Điểm nhấn Vòng loại WC khu vực châu Phi: Ngược chiều cảm xúc

07:15 Thứ năm 12/10/2017

TinTheThao.com.vnTrong khi những “ông kẹ” như Ghana và Cameroon lần lượt chia tay World Cup 2018 ngay từ lượt áp chót vòng loại thì người Ai Cập đã thỏa giấc mơ sau 28 năm chờ đợi.

Vòng loại thứ ba khu vực châu Phi chia làm năm bảng với 20 đội bóng tham dự, đứng đầu mỗi bảng sẽ có suất dự World Cup 2018. Hiện tại chỉ mới bước sáng lượt đấu áp chót nhưng đã xác định được 2/5 suất tham dự VCK tại Nga vào mùa Hè năm sau là Ai Cập và Nigieria.

Châu Phi còn 3 suất tham dự World Cup 2018 và lượt cuối sẽ diễn ra vào ngày 14/11. Tại bảng A, Tunisia (13 điểm) đang có lợi thế lớn so với Congo (10 điểm). Tại bảng C, Morocco (9 điểm) và Bờ Biển Ngà (8 điểm) sẽ cạnh tranh quyết liệt vì tấm vé quyết định. Ở bảng D, cơ hội vẫn còn nguyên cho cả 4 đội bóng, cuộc đua tứ mã của Senegal (8 điểm - thi đấu thiếu 1 trận) với Burkina Faso, Cape Verde (6 điểm), Nam Phi (4 điểm - thi đấu ít hơn 1 trận) hứa hẹn sẽ rất căng thẳng.

 - Bóng Đá

 Cục diện vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Phi.

Dưới đây là 5 điểm nhấn ở lượt đấu vừa qua:

1. Ai Cập lần đầu sau 28 năm đặt chân đến World Cup:

Cú đúp của Mohamed Salah đã giúp Ai Cập đánh bại Congo với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 5 của bảng E. Với 3 điểm có được, trong khi trận đấu giữa Ghana và Uganda hòa 0-0, Ai Cập trở thành đội tiếp theo tới Nga vào năm sau. Đội bóng của Salah có 12 điểm, nhiều hơn đội xếp sau Uganda 4 điểm khi vòng loại chỉ còn 1 lượt.

 - Bóng Đá

 Salah trở thành người hùng của đội tuyển Ai Cập.

Ai Cập đã giành vé dự World Cup lần đầu tiên sau 28 năm. Lần cuối cùng, họ góp mặt ở ngày hội lớn nhất hành tinh là ở World Cup 1990.

Dù cực kỳ thành công ở cấp độ châu lục với 4 chức vô địch CAN (1998, 2006, 2008 và 2010), Ai Cập vẫn liên tục lỡ hẹn World Cup khi có tới 5 lần liên tiếp thất bại ở vòng loại. Đội bóng xứ sở Kim tự tháp mới có 3 lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Lần đầu vào năm 1934 và gần nhất là năm 1990. Như vậy, Ai Cập là đội thứ hai của châu Phi, sau Nigeria đoạt vé sang Nga.

2. Cú vấp ngã của nhà vô địch châu Phi Cameroon:

Ở bảng B, Nigeria đã trở thành đội bóng đầu tiên giành vé tham dự World Cup 2018 khu vực châu Phi sau chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Zambia.

Trong khi đó nhà vô địch châu Phi (CAN) đã không thể làm nên chuyện ở bảng B khi hiện tại chỉ có 6 điểm sau 5 lượt trận. Đây là lần đầu tiên sau 2 kỳ World Cup liên tiếp họ có mặt ở VCK và là lần thứ tư trong lịch sử, Cameroon không vượt qua được vòng loại. Điều đó cho thấy sự thất thường trong phong độ của đội bóng này khi chỉ mới cách đây vài tháng họ còn lên ngôi vương ở CAN.

3. Aubameyang và Andre Ayew chính thức làm khán giả ở World Cup 2018:

Mặc dù là chân sút hàng đầu ở Bundesliga và là cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2015 nhưng Aubameyang vẫn không thể giúp Gabon có được tấm vé duy nhất ở bảng C đến với nước Nga, khi họ chỉ mới có 5 điểm sau 5 lượt trận kém 4 điểm so với đội đầu bảng Morocco 4 điểm trong lúc vòng loại chỉ còn lượt trận cuối.

Trong khi đó, đội tuyển Ghana của Andre Ayew và Asamoah Gyan cũng chính thức bị loại sau lượt đấu áp chót. Dù có mặt liên tục trong 3 kỳ World Cup gần nhất, nhưng hiện tại cục diện của bảng E đã an bài khi Ai Cập giành vé duy nhất để có lần đầu tiên góp mặt ở 1 VCK World Cup. Trong khi đó, Ghana đành bất lực khi thế hệ vàng của họ đã đến giai đoạn thoái trào khi các trụ cột đã qua thời kì đỉnh cao, còn lớp kế cận chưa đủ khả năng để thay thế đàn anh.

4. Đại chiến Bờ Biển Ngà – Morocco ở bảng C hấp dẫn nhất lượt cuối vòng loại WC khu vực châu Phi:

Ở bảng C, lượt trận áp chót vừa qua, Morocco đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trên sân nhà trước Gabon, qua đó chính thức gạch tên đối thủ khỏi cuộc đua. Trong khi, Bờ Biển Ngà tự làm khó mình khi để đội cuối bảng Mali cầm hòa. Vì vậy, tại lượt trận cuối, Bờ Biển Ngà (đứng thứ 2, 8 điểm) và Morocco (đầu bảng, 9 điểm) sẽ đại chiến để tìm ra đội bóng giành vé dự World Cup 2018.

Nên nhớ Morocco chỉ cần 1 điểm sẽ giành vé đến Nga và từ đầu vòng loại thứ ba đến giờ họ đang bất bại với 2 thắng, 3 hòa. Bờ Biển Ngà đã không còn là đội bóng quá mạnh khi không còn những ngôi sao lớn như Drogba, Yaya Toure trong đội hình.

5. Cục diện “tứ mã đua tài” ở bảng D:

Các cầu thủ Burkina Faso đã đánh mất quyền tự quyết khi nhận thất bại trên sân của Nam Phi, đội bóng đã bị loại từ khá sớm. Trong khi đó, Senegal đã có chiến thắng ở “trận cầu 6 điểm” với Cape Verde.

Cục diện bảng D lúc này đang khá hấp dẫn, khi Senegal dẫn đầu với 8 điểm, trong khi hai đội đứng sau là Burkina Faso và Cape Verde có cùng 6 điểm.

Ở lượt cuối, đội đầu bảng Senegal có lợi thế cực lớn, khi chỉ phải gặp đội bét bảng Nam Phi. Trong khi Burkina Faso và Cape Verde phải đại chiến với nhau và hy vọng Senegal sảy chân.

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 06:50 12/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục