Di Matteo làm gì để giải cứu Chelsea?

19:52 Thứ ba 20/03/2012

Không cần đến phép màu, Di Matteo chỉ áp dụng bài học đắc nhân tâm, kết nối các cầu thủ thành một khối thống nhất. Thế là Chelsea hồi sinh mạnh mẽ...

Đoàn kết là sức mạnh. Vì vậy, cũng chẳng sai khi nói rằng, tình trạng chia rẽ, bất hòa trong nội bộ Chelsea dưới thời Villas-Boas là nguyên nhân chính đẩy đội bóng thành London lún sâu vào khủng hoảng.

Roberto Di Matteo chỉ là giải pháp "chữa cháy" tạm thời của Abramovich sau khi tống khứ nhà cầm quân người Bồ. Nhưng bằng sự hiểu biết bản thân, HLV trẻ người Italia đã thay đổi được trạng thái tâm lý và nhận thức của hậu hết thành viên The Blues.

Villas-Boas ra đi giúp Di Matteo có cơ hội thể hiện mình

Mới cách đây hơn hai tuần, các cuộc binh biến luôn rình rập chời thời cơ bùng nổ ở trung tâm huấn luyện Cobham. Mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát của Villas-Boas, khi ông cố tình chia tách cách thành viên, để phá bỏ trật tự cũ.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Villas-Boas đã ra đi và Di Matteo được bổ nhiệm ngồi vào ghế nóng, diễn biến tại Stamford Bridge khác đi rất nhiều.

Đánh bại Birmingham và Leicester, Chelsea thẳng tiến trên con đường chinh phục FA Cup. Lật ngược thế cờ hạ Napoli, đội bóng thành London hiên ngang vào tứ kết Champions League. Cuộc đua tốp 4 Ngoại hạng càng trở nên sáng sủa với The Blues, khi Tottenham lộ dấu hiệu hụt hơi.

Trong thành công bước đầu của đoàn quân áo xanh, Di Matteo đóng góp vai trò không hề nhỏ. Từng 6 năm khoác áo The Blues trong những năm cuối sự nghiệp, rõ ràng nhà cầm quân người Italia đã quá thấu hiểu Chelsea.

Chelsea có cuộc lật ngược thần kỳ trước Napoli ở Champions League

Vừa ngồi lên ghế nóng, ông đã bắt đúng "bệnh" mà CLB đang gặp phải. Điều đầu tiên, Di Matteo gặp gỡ, trò chuyện thân mật với từng ngôi sao. Ông điềm tĩnh, thay đổi những gì mình cho là cần thiết và đưa các nhạc công gạo cội trở lại hòa tấu trong dàn hợp xướng The Blues.

Chiến lược gia 41 tuổi thừa nhận, ông cố gắng nói chuyện với từng thành viên và yêu cầu họ tập trung vào các mục tiêu sắp tới của CLB. Di Matteo cũng nâng cao nhận thức cầu thủ về tinh thần tập thể và niềm đam mê khi khoác trên mình sắc áo xanh.

"Công việc của tôi là giúp các học trò phát huy hết khả năng. Bạn cần đội bóng 11 người, chứ không phải 1, 2 cá nhân nổi bật. Tất cả phải có tinh thần hy sinh và chiến đấu hết mình vì tập thể" - Di Matteo tâm sự.

"Bóng đá là môn thể thao hiện đại và mỗi người đều có quan điểm khác nhau. Thế nên, cần quan tâm đến ý kiến của cầu thủ và trong vai trò HLV tôi phải đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về nó. Thật tuyệt vời vì đến lúc này, mọi chuyện đang diễn ra như ý muốn".

Quả thực, Di Matteo đã có một vài thay đổi hết sức tinh tế. Trước cuộc đấu với Napoli, Chelsea đã tập luyện ngay trên sân đấu Stamford Bridge chứ không phải Cobham. Đó như một lời nhắc nhở mà Di Matteo gửi đến các học trò: hãy tạo nên điều đặc biệt trên sân khấu này, trong cuộc đấu vào ngày hôm sau.

Di Matteo đã mang đến sức sống mới đến với The Blues

Quả đúng vậy, bất chấp kết quả bất lợi thua 1-3 ở Naples, Chelsea đã thi đấu với đúng phong thái của một đại gia: bản lĩnh và lì lợm. Khi niềm tin và trọng trách được trao lại cho nhóm cựu binh Lampard, Drogba & Terry, Chelsea thi đấu bùng nổ.

Vào buổi sáng thứ Sáu tuần trước, Di Matteo hoãn buổi tập thường lệ ít phút và xem trực tiếp buổi lễ bốc thăm phân cặp tứ kết Champions League cùng các học trò. Chính những tiểu tiết đó đã góp phần tăng tính đoàn kết cho The Blues.

"Nếu gửi trọn niềm tin vào các cầu thủ, họ sẽ nhận ra sách lược đúng đắn. Nhiệm vụ lớn nhất để giành chiến thắng trong trận đấu quan trọng là giúp toàn đội tin vào kế hoạch đã vạch ra, để họ có thể phát huy hết khả năng của mình" - Di Matteo tâm sự.

Niềm tin là khái niệm rất khó xác định. Villas-Boas hay trước đó là Scolari đã thất bại vì không tin tưởng và sống tách biệt với các học trò. Nhưng nay, Di Matteo đã rút ra bài học và bước đầu thành công.
Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục