Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona

12:36 Thứ năm 17/08/2017

TinTheThao.com.vnNhững người Brazil yêu Barcelona, và Liverpool chỉ là trạm dừng chân trên chặng đường đến Camp Nou.

Năm 2008, Vasco da Gama bán Philippe Coutinho cho Inter Milan với giá 3,8 triệu euro. Chàng trai trẻ này đã bay đến Italia, kiểm tra y tế và ký hợp đồng chính thức. Nhưng Coutinho mất hơn một tuần để làm quen với các đồng đội mới cũng như có buổi tập đầu tiên dưới thời Jose Mourinho.

Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona - Bóng Đá

 Coutinho thời gian còn khoác áo Inter Milan.

Marco Materazzi không bao giờ quên khoảnh khắc anh bị cậu nhóc 16 tuổi đánh bại trên sân tập. “Khi trở lại phòng thay đồ, Materazzi cá sẽ mua đồ ăn sáng trong một tuần cho tôi nếu lặp lại tình huống ấy. Materazzi cũng nói sẽ hạ đo ván tôi”, Coutinho cười và kể lại trong buổi phỏng vấn với tạp chí Placar.

Lùi thời gian về một mùa trước đó, Coutinho được tờ Marca gọi là ‘Messi mới’ khi Real Madrid lẫn Barcelona gửi tuyển trạch viên đến theo dõi anh thi đấu tại giải U15 Nam Mỹ.

Nhưng quãng thời gian ở Inter chỉ là phần móng nền, Coutinho phải chờ đến khi gia nhập Liverpool năm 2013 mới tìm được phong độ cao nhất. Giờ đây, sau 4 năm rưỡi thi đấu mà không có danh hiệu nào, Coutinho có quyền đòi hỏi nhiều hơn.

Coutinho không muốn chơi cho Liverpool nữa, anh đang tức giận vì Jurgen Klopp không để anh ra đi trong ‘hòa bình’. FourFourTwo (FFT) khẳng định, Coutinho đã hơn một nói với Klopp rằng anh phải đến Barcelona. Nhưng cuối cùng vẫn là cái lắc đầu từ Klopp.

Barca đã mua được Paulinho, họ còn nói với Kia Joorabchian và Giuliano Bertolucci (người đại diện của Paulinho và Coutinho) rằng bộ đôi người Brazil phải có mặt ở Camp Nou.

Joga bonito

Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona - Bóng Đá

 Coutinho đã nhìn thấy sự thành công của các tiền bối như Ronaldinho tại Barca.

Như một luật bất thành văn, Joga Bonito (trước đó được gọi là Jogo Bonito) được hiểu là để ám chỉ lối chơi đẹp của các cầu thủ Brazil bởi hai lý do. Thứ nhất, người Brazil luôn tôn thờ triết lý bóng đá đẹp và ưa tính biểu diễn, rất đúng với tinh thần của Joga Bonito. Thứ hai, người đầu tiên đưa ra ý niệm về “Jogo Bonito” - một trận đấu đẹp, là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mà bóng đá Brazil từng sản sinh ra: Pele.

Coutinho không hề liều lĩnh khi làm loạn để được đến Barca. Đội bóng xứ Catalunya luôn có sự thu hút rất lớn với những cầu thủ Nam Mỹ, dù họ có được mệnh danh là ‘Messi mới’ trong quá khứ hay không. Barca (và Real Madrid) luôn là điểm đến mơ ước với tất cả cầu thủ đang chơi tại Ngoại hạng Anh.

Coutinho, giống như hầu hết người Brazil, lớn lên và nhìn thấy Camp Nou với những huyền thoại người Brazil thi đấu ở đó: Romario, Ronaldo và Ronaldinho la ví dụ điển hình nhất.

Triết lý Joga bonito của Brazil được thể hiện trong cái hồn của người Catalan. Một nghiên cứu từ Viện Ý kiến và thống kê cộng đồng Brazil về đội bóng nước ngoài được thanh niên (từ 16 đến 29) nước này yêu thích nhất, Barca đứng đầu với 25%, theo sau là Real và Manchester United.

Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona - Bóng Đá

 Anh đang khao khát ra đi.

Trong khi đó, Centauro - nhà bán lẻ thể thao lớn nhất Brazil - tiết lộ rằng chỉ có Flamengo và Corinthians (2 CLB nổi tiếng bậc nhất Brazil) là có số lượng áo đấu được bán ra nhiều hơn Barca ngay tại lãnh địa của mình.

Cựu điều phối viên Brazil, Erasmo Damiani chia sẻ với FFT: “Ngoại hạng Anh đã ngăn cản các cầu thủ ngoài EU trong một thời gian dài vì vấn đề giấy phép lao động. Không ai có thể đổ lỗi cho Coutinho vì đã mơ về Barca, Liverpool là một đội bóng lớn nhưng giá trị thương hiệu của họ không thể sánh ngang với Manchester United.

Nếu Coutinho đến Camp Nou, cậu ấy sẽ trở nên nổi bật hơn rất nhiều và tăng cơ hội thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Quay ngược thời gian về thập niên 80, điểm đến ưa thích của các ngôi sao Brazil là Serie A với Zico, Junior, Casagrande, Toninho, Cerezo và Socrates. Khi ấy La Liga không phải là sự lựa chọn hàng đầu. Nhưng điều này đã thay đổi lớn kể từ những năm 90 khi Bebeto, Mauro Silva và Romario. Ngày nay, sự tuyên truyền, quảng bá ở đâu cũng mạnh mẽ và không còn như xưa nữa.”

Làn sóng Brazil, làn sóng Nam Mỹ

Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona - Bóng Đá

 Những cầu thủ Brazil dễ dàng hòa nhập ở Tây Ban Nha.

Mặc dù Lucas Leiva, Roberto Firmino và Coutinho đã có những thành công (về mặt chuyên môn) nhất định tại Liverpool, nhưng The Kop không có một chuyên gia nào ở Brazil để theo đuổi các tài năng từ Selecao. Thực tế thì họ có liên lạc với chuyên gia Paulo Henrique Xavier nhưng bất thành.

M.U, Chelsea và Manchester City có các chuyên gia làm việc tại Brazil để mang về những tài năng vừa mới xuất hiện. Họ thu hút tài năng Brazil, đồng nghĩa với việc tạo nên một làn sóng du nhập các tài năng từ Selecao, vì vậy sự chú ý của người hâm mộ Brazil sẽ hướng về nước Anh ngày một nhiều hơn.

Ezequiel Fernandez Moores, phóng viên thể thao hàng đầu Argentina nói: “Những huyền thoại Argentina đã đóng góp rất lớn cho lịch sử Real lẫn Barca. Thế hệ huyền thoại Real được sản sinh dưới thời Di Stefano, trong khi Barca có một Messi thiên tài. Họ là một nguyên nhân giúp Real, Barca được các CĐV Argentina yêu mến.”

Làn sóng Brazil cũng tương tự và không ai có thể chỉ trích Coutinho vì anh muốn đến Barca. Cũng chẳng có người nào nỡ nặng lời khi anh có khao khát chinh phục danh hiệu như các bậc tiền bối đã làm được trước đó.

Không có đường lùi

Định mệnh nói rằng Coutinho phải đến Barcelona - Bóng Đá

 Tấm gương Suarez là ví dụ điển hình nhất cho Coutinho.

World Cup đang gần kề, người đại diện của Coutinho chia sẻ trên FFT rằng anh sẽ không rút lại quyết định. Marcos Motta, một chuyên gia về luật thể thao cho biết Coutinho là một trong những khách hàng của ông. Motta lí giải: “Yêu cầu chuyển nhượng là minh chứng cho ý định rời CLB. Coutinho đã ở Liverpool nhiều năm, cậu ấy hạnh phúc nhưng muốn làm nhiều thứ hơn nữa.”

Steven Gerrard dù rất giận Coutinho nhưng anh biết Liverpool đang lâm vào tình trạng khó xử. Huyền thoại này thổ lộ: “Vấn đề là Barca đã nói với người đại diện của Coutinho rằng nếu cậu ấy không đến vào hè này thì sẽ chẳng còn cơ hội nào nữa.

Cậu bé này đến từ Nam Mỹ và luôn mơ ước chơi bóng cho Barca. Coutinho hoảng sợ khi nghĩ đến việc không thể hoàn tất giấc mơ đó nếu ở lại Liverpool trong hè này.”

Gerrard từng chứng kiến Javier Mascherano và Luis Suarez, những người Nam Mỹ, cập bến Barca trong quá khứ rồi thành công với hàng tá danh hiệu. Anh có thể giận Coutinho, nhưng nhìn vào lịch sử và những người như Suarez, anh làm gì còn lí do để thuyết phục Coutinho ở lại?

Video Ronaldinho tỏa sáng ở Barca, là tấm gương quá sáng cho Coutinho tiếp bước

*Theo FourFourTwo

Tịnh Tư - Thể Thao Việt Nam | 12:15 17/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục