Điều gì đang xảy ra với số một Andy Murray?

00:14 Thứ ba 23/05/2017

TinTheThao.com.vnNăm tháng trôi qua, Andy Murray tay trắng vẫn hoàn trắng tay ở các giải Grand Slam và Masters 1000.

BN-IN387_ANDYNE_G_20150520151844

 Murray có lẽ cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ảnh: Internet.

Từ đầu mùa giải đến giờ, Murray thất bại triền miên và chưa có một danh hiệu nào. Điều này khiến người hâm mộ quên đi hình ảnh một tay vợt đã vươn lên mạnh mẽ để có thể lật đổ Novak Djokovic trong năm 2016.

Tháng trước, tay vợt số 1 thế giới tiếp tục khiến nhiều người đặt nghi vấn về phong độ của mình khi đón nhận thất bại muối mặt 0-2 trước Fabio Fognini – tay vợt hạng 13 thế giới ngay tại trận mở màn Rome Masters. Nên nhớ, Rome Master là giải đấu mà anh là đương kim vô địch và cũng là tiền đề cho Roland Garros.

Không thể phủ nhận Murray chính là một trong những VĐV xuất sắc nhất của làng quần vợt với khả năng bao quát sân tốt và di chuyển nhanh. Tuy nhiên, trong trận đấu với Fognini vừa qua người hâm mộ đã không thấy được điều đó.

Nguyên nhân chính không phải về kỹ thuật mà là chính tâm lý của Murray. Dường như anh luôn rơi vào trạng thái mỏi mệt, không tự tin vào chính bản thân mình và không tìm thấy động lực thi đấu bởi thực tế, mỗi một bước di chuyển của một tay vợt đều có mối liên hệ mật thiết với suy nghĩ trong đầu.

Có lẽ sau chiến dịch chinh phục ngôi vị cao nhất của quần vợt nam đã khiến Murray kiệt quệ về thể lực. Cùng với đó, tay vợt người Scotland cũng dành quá nhiều thời gian cho việc tập luyện cường độ cao ngay cả khi mùa giải 2016 đã kết thúc để chuẩn bị cho Australia mở rộng 2017 – giải đấu mà anh từng 5 lần về nhì. Không có quãng nghỉ hợp lý, Murray khó có thể kịp thời phục hồi thể lực để có thể duy trì phong độ cao.

Liên tục phải tập luyện, thi đấu dưới trời nắng gắt cũng là nguyên nhân khiến thể lực của Murray bị vắt kiệt. Vấn đề bắt đầu xuất hiện khi mà tay vợt số 1 thế giới bị "giời leo" vào khoảng tháng 2, sau đó là chấn thương khuỷu tay vào tháng 3 cộng thêm cả trận cúm dai dẳng khiến Murray không thể có trạng thái thể lực tốt nhất.

768f0d40005e621b72773210d0e55d11

 Thất bại triền miên giờ đây đã trở nên quen thuộc với số 1 thế giới. Ảnh: Internet.

Ngoài những vấn đề trực tiếp trên sân đấu thì những vấn đề ngoài lề như chuyện HLV cũng là yếu tố khiến Murray không thể có được kết quả tốt trong gần nửa đầu mùa giải 2017. Nếu như theo dõi Murray thường xuyên thì có thể thấy, cứ mỗi khi ở đỉnh cao phong độ, thời điểm chói lọi nhất, Murray lại là chính mình. Đơn cử như năm 2008, lúc đó Murray đã được liệt vào nhóm Big 4 nhưng thành tích thì không thể tệ hại hơn.

Được biết sự rạn nứt giữa anh và BHL xuất phát từ nhiều yếu tố, mà đỉnh điểm trong đó là sự bất bình với cường độ tập luyện khắc nghiệp mà huyền thoại Ivan Lendl dành cho Murray trong suốt tháng 12.2016.

Không những thế, Jamie Delgado là HLV trên mặt sân cứng và thường xuyên đồng hành cùng Murray trong mỗi trận đấu để giúp trấn an tinh thần Murray nhưng ông cũng không thể làm tròn được trách nhiệm của mình khi tay vợt số 1 thế giới vẫn bất ổn về tâm lý và thường la hét thái quá trong suốt các trận đấu.

Roland Garros đã cận kề, ai cũng hiểu giải đấu này có tầm quan trọng như thế nào với mọi tay vợt nhất là với Murray – người chưa từng được hưởng niềm vui chiến thắng nơi đây. HLV Lendl sẽ tới Paris vào cuối tuần này và điều đầu tiên họ sẽ làm đó chính là ngồi lại và thảo luận về những vấn đề mà Murray đang phải đối diện và tìm cách khắc phục nó. Nhưng dù thế nào, Murray cũng sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều khi mà Nadal đang “hồi sinh” mạnh mẽ và luôn là đối trọng đáng gờm nhất ở mặt sân đất nện.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 00:15 23/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục