Dính doping, nữ hoàng nhảy cao Anna Chicherova bị cấm dự Olympic Rio

12:33 Thứ tư 25/05/2016

Ủy ban Olympic Nga (ROC) xác nhận có 14 VĐV Nga dương tính với doping trong số 31 trường hợp bị phát hiện hồi tuần trước khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tiến hành kiểm tra lại 454 mẫu thử doping ở Olympic Bắc Kinh 2008. Trong số đó có HCV nhảy cao Olympic London 2012 Anna Chicherova.

Theo tin của Đài truyền hình Nga Match TV, trong số 14 VĐV Nga bị phát hiện dương tính với doping, có 11 VĐV điền kinh, 2 VĐV cử tạ và 1 VĐV chèo thuyền.

Trong số này, có đến 10 gương mặt nổi tiếng từng đoạt huy chương tại Olympic Bắc Kinh 2008. Gồm 1 HCV Yulia Chermoshanskaya (chạy tiếp sức 4x100m nữ); 4 HCB Maria Abakumova (ném lao), Anastasia Kapachinskaya và Tatiana Firova (chạy tiếp sức 4x400m nữ), Maria Shainova (cử tạ); 5 HCĐ Anna Chicherova (nhảy cao), Ekaterina Volkova (chạy vượt rào 3.000m), Denis Alexeyev (chạy tiếp sức 4x400m), Denis Nizhegorodov (đi bộ) và Nadezhda Yevstukhina (cử tạ).

Riêng Anna Chicherova sau đó tiếp tục đăng quang ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 trước khi đổi màu huy chương từ đồng sang vàng tại Olympic London 2012. Chicherova phát biểu trên Match TV rằng cô cũng "bị sốc như mọi người khác" khi nhận được thông báo chính thức về kết quả dương tính của mình. Chicherova nói: “Có thể đó chỉ là sự nhầm lẫn. Tôi không thể giải thích vì sao mẫu xét nghiệm của mình lại có kết quả dương tính. Từ sau Olympic 2008, tôi đã tham gia thi đấu rất nhiều giải và bị lấy hàng trăm mẫu thử.”

Match TV không cho biết làm thế nào họ có được danh sách 14 VĐV này, trong khi cả IOC và Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đều từ chối đưa ra bình luận về danh sách này cho đến khi có án phạt chính thức. ROC thì xác nhận có nhận được danh sách 14 VĐV cho kết quả dương tính với doping, nhưng họ sẽ không tiết lộ tên tuổi cụ thể cho đến khi có kết quả xét nghiệm của mẫu thử B.

Trong một diễn biến khác, Liên đoàn điền kinh Nga (RAF) đã đưa ra tuyên bố cấm tham dự Olympic Rio de Janeiro sắp tới mọi trường hợp dính doping cũ bị phát hiện: “Không có VĐV tiềm năng nào bị phát hiện sử dụng chất cấm trong những năm trước đây có thể trở thành thành viên của đội tuyển Olympic Nga tại Rio de Janeiro”. RAF cũng nói rõ rằng họ “đưa ra quyết định cứng rắn này với mục tiêu làm tất cả để những VĐV trong sạch có thể tham dự Olympic 2016”.

Quy định mới này sẽ ảnh hưởng đến hai VĐV nữ từng đoạt HCV đi bộ là Elena Lashmanova và Olga Kaniskina, cũng như cựu vô địch đi bộ thế giới Sergei Kirdyapkin từng bị tước HCV Olympic London 2012 do dính doping. Cả ba VĐV này đều đạt chuẩn để thi đấu tại Rio.

Khi đưa ra tuyên bố này, RAF hy vọng IAAF gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu vô thời hạn đối với điền kinh Nga tại mọi giải quốc tế mà họ đưa ra sau khi xem xét báo cáo của Cơ quan chống doping thế giới (WADA).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko lại đề nghị nên có những trường hợp ngoại lệ. Ông Vitaly Mutko phát biểu trước các phóng viên: “Các trường hợp vi phạm rõ ràng là khác nhau. Nếu đó là những VĐV trẻ ở độ tuổi 16 hay 17, trường hợp vi phạm ở tuổi vị thành niên, thì cần phải có biện pháp hợp tình hợp lý hơn”.

IAAF sẽ đưa ra quyết định tiếp tục giữ lệnh cấm đối với RAF hay gỡ bỏ trong tháng tới.

Tuần trước, IOC đưa ra thông báo sẽ có 31 VĐV của 6 môn thể thao bị cấm dự Olympic 2016 diễn ra tại Rio, Brazil do mẫu thử doping của họ tại Olympic Bắc Kinh 2008 cho kết quả dương tính. Theo IOC, 31 VĐV này rải rác ở 6 môn thể thao và 12 nước, nhưng IOC từ chối công bố danh sách vì lý do pháp lý và cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. IOC cho biết mẫu thử B của các VĐV này sẽ được kiểm tra lại vào đầu tháng 6. Các trường hợp nghi sử dụng doping sẽ không được công bố cho đến khi nào kết quả kiểm tra mẫu thử B xác nhận kết quả của lần kiểm tra lại trước đó.

IOC cũng thông báo rằng sẽ xét trao lại huy chương trong trường hợp có VĐV bị tước huy chương do dương tính. Thí dụ, nếu Chermoshanskaya bị tước HCV Olympic Bắc Kinh 2008, thì bộ HCV chạy tiếp sức 4x100m của Nga sẽ chuyển cho Bỉ, và Nigeria sẽ nhận HCB, Brazil nhận HCĐ.

Hoàng Anh | 10:44 25/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục