Di Matteo: Bi kịch của kẻ đóng thế

09:28 Thứ năm 17/05/2012

Dù có đưa Chelsea vô địch cúp C1 mùa này, Di Matteo vẫn sẽ phải nói lời chia tay với chiếc ghế HLV trưởng của The Blues.

HLV đương nhiệm của Chelsea, Roberto Di Matteo vẫn đang lèo lái con thuyền Chelsea khá thành công thời kỳ hậu Villas Boas kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 3. Tuy nhiên một chiếc cúp FA cộng một suất dự chung kết cúp C1 lần thứ 2 trong lịch sử xem ra là chưa đủ để Di Matteo có thể chiếm được lòng tin của ông chủ Abramovich. Một nguồn tin thân cận từ Chelsea đã tiết lộ, dù cho kết quả ở trận chung kết tới đây với Bayern Munich có thế nào đi chăng nữa, thì Di Matteo vẫn sẽ phải rời khỏi cương vị HLV trưởng của CLB Chelsea.

Nguồn tin đó cho biết: “Di Matteo vẫn sẽ làm hết khả năng để đưa Chelsea chiến thắng ở trận Chung kết. Nhưng sau đó ông ấy sẽ không còn tại vị nữa. Đây là một thỏa thuận đã được đưa ra từ trước khi mùa giải này diễn ra. Di Matteo đã làm được nhiều điều cho CLB nhưng BLĐ thấy rằng cần phải tìm một HLV khác phù hợp hơn để dẫn dắt Chelsea trong một thời gian dài. Di Matteo chỉ thích hợp với vai trò của một HLV tạm thời, và ông ấy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”

Di Matteo được các cầu thủ ủng hộ nhưng không được Abramovich tin tưởng

Nếu nguồn thông tin trên là đúng sự thật thì có lẽ đây quả là một cú sốc thực sự với các CĐV của Chelsea, những người đã và đang bị thuyết phục về việc Di Matteo sẽ trở thành HLV trưởng chính thức của CLB sau khi mùa giải này kết thúc. Những gì mà chiến lược gia người Ý làm được trong hơn 2 tháng ngắn ngủi đủ để chứng minh ông là một HLV có tài và đủ khả năng để dẫn dắt một CLB lớn như Chelsea. Có lẽ lúc này nhiều người đang cảm thấy “thương” cho Di Matteo khi ông là một trong số những HLV hiếm hoi trước khi bước vào một trận đánh quan trọng bậc nhất lịch sử mà lại chẳng thể biết chắc tương lai của mình như thế nào.

Có lẽ việc Chelsea chỉ kết thúc mùa giải NHA với vị trí ngoài top 4 đã khiến cho ông càng không được đánh giá cao trong con mắt của Abramovich. Nhưng liệu đó có phải là lỗi của Di Matteo khi mà việc họ không còn là 1 trong 4 đội mạnh nhất nước Anh bắt nguồn từ một loạt những lỗi lầm trước đó dưới triều đại của Villas Boas. Đây là điều mà Abramovich cần phải suy nghĩ lại. Chelsea thi đấu bết bát là lỗi của HLV hay của chính Abramovich, người luôn có những hành động thiếu nhất quán, thiếu kiên nhẫn, và hành động dựa quá nhiều vào cảm tính.

Nếu Di Matteo, một người đã giúp CLB giành được 1 chiếc cúp, đánh bại được Barca, lọt vào chung kết C1, tiếp tục bị sa thải, có lẽ sẽ chẳng còn ai dám ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge nữa. Tài năng và đặc biệt như Mourinho cũng bị đá đít, nổi tiếng và dễ bảo như Ancelotti cũng chẳng tại vị lâu, xuất sắc như Scolari cũng phải chịu chung số phận. Chỉ có mỗi Guus Hiddink là được ra đi trong danh dự (ông từ chối ở lại Chelsea vì khi đó còn bận việc ở ĐT Nga), nhưng xem ra nếu có ở lại chiến lược gia Hà Lan cũng chẳng thể trụ nổi lâu dài. Tính sơ sơ đã có tới 7 vị HLV đến và đi dưới triều đại của Abramovich, và sắp tới Di Matteo có lẽ sẽ là người thứ 8 phải ra đi ngậm ngùi.

Ánh hào quang của chiếc ghế HLV trưởng có lẽ sẽ không tồn tại lâu với Di Matteo

Trong thâm tâm của Abramovich, có lẽ ông đang hướng tới những vị chiến lược gia xuất sắc bậc nhất thế giới lúc này như Pep Guardiola, và cả Mourinho (nhiều nguồn tin cho rằng Abramovich sẽ chiêu mộ trở lại chiến lược gia người Bồ ngay mùa hè này). Nhưng với những người kiệt xuất như vậy, số tiền bỏ ra để đưa họ về sẽ là không hề nhỏ. Nên nhớ rằng UEFA sắp áp dụng luật Tài chính công bằng cho mỗi đội bóng, và điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới việc chi tiêu mua sắm. Nếu Abramovich vẫn cứ tiếp tục chi tiêu bừa bãi, thiếu tính toán thì việc Chelsea vi phạm những quy định của luật này là điều khó tránh khỏi.

Di Matteo được đánh giá là một “món hàng” ngon, bổ, rẻ mà Abramovich nên sử dụng vào lúc này. Ít nhất hãy cho Di Matteo một mùa giải để chứng tỏ khả năng, còn sau đó muốn sa thải hay đuổi việc thế nào cũng được. Còn nếu như lệnh sa thải được đưa ra ngay sau khi Chelsea ca khúc khải hoàn từ nước Đức trở về, sẽ là một cái kết quá phũ phàng đối với chiến lược gia người Ý!

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục