Djokovic: Có còn đáng sợ như năm 2011?

14:08 Thứ ba 03/04/2012

Có một sự băn khoăn của truyền thông toàn thế giới là Novak Djokovic, với những gì đã làm và đạt được trong năm 2012, có xuất sắc như năm 2011?

Trận chung kết Miami Masters, một trong những Masters 1000 danh giá nhất trong hệ thống 9 giải đã diễn ra theo thế trận một chiều. Andy Murray, người từng thắng Djokovic ở Dubai, hầu như không có cơ hội để thắng tiếp một lần nữa một phần vì đối thủ của anh chơi xuất sắc từ đầu cho tới khi kết thúc trận đấu.

Chiến thắng với tỉ số 6-1, 7-6(4) giúp Djokovic vô địch với thành tích không để thua một set nào trong suốt cả giải. Và việc bảo vệ thành công danh hiệu giúp cho anh sánh ngang với nhiều huyền thoại, như với Federer là hai tay vợt duy nhất vô địch hai năm liên tiếp, cùng với hai ngôi sao lớn nhất của thập niên cuối thế kỷ 20, Agassi - 6 và Sampras - 3, là những người duy nhất có từ ba danh hiệu Miami trở lên trong sự nghiệp.

Song, tại Miami 2011, Djokovic vô địch khá vất vả, để thua Nadal trong set 1, và phải dùng tới loạt tiebreak để phân định thắng thua trong set 2.

Và đây mới chỉ là danh hiệu thứ hai trong số bốn giải đấu trong năm 2012 của Djokovic (bên cạnh Australian Open). Anh thất bại ở Indian Wells - Masters 1000 và Dubai Championships - ATP 500.

Djokovic giành được danh hiệu thứ 2 trong năm 2012

 

* Djokovic 2012 hay Djokovic 2011?

Thực ra, phải hỏi là Djokovic năm 2012 có còn xuất sắc, có giữ được nguyên vẹn phong độ như năm 2011 mới chính xác, bởi việc giành 10 danh hiệu trong năm ngoái, trong đó có 3 Grand Slam đã là một kỳ tích. Có thể chúng ta sẽ phải thay đổi cách hỏi, nhưng chỉ với một điều kiện là Djokovic thâu tóm được cả 4 Grand Slam hoặc 3 Grand Slam cùng với tấm HCV Olympic London mùa Hè này. Và trên hết đây mới là giai đoạn đầu, một phần tư chặng đường của cả năm.

Và nếu đếm thành tích như đã liệt kê ở trên, thì so sánh là việc không còn cần thiết bởi tự thân 4 so với 2 danh hiệu đã là đủ.

Nhưng đặt ra vấn đề ở thời điểm này, và trả lời sẽ đồng thời có một sự dự đoán cho chặng đường phía trước, không chỉ cho Djokovic, mà cả phần còn lại của làng banh nỉ nam. Tennis vốn dĩ cần một cái nhìn có chiều sâu hơn bên cạnh đếm danh hiệu, cũng như ngay bản thân trong một trận đấu, người ghi nhiều điểm trực tiếp hơn chưa chắc đã là người chiến thắng.

1/Những con số kỹ thuật

Sau 22 trận đã đấu trong năm 2012, cứ mỗi trận, Djokovic lại tung ra trung bình 5,6 cú giao bóng ace, nhiều hơn so với tỉ lệ bình quân 4,5 ace/trận của năm 2011. Tỉ lệ (%) giao bóng một thành công và ghi điểm trong đầu năm 2012 là 62-73, còn cả năm 2011 là 65-74. Tỉ lệ giao bóng hai tương ứng là 59-56. Ngay trong tiêu chí giao bóng lỗi kép của Djokovic năm nay cũng ít xảy ra hơn với tỉ lệ bình quân là 1,7 lần/trận so với 1,9 lần/trận năm ngoái. Như vậy, có thể thấy Djokovic giao bóng trong năm nay nhỉnh hơn so với 2011, dù cho các đối thủ của anh có nhiều thời gian hơn để nghiền ngẫm cách hóa giải.
Cũng có một tỉ lệ khác cho thấy Djokovic có vẻ vẫn tiếp tục nâng cấp chứ không dừng lại. Số điểm break point (tương đương cơ hội bẻ game của đối thủ) trung bình là 9,5 trong 4 tháng đầu năm 2012, còn cả năm 2011 là 9,1. Sự cải thiện này thừa đủ để bù đắp việc anh phải đối diện với trung bình 4,7 điểm break point/trận (cơ hội đối thủ bẻ game của anh) của năm nay so với 4,6 trong năm 2011. Còn tỉ lệ (%) chuyển hóa cơ hội và cứu break point của anh là 65-39 năm 2012, 69-37 (2011).

Djokovic nâng cấp những con số kỹ thuật

2/Những đối thủ

Con đường mà Djokovic đi trong những tháng đầu năm 2012 khá bằng phẳng. Anh mới chỉ gặp Nadal một lần duy nhất trong năm nay, ở trận chung kết Australian Open. Djokovic chưa từng chạm trán Federer kể từ sau khi họ gặp nhau cuối năm 2011. Như vậy, trong top 5 thế giới, Djokovic chỉ thường xuyên gặp Murray (3 lần, 2 thắng 1 thua), và Ferrer 2 lần.

Trong khi ấy, Djokovic đã phải nếm trải những thuốc thử nặng đô nhất trong những tháng đầu năm 2011. Anh gặp Nadal 2 lần (2 trận chung kết Masters 1000), đối diện với Federer 2 lần (Australian Open và Dubai), và liên tục chạm trán với các tay vợt trong top 5 và 10 như Berdych (2 lần), Almagro, Fish.

Có thể cho rằng, nếu Djokovic không phải đối diện với từng đó thách thức, và việc không được gặp các đối thủ mạnh nhất là chuyện may rủi nhưng nó cũng không phải là lỗi của anh, một người mà cá nhân người viết dám cá là luôn chơi hay lên theo từng đối thủ, từng thử thách. Nó cũng như chuyện Federer chỉ vô địch Roland Garros vào năm mà Nadal bị bật bãi từ vòng 4 bởi chấn thương, hay chính Nadal chỉ vô địch US Open khi Federer không có mặt trận trận đấu cuối cùng.

3/Nhìn từ những trận đấu

Trong hai trận trong số những lần ít ỏi gặp đối thủ nằm trong top 4, Djokovic đã suýt thua trước cả Nadal và Murray trong cùng giải đấu quan trọng nhất kể từ đầu năm (Australian Open). Cả Nadal và Murray đều bỏ lỡ những cơ hội ngàn vàng trong set 5, tại những thời khắc quyết định.

Muốn quật ngã Nole phải chơi như "lên đồng"

Đó là những điều Djokovic chưa từng phải nếm trải trong giai đoạn đầu của năm 2011, khiến cho người ta có cảm giác việc đánh bại anh xem ra còn có vẻ dễ dàng hơn trong năm 2012. Thực tế đã xảy ra khi Murray và John Isner đánh bại Djokovic trong những ngày mà họ chơi hưng phấn và có tỉ lệ giao bóng thành công và ghi điểm cực cao (như Isner là khoảng 73%, còn Murray là tỉ lệ giao bóng một vào sân lên tới 71% và giành điểm là 88%).

Sau 22 trận đấu đã qua, hẳn không ít người đều có có một cảm giác rằng chuyện bây giờ ai đó lấy set của Djokovic cũng xảy ra thường xuyên hơn. Thế nhưng, nó cũng chỉ nhiều hơn so với số lần anh phải đánh 3 set ở ATP Tour và 5 set ở Grand Slam năm 2011 đúng một trận.

Cũng có thể là cảm giác nói trên là chính xác, và thông số tích cực nói trên chỉ là kết quả của một vấn đề, rằng các đối thủ của Djokovic cũng không còn duy trì được sự xuất sắc như họ đã đạt được trong năm 2011, mà trong số này phải kể tới Ferrer (thua khá dễ ở tứ kết), Berdych, Tsonga (không còn lọt sâu vào những vòng trong thường xuyên), và chính Murray mới đây đã lại đi vào vết xe đổ - thiếu sự ổn định.

Hóa ra, trong cuộc chiến ngăn chặn sự thống trị toàn phần của Djokovic đối với thế giới tennis, vẫn phải trông chờ vào Federer - người vừa trải qua một chu kỳ điểm rơi ngắn, và có thể sẽ hồi phục nhanh cho mùa đất nện, và Nadal - người vừa bị tái phát chấn thương đầu gối, cần phải có thể lực tốt nhất để giữ lại chiếc vương miện Roland Garros gắn với danh hiệu Vua sân đất nện.

Và có thể Djokovic vẫn đánh bại được mọi đối thủ khi anh ta chơi dưới sức. Nhưng tất cả những ai muốn quật ngã ông Vua của năm 2011 trong năm 2012 đều phải chơi như "lên đồng".

Số liệu kỹ thuật của Djokovic năm 2011 và đầu 2012
Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục