Điều duy nhất xa xỉ với Jose Mourinho

19:56 Chủ nhật 15/04/2018

TinTheThao.com.vnChứng kiến Mohamed Salah hay Kevin De Bruyne toả sáng rực rỡ tại Liverpool và Man City, người ta lại mang Jose Mourinho ra chỉ trích khi chính HLV người Bồ Đào Nha đã không tin tưởng họ. Thậm chí người ta đồn đoán rằng rồi ông cũng sẽ bỏ qua tài năng của những Paul Pogba, Anthony Martial hay Marcus Rashford. Họ nói rằng Mourinho cần cho những cầu thủ trẻ ấy niềm tin và thời gian. Nhưng có ai có thể trả lời câu hỏi rằng dư luận, báo giới, CĐV và BLĐ Quỷ đỏ có cho ông niềm tin và thời gian tuyệt đối không?

Sau khi Sir Alex Ferguson rời Old Trafford, Man United đã tìm đến David Moyes và Louis Van Gaal. Nhưng người 10 tháng kẻ chỉ hai mùa rồi cũng bị sa thải. Chung quy cả hai không có được những yêu cầu của CLB đặt ra: Danh hiệu và lối chơi đẹp.

 - Bóng Đá

 Mohamed Salah và Kevin De Bruyne tỏa sáng khiến không ít lời chỉ trích nhằm vào Mourinho.

Man United thời David Moyes chỉ là một đội bóng tầm trung, thiếu bản lĩnh. Lúc ấy, khi mà đội chủ sân Old Trafford không thể giành vé dự Champions League thì người Man United mới “sáng mắt ra” rằng Moyes chỉ thích hợp với đội bóng thường thường như Everton mà thôi.

Tới Louis Van Gaal thì khá hơn. Ông giúp đội bóng có FA Cup và đã trở lại Champions League. Nhưng Man United bấy giờ chỉ giỏi ru ngủ khán giả. Lối chơi tẻ nhạt, thiếu bản sắc, e dè, không muốn nói là hèn nhát. Điều đó đi ngược với truyền thống đội bóng.

Vậy là David Moyes và Louis Van Gaal bị sa thải bởi không làm tròn trách nhiệm của mình. Đáng nói thời gian của họ tại Old Trafford chỉ là 10 tháng và hai mùa. Thời gian ấy, dư luận, CĐV không ngừng chỉ trích họ. Cuối cùng BLĐ phải ra trát sa thải. Không một ai kiên nhẫn với họ.

Và đương nhiên, Jose Mourinho đến Man United vẫn không ngoài những mục tiêu xây dựng lại đế chế Quỷ đỏ, giành lại Premier League, đoạt Champions League, đánh đông dẹp bắc bằng lối chơi quyến rũ, đẹp đẽ, chí ít cũng phải như thời… Sir Alex.

 - Bóng Đá

 Nhiều cổ động viên và chuyên gia lo lắng Mourinho lãng phí tài năng của Paul Pogba và Anthony Martial tại Man United.

Tuy nhiên người ta gần như cố tình quên rằng Sir Alex – vị HLV vĩ đại tại Old Trafford – cũng mất cả nửa thập kỷ đầu để gây dựng nền móng của đội bóng. Suốt 27 năm dẫn dắt Man United, thành công không ít và thất bại cũng nhiều, đồng thời vị chiến lược gia huyền thoại này cũng không ít lần khiến Nhà hát của những giấc mơ bị mất đi những ngôi sao xuất chúng của thế giới.

Jaap Stam, Diego Forlan, Gerard Pique hay chính Paul Pogba,… là những trường hợp như vậy. Thời điểm ông đẩy họ rời Old Trafford, đơn giản vì họ không có chỗ đứng, chưa lộ tiềm năng hay có nguy cơ làm loạn phòng thay đồ… Tất cả chỉ như một canh bạc. Con bạc nào khi vào casino đều hy vọng mình thắng, nhưng mấy ai chắc thắng hay không? Sir Alex hay bất cứ HLV nào cũng thế, họ bán đi cầu thủ vì tin mình quyết định đúng, đơn giản chỉ có vậy.

Trở lại vấn đề của Man United thời hậu Sir Alex, họ vừa muốn có ngay danh hiệu, vừa muốn đội bóng chơi đẹp thì ngoài việc vung tiền ra mua ngôi sao thì còn cách nào khác không? Đó là xu hướng chung của bóng đá thế giới hiện tại. Ngay cả một HLV nổi tiếng cổ hủ như Arsene Wenger còn chọn con đường đó cho Arsenal thì việc Mourinho mua sắm nhiều có gì là lạ.

Và như đã nói, CLB không cho HLV quá nhiều thời gian thì liệu HLV có dám đặt cược sự nghiệp, danh tiếng của mình để trông chờ sự hoà nhập của các ngôi sao hay không khi mà cứ sau một trận thua thì búa rìu dư luận bủa vây rồi. Đành rằng sự toả sáng của ngôi sao phụ thuộc nhiều vào chiến thuật của HLV nhưng bản thân cầu thủ phải có sự cố gắng của riêng mình.

 - Bóng Đá

 Ai cho "Người đặc biệt" thời gian?

Juan Mata thay đổi để phù hợp triết lý của Mourinho tại Man United. Cristiano Ronaldo tự điều chỉnh lối chơi từ khi ở nước Anh và giờ tại Real Madrid để phù hợp đội bóng, nền bóng đá hay độ tuổi sao cho hiệu quả nhất. Cho nên đừng quả quyết là Mourinho không tạo cơ hội cho những Pogba, Sanchez, Martial hay Rashford mà bản thân họ phải dần hoàn thiện mình bởi Mourinho cũng không có nhiều thời gian để chờ họ. Có thể Mourinho chưa đúng hoàn toàn, nhưng nếu có một cuộc chia ly nào xảy ra thì cầu thủ cũng phải có trách nhiệm.

Ngay mùa đầu mang về cho Man United 3 danh hiệu, mùa này đánh bại liên tiếp Chelsea, Liverpool rồi Man City thời gian qua nhưng khi vừa bị loại khỏi Champions League thì người ta đã kêu gào sa thải Mourinho. Nhìn Salah và De Bruyne toả sáng, dư luận lại xỉa xói Người đặc biệt. Nhưng suy cho cùng ông cũng chỉ là “thân tại giang hồ, thân bất do kỷ” mà thôi!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:00 15/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục