Điểm lại 5 vũ khí giúp Chelsea thảm sát Manchester United

21:01 Thứ hai 24/10/2016 | 2

TinTheThao.com.vnDù Manchester United chơi quá tệ trong trận thua 0-4 trước Chelsea ở vòng 9 Ngoại hạng Anh, nhưng cần công nhận đấu pháp của HLV Conte rất hay nhờ 5 món "vũ khí".

Vũ khí 1: Gary Cahill 

Gary Cahill là người hưởng lợi nhất khi HLV Antonio Conte chuyển đổi hệ thống 4-1-4-1 sang 3-4-3. Trong những trận đấu trước, NHM thường lo ngay ngáy mỗi khi bóng đến chân trung vệ Tam Sư. Đó là vì sau 2 lần mất bóng một cách bất cẩn khi định chuyền về cho thủ môn Thibaut Courtois, anh làm người ta hồi hộp còn hơn cả những bộ phim kinh dị.

gary-cahill-an-mung-ban-thang

 Khi thi đấu thăng hoa, Cahill thường ghi bàn cho The Blues. Ảnh: Internet.

Nhưng với sơ đồ 3-4-3 mới của HLV Conte, anh đã có nhiều lựa chọn hơn cho các đường chuyền. Sau trận đấu với Quỷ đỏ thành Man, Cahill đạt tỷ lệ chuyền chuẩn xác là 92%. Việc được chơi ở vị trí trung vệ bên trái đã giúp anh giảm tải áp lực chỉ huy hàng phòng ngự. Điều đó giúp Cahill chơi thăng hoa và còn ghi bàn thắng thứ hai cho Chelsea. 

Vũ khí 2: N'Golo Kante

Cũng trong sơ đồ 3-4-3, Kante được ông thầy trả lại vai trò tiền vệ con thoi chơi thiên hướng phòng ngự. Khi phải một mình cáng đáng nhiệm vụ bảo vệ hàng thủ Chelsea trong sơ đồ 4-1-4-1, cựu cầu thủ Leicester City tỏ ra quá tải do không tìm được tiếng nói chung với 2 người đá phía trên. Nay khi đã có sự hỗ trợ của Nemanja Matic, Kante hoạt động rộng hơn, dâng cao nhiều hơn và thực hiện 2 cú sút, 2 đường chuyền quyết định cùng một bàn thắng.

Kante-vs-Smalling

 Kante chứng minh mình nguy hiểm thế nào khi được dâng cao. Ảnh: Internet.

Vũ khí 3: Pedro Rodríguez

Khi mới chân ướt chân ráo về Chelsea, Pedro tỏ ra hụt hơi khi không theo kịp tốc độ của môi trường mới. Những ngày còn ở Barca, khán giả chứng kiến một Pedro xuất quỷ nhập thần trong vòng cấm là do anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Trong khi đó, Mourinho luôn yêu cầu toàn đội hình có tư duy hỗ trợ hàng thủ. 

pedro-danh-bai-de-gea

 Pedro không thể chạy nhanh cả trận, nhưng cực kỳ nhạy bén trong việc đánh hơi tìm mồi. Ảnh: Internet. 

Phải cáng đáng nhiều việc cộng với ảnh hưởng của tuổi tác, Pedro không thể tái hiện những hình ảnh từng làm nên tên tuổi của anh ở Barca. Khi dồn trách nhiệm càn quét hai hành lang cánh cho cặp hậu vệ César Azpilicueta - Marcos Alonso, Pedro được chơi tự do và độc lập tác chiến. Chính nhờ điều kiện đó mà khả năng đánh hơi cơ hội cùng sự nhạy bén của cựu tiền đạo Barca đã thức dậy một lần nữa.  

Vũ khí 4: Victor Moses

Lối chơi điềm đạm, có phần hiền lành của Victor Moses khiến anh trở nên khác biệt với những gì người ta hay nghĩ về các cầu thủ châu Phi. Nhưng đó cũng chính là đặc điểm khiến cầu thủ người Nigeria trở nên khó đoán. Lắm lúc cứ ngỡ hôm nay anh thi đấu dưới phong độ thì ngay lập tức đã thay anh xộc vào vòng cấm và ghi bàn.

Victor-Moses

 Moses đang rất hạnh phúc với vai trò mới dưới triều đại Conte. Ảnh: Internet.

Trên thị trường hiện nay rất khó tìm được tiền vệ cánh nào vừa chuyền tốt, có kỹ thuật cá nhân điêu luyện mà lại có thể tạt bóng hiểm hóc như vậy. Với Moses, các phương án tấn công của Chelsea trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng anh chỉ là sự thay thế tạm thời cho Willian. Nhưng nếu cứ tiếp tục chơi tốt như thế này. Moses không chỉ khiến các đội khác mà cả Willian cũng phải dè chừng. 

Vũ khí 5: Chiến thuật cặp cánh đôi

Với các cá nhân tưởng như khó kếp hợp với nhau. HLV Conte đã khéo léo sắp xếp để tối ưu hóa 4 cầu thủ chạy cánh mà ông có trong tay. Điều này phần nào giảm áp lực lên các trung vệ và hỗ trợ tích cực cho các đường lên bóng.

huong-tan-cong-cua-chelsea

 Tỷ lệ hướng tấn công của Chelsea như thể được chia đều làm 3 phần. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, có đến 4 cầu thủ chạy cánh không đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ đánh biên nhiều hơn. Ngược lại, vì dồn hết áp lực sang cánh nên đội chủ sân Stamford Bridge tạo ra nhiều khoảng trống ở giữa sân cho các cú sút. Đó là món ăn khoái khẩu của Chelsea khi họ sở hữu một Kante được phép dâng cao và cặp Hazard-Pedro rất giỏi luồn lách, băng cắt vào khu vực giữa sân.

huong-sut-cua-chelsea

 Nhưng có đến 86% các cú sút được thực hiện ở giữa sân. Ảnh: Internet.

Sau trận đấu với Fenerbahce hồi giữa tuần trước, HLV Mourinho cho rằng chỉ có Einstein mới dùng được 4 cầu thủ đá cánh, Nhưng chỉ vài ngày sau, HLV Conte dội ngay một gáo nước lạnh vào ông thầy người Bồ với chiến thuật "cặp cánh đôi", thứ vũ khí lợi hại nhất giúp Chelsea bay cao trong trận đấu với Manchester United.  

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 20:08 24/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục