Diện mạo mới của Djokovic

09:36 Thứ năm 02/02/2012

14 tháng trước, không ai có thể hình dung sẽ có ngày Djokovic khuynh đảo làng banh nỉ thế giới. Vậy mà giờ đây, điều không tưởng ấy đã trở thành sự thật trước sự thán phục của mọi người.

Giới chuyên môn cho rằng chưa bao giờ cuộc cạnh tranh giữa các tay vợt nam lại khốc liệt như hiện nay. Bởi vậy, khi Djokovic đánh bại Nadal lần thứ 7 liên tiếp trong một trận đấu có ý nghĩa hết sức quan trọng với tay vợt người Tây Ban Nha, người ta càng đánh giá cao chiến thắng của anh. Vậy điều gì đã giúp Djokovic tạo ra được thế khuynh đảo ấy?

Diện mạo mới của Djokovic

Thể lực siêu hạng

Kể từ khi tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng chất gluten, Djokovic đã trở thành người khác hẳn: có nền tảng thể lực tuyệt vời xét trên mọi phương diện, từ sự chuẩn bị cho đến khả năng duy trì và hồi phục. Điều cần nhắc lại là trước đây, Nadal chưa bao giờ chịu thua ai về mặt thể lực hay khả năng bùng nổ trên sân. Thế nhưng, khi trận chung kết Giải Úc mở rộng kết thúc, mọi người buộc phải thừa nhận tay vợt số 1 TG đã vượt qua Nadal ở khía cạnh này. Phải thừa nhận như thế bởi Djokovic có ít hơn đối thủ một ngày nghỉ, lại vừa vắt kiệt sức trong trận bán kết kéo dài đến 4g50’, nhưng anh vẫn còn sung mãn hơn Nadal ở cuối trận.

Vị trí trên sân và cú trái tay

Trong quần vợt, việc “đọc” được lối chơi của đối thủ để kịp di chuyển chọn vị trí thích hợp trên sân là yếu tố then chốt tạo nền tảng cho thành công. Chính lối chơi tấn công và độ chính xác trong các cú đánh đã giúp Djokovic chơi sát và thậm chí đánh bóng từ trong vạch cuối sân, điều mà có lẽ chỉ Federer là làm được. Tuy nhiên, Djokovic lại nguy hiểm hơn Federer ở chỗ anh tạo được điểm rơi chuẩn hơn trong những cú đánh trả và luôn nỗ lực tung ra những cú dứt điểm nhờ cú trái tay tuyệt hảo.

Việc nâng chất được cú trái tay đã giúp Djokovic tạo ra một thứ vũ khí mới lợi hại chẳng kém gì cú thuận tay. Nadal thường thắng thế trước Federer một phần là nhờ anh có cú topspin đưa bóng về phía trái tay của đối thủ khiến Federer gặp nhiều khó khăn do bóng nảy cao, còn nếu Federer lùi lại chờ bóng xuống thấp thì Nadal sẽ kiểm soát được tình thế trong những đường bóng giằng co. Thế nhưng, với Djokovic thì khác vì anh đánh trái tay bằng 2 tay và có khả năng tung ra cú đánh ngay khi bóng vừa nảy lên. Còn khi Nadal chuyển sang phương án khác là cắt bóng trái tay thì giá trị từ cú đánh trái tay của Djokovic càng được khẳng định. Trong trận chung kết, không ít lần Djokovic đã làm khán giả ngạc nhiên khi tung ra những cú đánh như thế.

Giao bóng và trả giao

Hơn một năm trước, Djokovic có cú giao bóng không đáng tin cậy và thậm chí có những trận anh mắc lỗi giao bóng kép nhiều hơn cả cú giao bóng thắng điểm trực tiếp. Thế nhưng hiện giờ, điểm yếu này đã được khắc phục và đặc biệt là độ hiệu quả trong lần giao bóng 2 được nâng lên rõ rệt. Ở trận chung kết vừa qua, hiệu suất thắng điểm trong lần giao bóng một và 2 của Djokovic lần lượt là 68% và 63%, trong khi con số này của Nadal chỉ là 66% và 45%. Nói ngắn gọn: cú giao bóng lần 2 của Djokovic có độ xoáy cao, hoặc điểm rơi hiểm hóc, hoặc có sức mạnh và đôi lúc có đủ cả 3 yếu tố này.

Không chỉ giao bóng tốt, Djokovic còn có cú trả giao hết sức lợi hại khi đưa được bóng bay sâu xuống sát vạch cuối sân. Chính Nadal cũng phải thừa nhận: “Djokovic trả giao bóng không thể tin được, anh ấy là một trong những tay vợt có cú trả giao tuyệt nhất trong lịch sử. Đó là quan điểm của tôi. Tôi chưa bao giờ phải thi đấu với một tay vợt nào có cú trả giao như thế cả”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục