Điều gì đang chờ đợi nếu Croatia vô địch World Cup?

14:17 Thứ tư 11/07/2018 | 1

Có lẽ, trước khi World Cup 2018 bắt đầu, không ai có thể nghĩ rằng Croatia sẽ tiến xa như thế. Nhưng đến thời điểm này, người dân đất nước ven bờ biển Adriatic đã bắt đầu mơ về một đêm kỉ niệm ngọt ngào tại thủ đô Moscow. Nếu điều đó xảy ra, không còn một từ nào có thể diễn tả niềm hạnh phúc của họ nữa…

Nếu Croatia vô địch World Cup, đó sẽ là một cái kết đẹp cho một hành trình tuyệt vời. Có lẽ không ai có thể quên những chiến tích ngọt ngào mà Luka Modric cùng các đồng đội đã làm được tại giải đấu lần này. Đó là chiến thắng giòn giã trước ứng cử viên cho danh hiện vô địch Argentina, sớm giành vé vào vòng tiếp theo và khẳng định cho cả thế giới thấy sức mạnh của mình.

Nếu Croatia vô địch World Cup… - Bóng Đá

 Các cầu thủ Croatia đang chờ đợi để làm nên lịch sử tại World Cup năm nay.

Đó là niềm vui cuối cùng sau những giây phút nghẹt thở trước Đan Mạch, niềm vui mang đậm dấu ấn của người hùng Danijel Subasic với ba pha cản phá thành công trong loạt đá luân lưu định mệnh. Đó là những khoảnh khắc chiến đấu quật cường trước đội chủ nhà Nga, dẫu rằng toàn đội đã có sự sa sút về thể lực, để rồi một kết quả ngọt ngào nữa lại đến, làm câm lặng phần đông các khán giả tại Olympic Fisht.

Và sẽ còn nhiều chiến tích vang dội nữa trước đội tuyển Anh nhiều duyên nợ, và một đội tuyển Pháp đã chơi rất hay tại giải lần này.

Nếu Croatia vô địch World Cup, bạn hãy tưởng tượng cảnh cả đất nước ven bờ biển Adriatic chìm trong niềm sung sướng vô bờ. Tại thủ đô Zagreb, người dân đất nước này chìm trong lễ hội ăn mừng. Trên mọi nẻo đường tại quốc gia vùng Balkan, những lá cờ được treo lên với tất cả niềm tự hào.

Nếu Croatia vô địch World Cup… - Bóng Đá

 Những CĐV cuồng nhiệt của Croatia đã sẵn sàng mở hội ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Một trận động đất do người dân đất nước này tạo ra vì hạnh phúc, có lẽ còn lớn hơn cả tại Mexico sau chiến thắng của Chicharito cùng các đồng đội trước nhà đương kim vô địch Đức tại vòng bảng. Những ngày sau đó, câu chuyện về thầy trò ông Zlatko Dalic sẽ còn được nhắc đến rất nhiều, trên mọi ngõ ngách của Croatia.

Phải hai mươi năm rồi, từ sau chiến tích của Davor Suker tại Pháp, người dân nơi đây mới lại được vui sướng như vậy. Thế hệ của những Davor Suker, Zvonimir Boban, Alen Boksic sẽ rất tự hào về những người đàn em của mình.

Nếu Croatia vô địch World Cup, đây sẽ là dấu ấn cuối cùng của một thế hệ huyền thoại. Danijel Subasic năm nay đã 34 tuổi, Luka Modric, Mario Mandzukic cũng đã 32, nên gần như không thể xuất hiện ở những giải đấu lớn tiếp theo được nữa.

Bên cạnh đó, những Ivan Rakitic, Ivan Strinic, Vedran Corluka cũng ngoài ba mươi tuổi, thật khó để trông chờ họ tỏa sáng thêm nữa, khi mà vấn đề tuổi tác ngày càng hiện rõ. Vì vậy, tất cả vẫn đang cháy lên những nốt nhạc cuối cùng thật đẹp, đánh dấu mốc son chói lọi cho lịch sử nền bóng đá còn non trẻ này. Danh hiệu vô địch sẽ là lời chia tay đẹp nhất của cả một thế hệ.

Nếu Croatia vô địch World Cup, người tiếc nuối nhất chính là Nikola Kalinic. Tiền đạo của AC Milan đã lấy lí do là bị đau lưng để từ chối vào sân thi đấu ở phút thứ 85 trong trận ra quân gặp Nigeria dù rằng anh vẫn còn khỏe mạnh.

Nếu Croatia vô địch World Cup… - Bóng Đá

 Nếu Croatia vô địch, chắc chắn Kalinic cũng rất mừng, nhưng anh sẽ thấy tiếc nuối nhiều hơn.

Ngay lập tức, một án phạt được đưa ra. Nikola Kalinic phải xách va li về nhà, khi mà đội tuyển quốc gia của mình vẫn còn ít nhất hai trận đấu tại Nga. Nếu không vì một chút tự ái cá nhân, có lẽ giờ đây tiền đạo này đã được cùng tận hưởng niềm vui với các đồng đội, và trở thành người hùng trong mắt các cổ động viên yêu mến mình.

Quyết định trục xuất Kalinic khỏi đội tuyển đã khiến ông Zlatko Dalic gặp rất nhiều khó khăn, vì chỉ còn Mario Mandzukic là trung phong, còn Andrej Kramaric đã được mặc định cho vị trí hộ công. Tuy nhiên, chính những khó khăn ấy lại càng giúp cho chiến công của Croatia làm được đến thời điểm này rất đáng được khen ngợi, đồng thời khẳng định một điều rằng “không một ai được để cái tôi của mình lớn hơn tập thể!”.

Cuối cùng, nếu Croatia lên ngôi tại World Cup 2018, thì rất có thể lời nguyền về nhà vô địch sẽ lại tiếp diễn trên đất Qatar. Theo đó, những nhà vô địch kì World Cup trước, thì bốn năm sau đều bị loại sau ba trận vòng bảng. Italia, Tây Ban Nha đã thất bại trong hành trình bảo vệ ngôi vương.

Thật khó tin khi một đội tuyển Đức dư thừa tài năng lại phải tiếp tục nối dài “thành tích” ấy. Bốn năm sau, khi những Luka Modric, Danijel Subasic…đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, những Ivan Rakitic, Ivan Strinic…ngày càng già đi, những Mateo Kovacic, Marko Pjaca, Marko Rog, Alen Halinovic…vẫn chưa thực sự được tin tưởng, thật khó để họ làm được kì tích.

Hơn nữa, những áp lực rồi sẽ lại đè nặng lên đôi vai thế hệ kế cận, rất có thể sẽ giết chết tài năng của họ. Các đối thủ cũng sẽ muốn đánh bại nhà vô địch hơn bất kì đội bóng nào, như cái cách mà Hàn Quốc, Mexico đã hạ gục tuyển Đức đầy hân hoan trong giải đấu lần này. Đội bóng vùng Balkan chắc chắn chưa thể chuẩn bị tâm lý cho điều ấy, và nếu lời nguyền tiếp tục ám ảnh họ thì cũng là điều dễ hiểu.

Bây giờ, những người yêu mến Croatia đã bắt đầu mơ về một cái kết thật đẹp. Hành trình sắp tới sẽ còn rất khó khăn, chỉ mong các chàng trai vẫn tiếp tục cố gắng, làm người hâm mộ nức lòng thêm nhiều lần nữa. Đã lỡ rồi, ta vô địch đi thôi…

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:50 11/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục