Djokovic nhận bài học đắt giá vì tính khí nóng nảy

15:00 Thứ hai 07/09/2020 | 2

Novak Djokovic từng nhận cảnh báo vì tính khí nóng nảy trong lúc thi đấu, thế nhưng, tay vợt số một thế giới chưa bao giờ chú ý.

Lần này, Nole không thể phàn nàn rằng mình chưa được cảnh báo. Cách đây 4 năm, sau trận đấu tại ATP World Tour Finals, một phóng viên người Anh đặt câu hỏi rất kỹ cho Djokovic về thói quen đập vợt mỗi khi tức giận.

Cây viết này lo ngại ngôi sao người Serbia có thể trả giá vì không kiểm soát được cảm xúc.

Hết may rồi, Djokovic!

Cuộc trao đổi giữa hai người diễn ra chưa tới một phút. Trước đó, mọi thứ bắt đầu khi Nole đánh trái bóng mạnh hướng về đội ngũ huấn luyện.

Anh muốn xả cơn giận sau khi để thua Dominic Thiem trong set đầu tiên. Trái bóng lướt qua đầu các HLV, dội ngược lên hàng ghế trống gần đó và may mắn không trúng ai.

Trong phòng họp báo, Djokovic trả lời phóng viên người Anh về hành động nóng nảy của mình: "Chẳng tin được. Các anh luôn chú ý đến những điều đó sao".

Phóng viên người Anh đáp: "Nhưng nếu anh cứ tiếp tục hành động như thế...". Djokovic cắt lời người hỏi và đáp: "Tôi tiếp tục hành xử như vậy? Thế sao tôi không bị truất quyền thi đấu?".

Djokovic không hề lo ngại cơn giận của mình có thể ảnh hưởng đến người khác. "Nếu trái bóng trúng ai đó ư? Như vậy thì tuyết cũng có thể rơi ở sân O2. Đây không phải chuyện quá to tát, và lần đầu tiên tôi làm như vậy", tay vợt người Serbia nói.

2020_09_06T203807Z_361754

 Djokovic rời US Open 2020 theo cách rất tệ hại. Ảnh: Getty.

Nole không hề sai về tính khí của mình. Tháng 6/2016, anh bị khán giả la ó vì ném chiếc vợt vào tấm bảng phía sau lưng mà không hề quan sát có ai gần đó trong trận gặp Tomas Berdych ở tứ kết Roland Garros.

Hành động này suýt khiến Djokovic trả giá. Chỉ cần cây vợt trúng trọng tài, tay vợt người Serbia sẽ đối mặt nguy cơ lớn bị xử thua.

Nole gặp may, vì trọng tài kịp né trước. Cũng ở Roland Garros 2016, sân chơi Djokovic giành được chức vô địch, tay vợt người Serbia nhiều lần nổi nóng và có hành động xấu xí.

Khi trả lời phóng viên về tính khí nóng nảy, Nole tỏ ra bình thản: "Đúng là tôi có những lần không giữ được bình tĩnh. Tôi đã ném cây vợt xuống đất, nó bị trượt và văng tới chỗ trọng tài biên. Nhưng tôi đã rất may mắn. Thế thôi".

Phóng viên hỏi tiếp: "Vậy ra, anh may mắn thật?". Djokovic đáp: "Đúng, tôi quá may".

Bốn năm sau, sự may mắn không còn đứng về Djokovic. Trong cơn tức giận, tay vợt người Serbia đánh bóng về cuối sân, trúng mặt trọng tài dây ở trận gặp Carreno Busta ở vòng 4 US Open 2020.

Nữ trọng tài ôm mặt ngã xuống. Sau tình huống này, trận đấu tạm dừng. Trọng tài chính và ban tổ chức US Open thảo luận ngay trên sân về hành vi của Nole. Cuối cùng, hạt giống số một bị xử thua.

Telegraph mô tả bên trong Djokovic như chứa đựng dòng dung nham sục sôi. Nó có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Đôi lúc, điều này giúp Nole thăng hoa, và ngược lại khiến anh mất kiểm soát. Vụ việc tại US Open 2020 trở thành ví dụ điển hình.

Sự xuất sắc của Djokovic là điều không thể bàn cãi. Thế nhưng, ngôi sao người Serbia dường như chưa phải "quý ông".

Quần vợt lại là môn thể thao mã thượng. Vì vậy, Nole không được đông đảo người hâm mộ yêu mến như Roger Federer.

Telegraph bình luận Djokovic đang tự "biến bản thân thành kẻ phản diện" trong làng banh nỉ. Bên cạnh những hành động xấu xí, anh đôi lúc tỏ ra kiêu ngạo.

Năm 2015, sau thất bại trước Federer tại ATP World Tour Finals, Nole nói: "Tôi chỉ dâng chiến thắng cho anh ấy. Thể thao là thế, có những ngày bạn sẽ thua".

Federer cảm thấy bực bội khi nghe đối thủ dùng từ "dâng chiến thắng". Anh đáp trả: "Dâng chiến thắng? Trong set 2, Nole đánh rất tệ. Nhìn cách Djokovic thi đấu mùa này, tôi biết mình có thể đánh bại anh ta".

Sau sự cố tại US Open 2020, Djokovic ban đầu còn không tỏ ra hối lỗi. "Bà ta có phải đi bệnh viện đâu", tay vợt này tranh luận với trọng tài sau khi nhận phán quyết bị xử thua.

Lúc rời sân Billie Jean King, Nole lướt qua cánh báo chí, phớt lờ những câu hỏi. Đó không phải hành động đẹp xứng đáng với tay vợt số một thế giới, theo quan điểm hai bình luận viên Greg Rusedski và Tim Henman.

nole

 Lượng fan căm ghét Djokovic được cho là sẽ tăng dần. Ảnh: Getty.

Sự căm ghét cho Djokovic đang tăng lên

Djokovic đang nỗ lực ghi điểm trong mắt người hâm mộ. Anh muốn trở thành tay vợt được nhiều người yêu mến, giống như cách khán giả dành tình cảm cho Federer hay Nadal.

Vào cuối ngày, sự cố gắng của Djokovic có thể tan thành bọt biển. Khi tương lai của Lionel Messi tại Barca hạ màn, hình ảnh Nole đánh bóng trúng trọng tài dây trở thành đề tài gây sốt nhất làng thể thao thế giới.

Tình cảm là thứ rất khó giải thích và không thể mua được. Đôi khi, những chiến thắng vĩ đại sớm rơi vào quên lãng chỉ bởi vết nhơ xuất hiện. Với Djokovic, anh tự hủy hoại hình ảnh.

"Lúc này, áp lực sẽ đổ lên vai Djokovic. Tôi nghĩ nhiều thứ sẽ xảy ra với Nole bên trong lẫn ngoài sân bóng. Dù thích hay không, Djokovic sẽ trở thành gã xấu xa suốt sự nghiệp còn lại", huyền thoại John McEnroe bình luận.

Djokovic sớm đưa ra lời xin lỗi, nhưng điều đó dường như quá muộn màng. Người hâm mộ vốn đã không ưa tay vợt này lại có thêm lý do để căm ghét anh.

Nole đang trải qua một năm buồn vui lẫn lộn. Hồi đầu năm, anh có chức vô địch Australian Open 2020. Khi ấy, tay vợt 33 tuổi chỉ còn kém một Grand Slam so với Rafael Nadal.

Siêu sao người Serbia có cơ hội lớn bắt kịp đối thủ khi US Open 2020 vắng bóng "King Rafa" lẫn Federer. Sau cùng, Djokovic rời đất Mỹ theo cách tệ hại nhất.

Nếu đó là một thất bại về chuyên môn, không ai có thể trách tay vợt này. Ngược lại, Nole bị xử thua vì tính khí nóng nảy, dẫn đến sự khinh suất.

Mới hơn 3 tháng trước, Djokovic từng trở thành đề tài cho cánh truyền thông và người hâm mộ chỉ trích. Anh tổ chức giải Adria Tour mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ sức khỏe nào được thực hiện.

Những người tham dự, bao gồm cả tay vợt, không đeo khẩu trang hoặc chấp hành giãn cách xã hội. Họ thoải mái ôm nhau trên sân, ăn tối và tiệc tùng.

Hình ảnh trong đoạn video quay cảnh Djokovic, Alexander Zverev và Grigor Dimitrov nhảy nhót tưng bừng, cởi áo..., khiến người xem cảm thấy khó chịu. Trong khi chính phủ nhiều quốc gia thường xuyên yêu cầu người dân nâng cao nhận thức phòng chống dịch, Djokovic và nhóm nhỏ các tay vợt lại đi ngược với điều này.

Nole làm mọi thứ để thay đổi hình ảnh, nhằm giúp bản thân được yêu nhiều hơn. Song, nỗ lực ấy có lẽ tan thành mây khói bởi sự khinh suất. Như McEnroe bình luận: "Dù thích hay không, Djokovic sẽ trở thành gã xấu xa suốt sự nghiệp còn lại".

Đó có lẽ là "bản án" Djokovic phải chịu sau US Open 2020.

Nguyên Trí | 09:47 07/09/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục