Đi tìm nguyên nhân thất bại của Đức trước Mexico

22:22 Thứ hai 18/06/2018

Đương kim vô địch thế giới Đức đã có màn ra quân bằng một trận thua bạc nhược trước Mexico. Đây là hệ quả tất yếu của những sự chệch choạc trong thời gian dài.

Lần đầu tiên kể từ sau World Cup 1986, đội tuyển Đức mới để thua một trận ra quân tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Trùng hợp thay, cả hai lần thất bại này của “Cỗ xe tăng” đều có sự hiện diện của Mexico. Kỳ World Cup 1986 được tổ chức trên đất nước của điệu Salsa, còn ngày hôm qua chính thầy trò huấn luyện viên (HLV) Juan Carlos Osorio đã tự mình ra tay “kết liễu” đương kim vô địch thế giới.

Đi tìm nguyên nhân thất bại của Đức trước Mexico - Bóng Đá

 "Nhà vua" Đức đã băng hà ngay trận ra quân.

Dĩ nhiên, đó chỉ là một chi tiết trùng hợp được đưa ra nhằm làm tăng tính hình tượng cho thất bại này của thầy trò Joachim Low. Dù sao đi nữa thì trận đấu hôm qua đã chứng kiến một thất bại tủi hổ của những cầu thủ áo trắng. Tuy rằng sự “băng hà” của nhà vua Đức là bất ngờ lớn nhất của World Cup 2018 tính đến thời điểm hiện tại, nhưng nó không hề khó đoán nếu nhìn vào sự chuẩn bị của họ cho World Cup lần này. Lối chơi rệu rã bộc lộ sự tự mãn sau chuỗi ngày dài trên đỉnh thế giới, cộng với những vấn đề phức tạp nơi hậu trường là nguyên nhân chính khiến Đức ôm hận ngày ra quân. Sau đây là một số nguyên nhân chính giải thích cho trận thua của Đức trước Mexico.

1. Hàng công tệ hại

Đi tìm nguyên nhân thất bại của Đức trước Mexico - Bóng Đá

 Hàng tấn công của Đức chơi quá bế tắc trong suốt 90 phút.

Bất kỳ vị trí nào trong đội hình tuyển Đức cũng đầy ắp các siêu sao, và hàng tấn công cũng không phải ngoại lệ. Timo Werner chơi cao nhất với tốc độ như điện xẹt, lối dứt điểm đa dạng đang được nhiều đội bóng thèm muốn, cùng với những Julian Draxler, Mesut Ozil và Thomas Muller đã khẳng định được đẳng cấp tại các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, Die Mannschaft được kỳ vọng sẽ đè bẹp đối thủ đến từ CONCACAF dễ dàng.

Tuy kỳ vọng là vậy, hàng công tuyển Đức đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược. Họ không thể tìm được đường vào khung thành của Guilermo Ochoa một lần nào trong suốt 90 phút. Chỉ có một vài tình huống đột phá cá nhân gây nguy hiểm nhưng đều không một lần vượt qua được đôi tay của người nhện bên phía Mexico.

Có thể nói HLV Joachim Low đã phải tung hết những quân bài chiến lược trên hàng công tuyển Đức trong trận đấu đêm qua, nhưng không một ai phát huy được phẩm chất thường thấy trước hàng phòng ngự đầy tổ chức của Mexico.

Với chất lượng tấn công như hiện nay, HLV Low còn rất nhiều việc phải làm để giúp Đức thoát nạn qua vòng bảng, khi đối thủ tiếp theo của họ sẽ là một Thụy Điển chơi phòng ngự - phản công tuyệt hay.

2. Joshua Kimmich – Điểm đen của trận đấu

Được coi là truyền nhân của cựu đội trưởng Philipp Lahm, Joshua Kimmich đã mang đến hy vọng cho người Đức về một hậu vệ cánh hiện đại với lối chơi giàu tốc độ nhưng không kém phần thông minh.

Đi tìm nguyên nhân thất bại của Đức trước Mexico - Bóng Đá

 Kimmich là cá nhân chơi tệ nhất trong trận thua vừa qua.

Cựu cầu thủ Leipzig đã đột phá trong suốt 3 năm qua, để chen chân vào đội hình Hùm xám Bayern Munich, rồi tuyển Đức. Đặc biệt Kimmich đã trở thành “Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức” khi chỉ mới bước sang tuổi 23. Có sức trẻ, nhiệt huyết, kinh nghiệm trận mạc đỉnh cao, nhiều người kỳ vọng ngôi sao này sẽ đưa tuyển Đức đến với thành công.

Nhưng ngay ở trận ra mắt, Kimmich đã làm cho giới chuyên gia và cả người hâm mộ “Cỗ xe tăng” thất vọng tràn trề. Lên công nhưng không về thủ, hoàn toàn bỏ trống hành lang cánh phải, hậu vệ này khiến cho áp lực lên bộ đội trung vệ Jerome Boateng và Mats Hummels trở nên lớn hơn bao giờ hết. Hàng loạt pha tấn công của các cầu thủ áo xanh nhằm vào vị trí Kimmich trấn giữ là đủ để thấy được cầu thủ này chợi tệ đến mức nào. Cũng chính anh là người để cho Hieving Lozano vượt qua sút tung lưới thủ thành Manuel Neuer.

Đây thực sự là thời khắc khó khăn với chính Kimmich và cả tuyển Đức khi một cá nhân xuất chúng và ổn định bậc nhất như anh lại chơi tệ khó tin đến vậy trong giải đấu chính thức.

3. Hệ quả của những lùm xùm ngoài sân cỏ

Chưa bao giờ tuyển Đức lại tồi tệ đến vậy trong phòng thay đồ. Thực tế thì ngay trước giờ thi đâu, cũng không nhiều người dám tin nhà đương kim vô địch thế giới có thể dễ dàng hạ gục đại diện Bắc Mỹ nếu nhìn vào những vấn đề của họ ngoài sân cỏ.

Đi tìm nguyên nhân thất bại của Đức trước Mexico - Bóng Đá

 Bức ảnh này là ngọn nguồn của vấn đề.

Việc quá nhiều cá nhân xuất chúng tại mọi vị trí đã khiến cho HLV Joachim Low đau đầu trong việc chọn lựa đội hình chính thức. Hệ quả là, ông đã loại Sandro Wagner, người ghi nhiều bàn bậc nhất vòng loại World Cup vừa qua cho đội tuyển. Điều này khiến cho tiền đạo của Bayern Munich bất mãn và công khai từ giã đội tuyển Đức. Hành động thiếu suy nghĩ này của ngôi sao 30 tuổi đã châm ngòi cho làn sóng ngầm trong nội bộ Die Mannschaft.

Ngay sau đó, bất ngờ lại nổ ra khi vị chiến lược gia này loại Leroy Sane, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League mùa vừa qua, vì cho rằng cá tính của anh không phù hợp với tuyển thời điểm này. Đặc biệt, sự chỉ trích nhằm vào hai cầu thủ gốc Thổ là Mesut Ozil và Ilkay Gundogan sau scandal chụp ảnh với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã khiến cho phòng thay đồ tuyển Đức hỗn loạn thực sự.

Dù cho HLV 58 tuổi đã ra sức bảo vệ học trò giữa tâm bão, chắc chắn Ozil đã bị ảnh hưởng tâm lý lớn sau khi anh trình diễn một bộ mặt nhạt nhòa trong trận thua vừa qua. Đúng như ý kiến trước đó của huyền thoại Steffen Effenberg, cả Ozil và Gundogan đã quá may mắn khi không bị loại khỏi tuyển Đức vào lúc này.

Minh Đức | 21:50 18/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục