Định mệnh nghiệt ngã gọi tên Lee Chong Wei

23:15 Thứ bảy 20/08/2016

Số phận dường như đang bỡn cợt với Lee Chong Wei. Anh không được sinh ra để trở thành người của những khoảnh khắc và trận đấu lớn.

Trận bán kết, Lee Chong Wei vượt qua cái bóng khổng lồ Lin Dan. Trang Firstpost gọi chiến thắng của Chong Wei là sự sắp đặt của Thượng đế. Sau cùng Người cũng nghe thấy lời thỉnh cầu của kẻ thất bại vĩ đại. Hai lần vào chung kết Olympic, Chong Wei toàn gục ngã trước Lin Dan. Nhưng trên đất Rio, tay vợt người Malaysia đã phục thù thành công.

Định mệnh đã gọi tên Lee Chong Wei. Khi tượng đài và cũng là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch đã bại trận, ngôi sao người Malaysia thênh thang đường tới HCV Olympic. Vậy mà định mệnh lại khắc tên người khác, không phải Chong Wei nơi vinh quang vẫy gọi. Anh gục ngã trước Chen Long, một tay vợt Trung Quốc trong trận chung kết.

Lee Chong Wei lần thứ ba lỗi hẹn với HCV Olympic. Ảnh: Internet.

Sau hai set, Lee Chong Wei thất bại với cùng tỷ số 18-21. Đã không có phép màu nào trong buổi tối 20/8. Một cuộc ngược dòng như đã không xuất hiện. Chong Wei lần thứ ba liên tiếp lỗi hẹn với HCV. Ở tuổi 33 và sẽ lên 34 vào tháng 10 này, cơ hội để tay vợt số 1 thế giới chạm tay vào HCV xa dần. Gần như anh sẽ không thay đổi được số phận.

Lee Chong Wei vẫn mãi là kẻ về nhì vĩ đại. Thực tế đó được nhìn thấy khi chủ nhân hai HCB Olympic bất lực trước đối thủ trẻ hơn mình tới 7 tuổi. Cũng phải thừa nhận Chen Long chơi hay hơn người đồng nghiệp bên kia lưới. Anh có một đội ngũ huấn luyện viên tuyệt vời. Họ biết cách dừng trận đấu ở thời điểm thích hợp để mách bài cho cậu học trò.

Khi tỷ số của set 1 là 11-7 nghiêng về cho Lee Chong Wei, HLV của tay vợt người Trung Quốc đã xin hội ý. Họ trao đổi điều gì đó trong thì thầm. Vài phút sau, Chen Long từ thế bị dẫn 4 điểm xuất sắc cân bằng điểm số. Anh khiến đối thủ đuối sức bằng cách đưa cầu sang hai phía sân buộc đối phương tạo cơ hội cho mình tung những cú smash đầy uy lực.

Chen Long có chiến thuật hợp lý để hạ Lee Chong Wei. Ảnh: Internet.

Sự thay đổi chiến thuật giúp Chen Long hoàn toàn “lột xác”. Ngoài ra, tay vợt người Trung Quốc chơi rất chính xác ở các pha bỏ nhỏ. Bên kia lưới, Chong Wei gặp khó khăn với lối đánh này. Anh nhiều lần mất điểm vì đưa cầu không qua lưới. Ngoài ra, bản thân cũng không cho thấy sự sáng tạo trong lối chơi. Những pha tấn công của anh dễ bị Chen Long hóa giải.

Sự căng thẳng còn toát lên từ tay vợt Đông Nam Á. Biểu cảm trên gương mặt Chong Wei thể hiện sự lo lắng.Thật trùng hợp vì chính anh đã thừa nhận áp lực có thể trở thành kẻ thù lớn nhất ngăn bản thân chinh phục HCV Olympic. "Rất nhiều sức ép đè lên vai khi tôi chưa bao giờ trở thành nhà vô địch Olympic," Chong Wei nói sau trận bán kết.

Tâm lý nặng trĩu khiến Chong Wei mất đi sự hưng phấn cần thiết như khi hạ Lin Dan, còn Chen Long thi đấu ngày một hay và giữ vững tâm lý ổn định. Chính nhờ điều đó, cộng thêm chiến thuật hợp lý từ các pha bỏ nhỏ và những cú đập trời giáng đã giúp Chen Long kết thúc giấc mơ vàng của đối thủ người Malaysia.

Lee Chong Wei (trái) vẫn là kẻ về nhì vĩ đại. Ảnh: Internet.

Đất Rio, Lee Chong Wei một lần nữa về nhì. Trang Malaysiandigest dẫn lời một CĐV: "Một thất bại khiến nhiều con tim tan vỡ. Nhưng Lee Chong Wei vẫn là anh hùng. Tinh thần của anh ấy rất đáng ngưỡng mộ." Từ quê nhà, Thủ tướng Najib Razak của Malaysia cho biết "rất tự hào" về Chong Wei.

Cảm xúc của người Malaysia rất dễ hiểu. Song, điều đó chẳng thể xoa dịu nỗi đau Chong Wei đang cảm nhận tại Nam Mỹ. Anh đã thua ba trận chung kết liên tiếp ở các kỳ Thế Vận hội. Lần này có lẽ nghiệt ngã nhất.

Nguyên Trí | 22:24 20/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục