngôi vị số một thế giới. Anh mất 250.000 USD tiền thưởng, nhưng cũng không nhằm nhò gì so với tổng số tiền thưởng gần 120 triệu USD kiếm được trong hơn 15 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Anh chắc hẳn tiếc nuối nhất khi không thể vô địch US Open 2020, giải đấu không có sự ngáng đường của Roger Federer hay Rafael Nadal.

Djokovic chấp nhận rủi ro dịch bệnh để tới New York tham dự giải. Anh khởi động bằng danh hiệu tại Cincinnati. Trước trận đấu vòng 4 US Open, tay vợt Serbia toàn thắng 26 trận tại ATP Tour kể từ đầu năm. Mọi yếu tố đều đứng về Djokovic cho danh hiệu thứ 4 tại US Open, cũng là chức vô địch Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp. Tuy nhiên, anh đã bỏ lỡ nó theo cách không ai nghĩ tới.

"Djokovic rõ ràng mất cơ hội để theo kịp thành tích của Nadal và Federer. US Open 2020 không có sự tham dự của họ, trong khi các đối thủ còn lại vẫn còn trẻ và có khoảng cách với Djokovic. Cơ hội lên ngôi vô địch US Open của Nole là rất cao. Nếu giành được danh hiệu này, Nole sẽ tạo ra cuộc đua hấp dẫn và gây áp lực với 2 kình địch, khi chỉ lần lượt kém nhau một chức vô địch Grand Slam", HLV Quang Vũ nhận định.

Tay vợt Serbia sẽ cần thêm ít nhất một năm để có thể theo kịp hoặc vượt qua cả Nadal và Federer về số danh hiệu Grand Slam. Dù vậy, hình ảnh của anh sẽ bị giảm đi ít nhiều trong mắt người hâm mộ, sau hành động không đẹp với nữ trọng tài.

Djokovic bị loại, cũng là cơ hội để các tay vợt trẻ cạnh tranh ngôi vô địch US Open 2020. Cả ba tay vợt từng vô địch giải là Djokovic, Marin Cilic và Andy Murray đã bị loại, giải đấu năm nay sẽ chào đón tân vương. Dominic Thiem và Daniil Medvedev là những ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị vô địch. Danh hiệu ở giải đấu lớn sẽ tiếp thêm sự tự tin cho các tay vợt trẻ khi đối đầu với "Big 3" đã ngự trị suốt 20 năm qua.

"Sau khi Djokovic bị loại, các tay vợt trẻ sẽ cạnh tranh chức vô địch. Ai lên ngôi cũng tạo ra khó khăn và trở ngại cho cả Djokovic và những người còn lại. Bởi giải đấu Grand Slam là trải nghiệm rất khác so với các giải ATP còn lại. Nếu giành được một danh hiệu như thế, sự trưởng thành của tay vợt trẻ sẽ rất lớn", HLV Quang Vũ nói về cơ hội cho lớp trẻ.

"Đây là giải đấu diễn ra với thể thức 7 trận, mỗi trận 5 set, nên các tay vợt phải chuẩn bị rất kỹ. Nếu vượt qua được thử thách này, kể cả khi chưa trực tiếp thắng được các tay vợt trong Big 3, họ vẫn là ứng viên sáng giá cho các danh hiệu Grand Slam trong năm 2021", HLV Vũ nói thêm về tầm quan trọng khi vô địch Grand Slam.

Duy Minh | 12:00 07/09/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục