Di Natale và Isla chấn thương nặng: Udinese lâm nguy

14:59 Thứ ba 14/02/2012

Thua ngược 2 bàn và mất 2 người trước Milan, Udinese không chỉ gần như tiêu tan hy vọng chạy đua vào Top 2, mà còn có thể sẽ tiếp tục sa sút, bởi các chấn thương mà Isla và Di Natale vừa dính phải là đặc biệt nghiêm trọng.

Đám cưới hóa đám ma ở sân Friuli. Vào đúng ngày người Udine tưởng rằng sẽ được mở hội mừng chiến thắng để vượt qua chính Milan lên đứng nhì bảng Serie A, thì một thất bại cay đắng khiến họ tụt xuống thứ tư và kém Milan tới 6 điểm. Nhưng đấy chỉ là một phần nhỏ của một buổi tối ác mộng. Hai ngôi sao trụ cột của Udinese là tiền vệ Mauricio Isla và tiền đạo đội trưởng Di Natale, chân sút số 1 ở Serie A lúc này với 17 bàn thắng, đã lần lượt dính chấn thương nặng. Isla, bị Ambrosini ngã đè lên trong một pha không chiến, chắc chắn sẽ phải nghỉ đến hết mùa giải này do chấn thương cơ đùi, trong khi Di Natale được dự đoán phải xa sân cỏ khoảng 1 tháng tới do chấn thương ngón chân, hậu quả của một pha va chạm mạnh với Thiago Silva.

Tầm quan trọng của hai cầu thủ nói trên với Udinese được thể hiện rõ ràng ngay sau khi họ đau đớn rời sân. Không có Isla từ phút 61, độ nguy hiểm trong tấn công của tuyến tiền vệ Udinese giảm hẳn, tạo điều kiện để HLV Allegri của Milan tự tin rút Nocerino ở tuyến giữa để thay bằng Maxi Lopez, một tiền đạo, chỉ 5 phút sau đó. Chưa đầy 2 phút sau khi Di Natale bị thay ra, cuộc ngược dòng của Milan chính thức bắt đầu với bàn gỡ của Maxi Lopez, hệ quả trực tiếp của việc Milan không còn phải chịu nhiều áp lực ở hàng thủ như khi còn "Toto" trên sân nữa. Mùa này, Di Natale và Isla đã phải cáng đáng luôn cả vai trò của những người ra đi là Sanchez và Inler. Sự xuất sắc của họ chiếm phần lớn nguyên nhân trong thành công mà Udinese giành được từ đầu mùa.

Chấn thương của bộ đôi này có thể phá hủy thành công mà Udinese đã gây dựng- Ảnh Getty

Mất đồng thời cả bộ đôi cầu thủ quan trọng bậc nhất (những người cùng với thủ môn Handanovic và trung vệ Danilo tạo nên trục xương sống cho Udinese mùa này) là cú sốc quá lớn với HLV Guidolin, người luôn đặt trọn niềm tin vào tài năng và ý thức trách nhiệm của Di Natale, cũng như sự cơ động của Isla, một tiền vệ hoạt động như tiền đạo ảo. Mất bộ đôi này, nhiều khả năng ông sẽ phải thay đổi chiến thuật cho Udinese, chấp nhận đối mặt với nguy cơ rủi ro khi chẳng ai có thể thay thế xứng đáng về cả năng lực, kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng. May cho Guidolin là trong khoảng thời gian Di Natale vắng mặt, lịch đấu của Udinese ở Serie A không quá nặng (lần lượt gặp Cagliari, Bologna, Atalanta và Novara), nhưng cơ hội của "Zebrete" ở Europa League đang bị đe dọa. Chẳng những sẽ chắc chắn không thể dự cả 2 lượt trận gặp PAOK ở vòng 1/16 (đá ngày 16 & 23/2), Di Natale sẽ còn nghỉ cả trận lượt đi vòng tiếp theo (nếu đi tiếp).

Về mặt cá nhân, những chấn thương ác hiểm này khiến tương lai của cả hai cầu thủ nói trên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Di Natale chắc chắn để lỡ cơ hội trở lại đội tuyển Italia ở trận gặp Mỹ ngày 29/2 tới, dù trước đó HLV Prandelli đã hứa sẽ triệu tập anh, với nguy cơ lỡ cả cơ hội góp mặt ở EURO 2012. Ngoài ra, anh cũng có thể bị Ibrahimovic vượt qua ở danh sách ghi bàn, nơi anh đang có thời cơ lớn trở thành chân sút đầu tiên giành danh hiệu "Vua phá lưới" 3 mùa giải Serie A liên tiếp. Trong khi đó, chấn thương đến hết mùa có thể sẽ làm giảm giá trị và cơ hội gia nhập một đội hàng đầu châu Âu của Isla, ngôi sao 24 tuổi đang được hàng loạt "đại gia" săn đón ráo riết, trong đó có Inter, Roma, Juventus, Chelsea. Về mặt này, Udinese cũng lo ngay ngáy, bởi họ muốn biến Isla thành món hàng đắt giá tiếp theo "xuất xưởng" khỏi Friuli.

Con số

1 Milan là đội đầu tiên ghi được nhiều hơn 1 bàn/trận khi gặp Udinese ở sân Friuli. Dù hàng thủ Udinese đang chơi kém cỏi (12 bàn thua/7 trận từ đầu năm 2012), họ vẫn rất vững vàng sân nhà. Trước khi bị Milan 2 lần chọc thủng lưới, Udinese chỉ để thua 5 bàn/11 trận tại Friuli.

1 Trong 10 trận gần nhất, Udinese chỉ giữ sạch lưới duy nhất 1 lần, là ở trận hòa 0-0 với Juventus hôm 21/12/2011.

9 trận thủng lưới còn lại, họ để thua tổng cộng 15 bàn. 17 Di Natale đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Serie A sau 23 vòng đấu với 17 bàn (có 3 bàn từ penalty), nhiều hơn 2 bàn so với người đứng sau là Ibrahimovic của Milan (15 bàn, có 6 bàn penalty).

Udinese đang "tự sát"?

Một trong những bí quyết quan trọng giúp Udinese chơi thăng hoa trước khi năm 2012 mở ra là sự chắc chắn gần như tuyệt đối sau khi họ mở được tỷ số. Họ không để thua trận nào trong 11 trận mở tỷ số, thắng tới 9, giành tới 29 điểm (xuất sắc nhất giải). Ngoài sự chắc chắn của hàng thủ, bản lĩnh và sự tự tin của tất cả thầy trò HLV Guidolin đã góp phần tạo nên một đội bóng bất khả chiến bại trong các trường hợp như vậy. Tuy nhiên, kể từ sau trận mở màn năm mới thắng Cesena 4-1 hôm 8/1, sức mạnh đó của "Zebrete" đã "bốc hơi" đầy kinh ngạc. Có tới 3/4 trận thua của Udinese kể từ đó (trừ trận thua Juve 1-2 ở vòng 20) xảy ra sau khi họ có bàn mở tỷ số trong hiệp 1. Khả năng "cầm vàng" của Udinese biến mất ở trận thua 2-3 trên sân Genoa (vòng 18). Ferronetti mở tỷ số ở ngay phút 13, nhưng Udinese để thua 3 bàn liên tiếp và bị dẫn ngược 1-3 ở phút 71. Kịch bản tương tự xảy ra ở trận thua Fiorentina 2-3 (vòng 22), Di Natale mở tỷ số phút 14 và đến phút 84, Udinese bị đội chủ nhà dẫn 3-1. Mới nhất là trước Milan, Di Natale mở tỷ số phút 18 và Udinese thua ngược 1-2 ở phút 85. Trong 8 bàn thua Udinese phải chịu ở 3 thất bại đó, chỉ duy nhất 1 bàn xảy ra trong hiệp 1, hiệp đấu mà họ thường chơi đặc biệt xuất sắc. Khi kịch bản thắng trước thua sau lặp lại tới 3 lần chỉ trong vòng một tháng (2 lần trong 1 tuần gần nhất) thì chắc chắn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đó là lỗi có tính hệ thống và trách nhiệm không chỉ thuộc về hàng thủ vốn đang sa sút ghê gớm so với giai đoạn trước Giáng sinh.
Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục