Djokovic - nhà vô địch cứng đầu chống lại sự vĩ đại của Federer

17:46 Thứ ba 16/07/2019 | 3

Khi Novak Djokovic cầm chiếc cúp vàng Wimbledon đi vòng quanh sân chụp ảnh, các CĐV trên khán đài dần giải tán bởi người hùng Roger Federer của họ không phải là kẻ chiến thắng.

Trong những ngày trung tuần của tháng 7, Novak Djokovic đã bảo vệ thành công chức vô địch Wimbledon 2019 sau khi mất 5 set đánh bại Roger Federer bằng các tỷ số 7-6, 1-6, 7-6, 4-6 và 13-12.

Trái tim người hâm mộ dành cho Federer

Trận đấu lịch sử hôm đó giống như kịch bản của một sử thi anh hùng ca bi tráng. Sau gần 5 giờ thi đấu liên tục, "Nole" cuối cùng đã giành được danh hiệu Wimbledon thứ 5 trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Tuy vậy, trên Center Court đã không có pha ăn mừng nào hoành tráng, cũng chẳng có những màn nhảy cẫng hay chạy đến ôm chặt lấy bố mẹ của nhân vật chính. Sau trận chung kết dài nhất lịch sử giải đấu, sức lực còn lại của "Nole" chỉ đủ để trưng bày một nụ cười ngạo nghễ. Anh nhẹ nhàng ngồi xuống, ngắt và nhai một nhúm cỏ trên sân.

djokovicwinswimbledon

 Djokovic giương cao cúp vô địch Wimbledon thứ 5 trong sự nghiệp. 

Trong suốt 5 giờ đồng hồ liên tục ấy, cả Djokovic và Federer đều miệt mài cống hiến một thứ tennis vĩ đại. Chỉ mỗi việc ngồi xem cuộc thư hùng của hai nhà vô địch này, chứng kiến họ chiến đấu từng điểm một và thưởng thức tài năng của họ cũng đủ để người xem thấm mệt.

Ngay cả khi hai hạt giống đã thi đấu đến kiệt sức, mặc cho những áp lực khủng khiếp của hàng chục nghìn người hâm mộ trên sân, họ vẫn tiếp tục chơi thứ tennis không thể nào rời mắt được với một sức mạnh kiên cường của bản lĩnh và ý chí.

Trên BBC, chuyên gia Tim Henman đã kết luận về thất bại của Federer trong trận chung kết: "Roger mới là người hay hơn, nhưng phong độ lại sa sút trong những thời khắc quyết định". Trong khi đó, đối thủ của "Tàu tốc hành" phía bên kia mành lưới lại là một Djokovic lì lợm, ngoan cường và không hề biết run sợ.

Thêm một điều nữa đủ để minh chứng Djokovic là nhà vô địch xứng đáng được cổ vũ, tán dương và kính trọng. Có một sự thật rằng phần lớn đám đông tập trung ở Center Court đã không chờ đợi vinh quang thuộc về tay vợt trẻ hơn. Điều họ muốn là chiến thắng thứ 9 dành cho Federer tại Wimbledon.

Sau khi chứng kiến việc người hùng của mình bị đánh bại, vì quá buồn bã và chán nản, đám đông đã bắt đầu giải tán ngay trong lúc nhà vô địch người Serbia đi một vòng chụp ảnh cùng với chiếc cúp vàng trong tay.

Tại Center Court ngày hôm ấy xuất hiện không ít nhân vật máu mặt đình đám của cả thế giới. All England Club đã dành tặng một tấm vé ngồi trong khu vực hoàng gia cho nhà sáng lập Jeff Bezos của Amazon như một lời an ủi sau khi trải qua cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử. Những minh tinh màn bạc Benedict Cumberbatch và Tom Hiddleston cũng đã có mặt.

Tuy nhiên, trong khu vực VIP không có sự xuất hiện của John Bercow - Chủ tịch Hạ viện Anh và là một CĐV cuồng nhiệt của "Tàu tốc hành". Ông chắc chắn sở hữu một chiếc vé VIP trong khu vực hoàng gia, nhưng thay vào đó, người phát ngôn của hạ viện lại ngồi ở khán đài thường, nơi ông có thể dành cả buổi chiều để ủng hộ Federer mà không phải chịu sự soi xét của báo chí.

Cũng giống như đám đông cuồng nhiệt, Bercow không giấu giếm được cảm xúc vỡ òa trong mỗi pha Federer ăn điểm. Phong cách thi đấu hoa mỹ, những cú đánh trái tay tạo thành đường cong đầy chất nghệ sĩ của "Tàu tốc hành" luôn khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên suốt gần 5 tiếng đồng hồ trên Center Court.

Khi Federer chiếm ưu thế, vị chủ tịch của hạ viện đứng thẳng, đấm tay và thể hiện thái độ vui sướng. Khi Djokovic thắng những serve đấu, Bercow ngồi yên trên ghế với tư thế khoanh tay.

FedererWim19QFaGetty

 Federer thi đấu đầy bản lĩnh và hoa mỹ trước người đàn em Djokovic. Ảnh: Getty Images

Sự cứng đầu một cách vĩ đại của Djokovic

Thực tế ấy là một lẽ thường tình. Djokovic từ lâu đã nhận ra Center Court không dành sự cổ vũ ấm áp cho anh. Tay vợt Serbia có đôi lần lắc đầu khi những tiếng hò hét cổ vũ Federer vang lên để ngăn chặn anh giao bóng.

Mặc dù vậy, Nole đã trấn tĩnh bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực. Một chuyên gia từng miêu tả: "Chẳng ai thích Djokovic nhưng anh ta không quan tâm. Trừ việc anh ấy giành được danh hiệu. Rất nhiều danh hiệu".

Trong trận chung kết, Federer đã chứng tỏ phong cách thanh lịch và quý tộc vốn có, nhưng Djokovic mới là người chứng minh được sự kiên cường.

Hai tuần trước khi diễn ra Wimbledon, "Nole" đã xin chụp một bức ảnh selfie với người hùng của mình là Jose Mourinho. Sự kiện đó khiến nhiều người liên tưởng rằng Djokovic cũng chẳng khác nào một "Người đặc biệt" trong làng tennis.

Djokovic có thể để mất nhiều điểm hay không cản phá nổi những cú giao bóng của Federer cho đến khi giành được break point đầu tiên ở set 4, nhưng anh vẫn tiếp tục chiến đấu ngoan cường, gan góc, không đầu hàng trước những điều mà phần lớn người hâm mộ mong muốn là kháng cự và chịu thua Federer.

1563153523GettyImages1161997805960x540

 Djokovic giành chiến thắng bằng sự ngoan cường bất chấp tiếng ồn ào cổ vũ Federer. Ảnh: Getty Images.

Với màn trình diễn ở set 5, Djokovic đã dẹp tan mọi quan điểm cho rằng anh không xứng đáng với chiếc cúp vàng. Trận chung kết đỉnh cao này đã chứng minh một thực tế: điều vĩ đại nhất nhất nằm trong sự tàn nhẫn. Dù có phải chống lại số đông, "Nole" cũng không bao giờ đầu hàng.

Ở tuổi 37, Federer duy trì được vẻ bình tĩnh, chẳng bao giờ sợ hãi, luôn tự tin vào khả năng của bản thân rằng anh có thể thăng hoa trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Khi anh giành được tới hai championship point, đám đông gần như nổ tung vì sung sướng. Tiếng ồn họ tạo ra lớn đến nỗi những chiếc máy bay trên đường đến sân bay Heathrow gần đó có lý do để phàn nàn.

Nhưng ở phía bên kia chiến tuyến, Djokovic lại là hiện thân của một tượng đài "cứng đầu", không hề biết nao núng. Cú trả bóng thuận tay cuối cùng giúp "Nole" giành chiến thắng trước sự thống trị của Federer xứng đáng được in đậm vào trong trí nhớ của người hâm mộ về giải đấu này.

Đó là cú ghi điểm và lời khẳng định của một vô địch chân chính.

Nguồn: Zing.vn
Bích Hiền | 14:43 16/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục