Djokovic - Nadal: Cuộc đối đầu vĩ đại nhất lịch sử làng banh nỉ

18:15 Thứ bảy 26/01/2019 | 3

Nadal và Djokovic đều đang tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại và có lẽ chỉ có họ xứng đáng làm đối thủ của nhau lúc này.

Trận đấu ngày mai sẽ không chỉ quyết định nhà vô địch Australian Open 2019, mà còn có tác động rất lớn đến bảng xếp hạng những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử.

Sự trở lại của Nadal

Rafael Nadal là fan cứng của bộ truyện 7 viên ngọc rồng. "Tôi có tất cả DVD (phim hoạt hình 7 viên ngọc rồng) từ tập đầu đến cuối" - Rafa tiết lộ với báo chí Nhật Bản trong lần tham dự giải Japan Open 2010. Và nếu phải so sánh Rafa với nhân vật nào đó trong truyện thì anh hẳn là một... Siêu Xayda (bản gốc tiếng Nhật là Saiyan).

nadaldjokovic

 Nadal và Djokovic đụng độ nhau ở chung kết Australian Open 2019.

Giống như những người Xayda trong truyện, Rafa luôn trở lại mạnh mẽ hơn sau những lần dính chấn thương. Anh đã phải ngồi ngoài suốt từ US Open 2018 vì chấn thương gối phải, nhưng lại đang trình diễn thứ tennis sân cứng hay bậc nhất sự nghiệp tại Australian Open lần này.

Bốn tháng dưỡng thương không những không ảnh hưởng gì đến cảm giác thi đấu của Rafa, mà dường như còn là dịp để anh hoàn thiện cú quả. Rafa giao bóng nhanh hơn, tấn công quyết liệt hơn và cố gắng kết thúc điểm số sớm nhất có thể. Với những cú thuận tay có vận tốc lên đến 150km/h, chẳng có gì ngạc nhiên khi Rafa chưa để mất set nào từ đầu giải và mới chỉ trải qua vỏn vẹn 10 giờ đồng hồ trên sân.

Mặc dù vừa hạ Roger Federer và được coi là tương lai của quần vợt thế giới, Stefanos Tsitsipas cũng chỉ thắng được vỏn vẹn 6 game trong trận bán kết 1 với Rafa. Lối chơi tấn công vũ bão mà Rafa đang thể hiện làm cho người ta nhớ lại US Open 2010, khi anh hạ Novak Djokovic trong trận chung kết để lên ngôi vô địch và khép lại mùa giải hay nhất trong sự nghiệp với 3 danh hiệu Grand Slam.

novakdjokovic_iqzg

  Chỉ Djokovic là đối thủ xứng tầm của Nadal lúc này. Chỉ Nole là đối thủ

So với Nadal, Djokovic đang chơi có phần kém thuyết phục hơn khi đã để thua 2 set từ đầu giải. Trong phần lớn các trận đấu, số điểm winner của Nole cũng ít hơn số lỗi tự đánh hỏng và anh nhiều lần tỏ ra khá mệt mỏi trong các trận đấu với Denis Shapovalov hay Daniil Medvedev.

Tuy nhiên Nole đang chơi tốt dần lên theo từng trận, mà mới nhất là màn hủy diệt Lucas Pouille 6-0, 6-2, 6-2 ở trận bán kết 2. Ngoài ra, nên nhớ rằng AO là thánh địa của Nole khi mà anh đã 6 lần giơ cao cúp vô địch tại Rod Laver Arena, nhiều nhất trong lịch sử (ngang với Federer và Roy Emerson).

Và Nole có thể thi đấu chuệch choạc ở đâu thì không biết, nhưng cứ mỗi khi nhìn thấy Nadal ở bên kia lưới là anh lại như biến thành một con người khác. Rome Masters 2018, một Nole đang khủng hoảng bỗng lột xác và chỉ chịu thua Nadal – người đang trình diễn phong độ hủy diệt trong mùa đất nện – trong loạt tiebreak. Wimbledon 2018, hạt giống số 22 Djokovic đánh bại hạt giống số 1 Nadal ở bán kết để bắt đầu cuộc phục sinh thần kỳ.

Khi đánh với phần còn lại (bao gồm cả Federer), Nole áp dụng lối chơi bóng bền, an toàn và chờ đối thủ đánh hỏng trước. Nhưng với Rafa thì Nole luôn chủ động tấn công, đánh bóng sớm và cố gắng thực hiện những đường bóng bạt nhằm thẳng vào bên thuận tay của Rafa.

Trước Rafa, Nole luôn chơi với hơn 100% sức lực và có lẽ cũng chỉ Nole đủ sức đương đầu với Rafa vào lúc này.

nadal_zc75wggrpzh51ehekma

 Nadal đã thua Djokovic 27 trận trong sự nghiệp.

Lần thứ hai ở Australia

Nole là người thắng Nadal nhiều trận nhất (27 trận), và Nole - Nadal cũng là hai tay vợt gặp nhau nhiều nhất trong lịch sử (52 lần). Tuy nhiên những cuộc đối đầu đó lại rất hiếm khi diễn ra ở Australia.

Dù đã đụng độ 3 lần ở Wimbledon, 3 lần ở US Open và 7 lần ở Roland Garros, Nole và Nadal mới chạm trán một lần ở AO. Mà cũng không phải là vì họ không vào sâu. Trong 11 mùa giải 2008 đến 2018, Nole vào chung kết 6 lần và Nadal vào chung kết 4 lần.

Nhưng như một trò đùa trớ trêu của định mệnh, khi người này thăng hoa thì người kia lại tụt dốc và họ chỉ gặp nhau một lần duy nhất tại AO vào năm 2012.

Đó là một trận chung kết kinh thiên động địa, kéo dài tới 5 giờ 53 phút (trận chung kết Grand Slam dài nhất trong lịch sử) và khi nó kết thúc thì cả hai thậm chí còn không đủ sức đứng vững. Nhưng tầm quan trọng của trận đấu đó không thể sánh bằng chung kết AO 2019 này. Vì phía trước cả Nole và Nadal là lịch sử.

maxresdefault

 Trận đấu giữa Nadal và Djokovic ngày mai có tính chất lịch sử.

Phía trước là lịch sử

Nole hiện có 14 chức vô địch Grand Slam, bằng với Pete Sampras. Về độ toàn diện thì Nole hơn hẳn khi anh đã vô địch cả 4 giải GS, còn Sampras chưa bao giờ lên ngôi ở Roland Garros, tuy nhiên về mức độ thống trị thì Sampras lại nhỉnh hơn vì có 286 tuần ở ngôi số 1 thế giới so với, còn Djokovic mới có 235.

Do đó vẫn có những quan điểm cho rằng Sampras mới là tay vợt vĩ đại hơn. Nhưng nếu như Nole giành thắng lợi ở trận chung kết ngày mai thì anh sẽ có 15 GS và chính thức vượt qua Sampras để trở thành tay vợt vĩ đại thứ 3 trong lịch sử tennis.

Nếu thắng, Nole cũng sẽ có chức vô địch AO lần thứ 7 và sẽ độc chiếm ngôi Vua của AO cũng như bám sát Federer trong cuộc đua Vua sân cứng ( Nole sẽ có 10 GS sân cứng gồm 7 AO + 3 USO, Fed đang có 11 GS sân cứng gồm 6 AO + 5 USO). Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả nằm ở cuộc cạnh tranh giữa Nole với Nadal.

Nếu vô địch, Nole sẽ chỉ còn kém Nadal 2 GS, một khoảng cách hoàn toàn có thể san lấp. Chức vô địch AO 19, nếu xảy ra, sẽ là danh hiệu GS thứ ba liên tiếp và mở ra cơ hội để Nole giành được 4 danh hiệu GS liên tiếp lần thứ hai trong sự nghiệp (trước đó anh từng vô địch cả 4 giải GS từ Wimbledon 2015 – Roland Garros 2016).

Về phía Nadal, anh đang có cơ hội rút ngắn cách biệt với Federer cũng như bỏ xa Djokovic trong cuộc đua Grand Slam. Danh hiệu AO 2019 sẽ giúp Nadal có được 18 GS, và con số đó rất có thể sẽ là 19 sau khi Roland Garros 2019 kết thúc. Nghĩa là kỷ lục 20 GS của Federer đã nằm trong tầm với, và cuộc đua đến ngôi vị tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ lại nóng lên.

Ngoài ra danh hiệu AO 2019 cũng sẽ giúp Nadal vô địch mỗi giải GS tối thiểu 2 lần, điều mà Federer và Djokovic cũng chưa từng làm được (mỗi người mới chỉ một lần đăng quang ở Roland Garros). Thành tích đó sẽ có ý nghĩa rất lớn với một người vẫn bị coi là "chuyên gia đất nện" như Rafa.

Vì thế, cuộc đối đầu sắp tới sẽ không chỉ là một trận chung kết Grand Slam đơn thuần, mà còn có tác động rất quan trọng đến bảng xếp hạng những tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại.

Nadal sẽ củng cố vị trí thứ hai và đe dọa ngôi vị số một của Federer, hay Djokovic sẽ chính thức giữ vị trí thứ ba và thách thức ngôi thứ hai của Nadal? Ngày mai, chúng ta sẽ có câu trả lời...

Nguồn: Zing.vn
Quang Hải | 17:40 26/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục