Deschamps và quyết định thiên tài đảo chiều cục diện Pháp - Croatia

00:41 Thứ hai 16/07/2018

TinTheThao.com.vnSẽ có nhiều tiếc nuối cho Croatia về chiếc huy chương bạc ngày hôm nay họ nhận được. Nhưng phải công nhận Didier Deschamps quá cáo già và không mẩy may cho đối thủ cơ hội lật ngược thế cờ nào.

Croatia phải trải qua 3 trận liền phải chơi đến 120 phút trước khi bước vào trận Chung kết. Đã có những lo lắng về mặt thể lực cho các học trò ông Zlatko Dalic, nhưng Croatia đã chiến đấu ngoan cường theo một cách không tưởng. 

Deschamps và quyết định thiên tài đảo chiều cục diện Pháp - Croatia - Bóng Đá

 Ít ai ngờ Croatia lại chơi quật khởi đến thế. 

Đúng như Ivan Rakitic nói trước trận đấu: "Đây là một trận đấu lịch sử, không chỉ cho tôi và các đồng đội mà còn cho tất cả mọi người ở quê hương. Sẽ có 4,5 triệu người chơi trên sân vận động vào ngày hôm đó. Chúng tôi sẽ cùng nhau tiến lên, chúng tôi sẽ có thêm nguồn năng lượng. Cả đội sẽ làm mọi thứ vì đất nước." 

Croatia đã chơi một trận vượt qua giới hạn của bản thân. Họ chạy khắp mặt sân và chạy cho đến phút bù giờ thứ 5 của trận Chung kết. Tuy nhiên, Croatia vẫn bại trận bởi bên kia là một Didier Deschamps quá cáo già. 

Deschamps sau thất bại ở EURO 2016 đã khẳng định ông sẽ chơi thực dụng hết mức để vô địch World Cup. Nỗi ám ảnh hai năm về trước khiến Gà trống Gaulois ở giải lần này rũ bỏ đi nét hào hoa lịch lãm thường thấy của người Pháp. Họ chỉ thắng vừa đủ ở vòng bảng. Thậm chí, một cầu thủ trẻ như Kylian Mbappe sẵn sàng câu giờ thô thiển trước Bỉ để bảo vệ thành quả 1-0. 

Deschamps và quyết định thiên tài đảo chiều cục diện Pháp - Croatia - Bóng Đá

 Rút Kante ra sân là một nước cờ khôn ngoan của Deschamps. 

Trước Croatia, vào đầu hiệp hai, sau khi nhận thấy áp lực khủng khiếp từ hàng tiền vệ áo caro, Deschamps đã thực hiện một nước cờ cực kì mạo hiểm. Đó là rút N'Golo Kante, cầu thủ đánh chặn xuất sắc nhất World Cup ra khỏi sân, thay vào đó là Steven N'Zonzi. 

Rõ ràng, đây là nước cờ cao tay của HLV 49 tuổi bởi trước đó, Kante đã nhận một thẻ vàng. Chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ và mất người, thế trận chắc chắn của Pháp coi như đi tong. 

Trong hơn nửa giờ đồng hồ có mặt trên sân, N'Zonzi đã chơi không tồi. Anh có 2 lần tắc bóng thành công, chuyền bóng chính xác 93% và quan trọng nhất là không chiến cực tốt, giảm tải phần nào sức ép cho hàng phòng ngự.

Deschamps và quyết định thiên tài đảo chiều cục diện Pháp - Croatia - Bóng Đá

 Tuyển Pháp lên ngôi theo cách thuyết phục. 

Thậm chí, sau bàn gỡ 2-4 của Croatia, Deschamps sớm "kết liễu" đối thủ bằng việc tung tiếp Corentin Tolisso, một người giỏi kiểm soát bóng vào sân. Từ phút 80 trở đi, Croatia gần như không thể tạo ra cơ hội rõ rệt nào. Người Pháp thong dong chuyền bóng và chờ tiếng còi mãn cuộc vang lên. 

Cách đây tròn 20 năm, Deschamps với tư cách là đội trưởng của tuyển Pháp đã lên ngôi bằng những tình huống cố định. Bánh xe lịch sử vô tình lặp lại đúng điều này trong trận đấu tại Luzhniki. Dĩ nhiên, thêm một thứ không đổi nữa là sự thực dụng đến tàn nhẫn của Deschamps, người xuất thân là một tiền vệ phòng ngự!

Khả năng chơi bóng của Kante: 

Ngọa Long | 23:50 15/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục