Điền kinh Việt Nam và phương án tập huấn ở nước ngoài: Dài hạn hay ngắn hạn?

09:12 Chủ nhật 20/04/2014

Một khoản kinh phí không nhỏ đã được dự trù cho đội chạy tiếp sức nội dung 4x400m nữ thực hiện chuyến tập huấn tại Mỹ vào tháng 5 tới. Thế nhưng, đến lúc này, chuyến tập huấn nói trên vẫn chưa thành hiện thực. Bởi nhà quản lý vẫn chưa biết nên tổ chức tập huấn dài hạn hay ngắn hạn.

Trong kế hoạch năm 2014 của bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), để chuẩn bị cho ASIAD 2014, đội tiếp sức nữ 4x400m gồm Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Huyền sẽ tập huấn tại Mỹ trong vòng 4 tháng, bắt đầu từ tháng 5. Trong số này, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh là những VĐV xuất sắc nhất Việt Nam trên đường chạy 400m nữ, đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ về thành tích chuyên môn. Đội tiếp sức 4x400m nữ thuộc nhóm 6 VĐV trọng điểm của điền kinh Việt Nam (cùng Vũ Thị Hương và Trần Huệ Hoa). Tại ASIAD 2014, đội chạy 4x400m nữ đã đăng ký chỉ tiêu đoạt HCB, nếu có thể thì tận dụng cơ hội để giành "vàng". Nếu làm được điều này, đội sẽ tạo cột mốc mới cho điền kinh Việt Nam. Xét về chỉ số chuyên môn trong sự so sánh với các đội chạy tiếp sức của nước ngoài thì khả năng đoạt huy chương tại ASIAD 2014 của tổ 4x400m nữ là khả thi. Vấn đề là đầu tư và huấn luyện cho họ ra sao.

Sau hai lần thất bại ở các chuyến tập huấn tại Đức và Bulgary (các VĐV chủ lực đều bị chấn thương), Liên đoàn Điền kinh Việt Nam vẫn đặt hy vọng vào các chuyến tập huấn dài ngày ở nước ngoài và lần này, quốc gia được chọn là Mỹ. Dường như thành công của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trong chuyến tập huấn tại Mỹ đã có ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của bộ môn điền kinh. Hơn nữa, Mỹ cũng là đất nước sản sinh rất nhiều ngôi sao lớn của điền kinh thế giới, bởi thế, về lý thuyết thì đó là nơi lý tưởng để các VĐV Việt Nam luyện tập.

Vấn đề đặt ra là nên tổ chức tập huấn dài hạn hay ngắn ngày? Về mặt này, có vẻ hiệu quả không như ý sau những chuyến tập huấn tại Đức và Bulgary trước đó đã khiến các VĐV không còn tự tin vào những chuyến xuất ngoại dài ngày. Vũ Thị Hương, người bị chấn thương đùi sau chuyến tập huấn tại Đức, đã không thể tái lập thành tích cao nhất trong giải đấu diễn ra sau đó. Chính vì vậy, lần này, ở tuổi 29, khi đã hội tụ được cả yếu tố kinh nghiệm và kỹ thuật cần thiết, VĐV này đã xin được tập huấn trong nước với HLV nội, kết hợp với thi đấu ở nước ngoài. Trong khi đó, nhóm VĐV chạy tiếp sức 4x400m cũng có băn khoăn riêng. Mới đây, cả Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh đều tỏ ý mong muốn được tập huấn ngắn hạn ở nước ngoài thay vì dài hạn. Lý do là nếu tập huấn dài hạn thì sẽ phải làm quen với phương pháp huấn luyện mới của chuyên gia nước ngoài - điều có thể không thích hợp với tố chất của họ. Cũng còn lý do khác, tuy họ không nói ra nhưng ai cũng hiểu, đó là nỗi lo bị chấn thương khi ASIAD 2014 đã gần kề.

Dù vậy, đã có ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng, nếu chỉ tập huấn ngắn hạn ở nước ngoài thì VĐV sẽ không thể có sự bứt phá mạnh mẽ về chuyên môn, dù tất cả đang ở trong độ tuổi có thể phát triển mạnh mẽ. Điều quan trọng nhất trong mỗi chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài là tìm địa điểm tập huấn phù hợp, tìm HLV có khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Làm được điều đó, việc tổ chức tập huấn dài hạn ở nước ngoài sẽ cho kết quả tốt, như đã thấy qua trường hợp của Nguyễn Thị Ánh Viên. Còn nếu công tác chuẩn bị không tốt, không chọn được nơi đáp ứng yêu cầu cần thiết, VĐV không chuyên cần và không có ý thức giữ gìn sức khỏe thì dù là tập huấn ngắn hạn cũng có thể dẫn đến chấn thương.

Đến nay, Tổng cục TDTT vẫn chưa ra quyết định về việc tập huấn tại Mỹ của tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ. Thời gian không còn nhiều, phải quyết đoán trong việc đề ra phương án tập huấn cho các VĐV. Quan trọng là phải xem xét thấu đáo điều kiện tập huấn để VĐV hoàn thành nhiệm vụ tại ASIAD 2014.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục