Derby Milan hay cuộc chiến của những đồng nhân dân tệ

23:04 Chủ nhật 15/10/2017

TinTheThao.com.vnDù đều được các ông chủ Trung Quốc đổ tiền vào nhưng những gì mà 2 đội đang thực hiện và kết quả họ thu được lại hoàn toàn trái ngược.

Ngoài ý nghĩa truyền thống của một trận derby máu lửa, cuộc đụng độ lần này còn ghi nhận cuộc “nội chiến” giữa hai tập đoàn lớn của Trung Quốc: Suning Group (Inter Milan) và Sport Investment Lux Group (AC Milan).

 Cuối mùa giải trước, Yonghong Li hoàn thành nỗ lực tiếp quản đội bóng và chính thức đưa cả 2 đội về dưới quyền sở hữu của các nhà đầu tư Trung Quốc. Cả 2 đội bóng thành Milano đều đang nhận được sự thuẫn cực lớn về mặt tài chính từ các ông chủ châu Á, nhưng thành công trên sân cỏ lại chưa tương xứng với những gì đã bỏ ra. 

 - Bóng Đá

 Yong Hong Li đang làm một cuộc cách mạng ở AC Milan nhưng chưa thu được kết quả tốt.

 Sau tín hiệu lạc quan ban đầu, khi Milan trở lại đấu trường châu Âu sau 3 năm vắng mặt, thì người hâm mộ đội bóng có sắc áo đỏ-đen này tiếp tục hào hứng với một mùa hè chuyển nhượng ấn tượng. Gần 200 triệu EUR đã được chủ sở hữu người Trung Quốc tung ra để mang về hàng loạt những tên tuổi hàng đầu, tổng cộng 13 cầu thủ đến theo dạng mua và mượn.

 Nhưng, sự hoài nghi còn đó, nằm ở cái tên Vincenzo Montella. Nhà cầm quân 43 tuổi được cho sẽ khó chịu nổi “nhiệt” trước tham vọng vươn mình của Milan, và thực tế cũng đang dần cho thấy điều đó.

 - Bóng Đá

 Montella đang loay hoay với những gì mình đnag có.

 Sở hữu trong tay hai tân binh ở vị trí tiền đạo với tổng giá trị lên tới 68 triệu euro là Andre Silva và Nikola Kalinic, nhưng HLV Vincenzo Montella vẫn nhất quyết sử dụng sơ đồ thiên về phòng ngự 3-5-1-1 nhằm tận dụng sở trường của Bonucci trong khi đó lại không phải là phương pháp tối ưu với các thành viên còn lại của AC Milan.

 Trong khi đó, trên hàng công, Andre Silva vẫn bị cất trên băng ghế dự bị, người đá cắm là Kalinic, chơi ngay phía sau là Suso. Đây là sơ đồ mà Montella đã quyết tâm gây dựng cho Milan sau khi đội bóng của ông thua Lazio 1-4. “Tiểu phi cơ” không muốn bỏ rơi Suso, ngôi sao đã cứu rỗi Milan ở mùa giải trước nên đã cố gò tiền vệ người Tây Ban Nha vào vị trí hộ công. Song phương án này rõ ràng không hiệu quả. Khoảng không gian chật hẹp sau lưng tiền đạo đã hạn chế tối đa tính bùng nổ của Suso, người vẫn quen chơi tiền đạo cánh kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. Khi cầu nối giữa hàng tiền vệ với trung phong chơi thiếu hiệu quả, việc Milan thể hiện bộ mặt thiếu sinh khí là điều hoàn toàn dễ hiểu.

 - Bóng Đá

 Sơ đồ 3-5-2 có vẻ không phù hợp với Milan.

 Sơ đồ 3-5-2 của ông cho đến lúc này không cho thấy hiệu quả khi Milan chỉ ghi 10 bàn và cũng thủng lưới với cùng số bàn đó, nên dễ hiểu khi số trận thắng (4) cũng gần bằng số lần thất bại (3) và đội đã rơi xuống vị trí thứ 7, kém ngôi đầu của Napoli đến 9 điểm. Đây quả là cách biệt khủng khiếp về điểm số khi mà mùa giải chỉ mới trôi qua 7 vòng đấu.

 Trong khi đó, Inter lại thâm trầm tiến lên vững chắc. Họ đang xếp thứ 3 với 19 điểm, bằng thành tích của nhà vô địch Juventus (thắng 6 hòa 1). Nerazzurri dù chỉ ghi 14 bàn, nhưng bù lại có hàng phòng ngự tốt nhất giải khi chỉ 3 lần thủng lưới. Inter thăng tiến rõ rệt dù họ chi chưa đến 75 triệu EUR trong mùa hè qua. Khác biệt với Milan có lẽ nằm ở cái tên Luciano Spalletti, nhà cầm quân kỳ cựu này đã chia tay AS Roma để chấp nhận thách thức mới tại San Siro và đang giúp Inter khôi phục lại vị thế.

 - Bóng Đá

 Inter vẫn đang "chậm mà chắc".

Đó là một Inter khác hoàn toàn so với thời Walter Mazzarri, Roberto Mancini hay Frank De Boer, Stefano Pioli. Với sự bổ sung mang tên Borja Valero, Inter không còn cuống cuồng đẩy bóng lên cao, trông chờ những pha không chiến của Mauro Icardi, từ đó thiết lập thế trận tấn công.

Valero chơi dưới cùng của hàng tiền vệ, đóng vai trò điều phối bóng. Khả năng thoát pressing cũng như nhãn quan chiến thuật quá tốt của ngôi sao 33 tuổi giúp Inter dần kiểm soát được thế trận trong mọi trận đấu, điều mà Inter dưới thời Mancini, Mazzarri hay De Boer không làm được.

 - Bóng Đá

 Valero chính là chất liệu mà Inter cần.

Rất rõ ràng, tiền nhiều vẫn chưa phải là sự đảm bảo để Milan có thể sớm khôi phục lại vị thế của mình tại Serie A. 77 triệu euro là con số mà Inter đã ném vào thị trường chuyển nhượng Hè 2017, không bằng một nửa số tiền mà Milan đã chi ra. Nhưng tiền không quyết định được thành công, quan trọng là mua ai và sử dụng như thế nào. Cách mà Spalletti truyền cảm hứng vào học trò cho thấy 77 triệu euro mà Inter đã chi ra trong mùa Hè này có thể là số tiền thực tế nhất mà họ đã từng tiêu trong suốt nhiều năm qua.

Trận derby thành Milan tới đây không còn là trận derby như trước kia của lịch sử và truyền thống mà giờ đây nó là cuộc chiến của kim tiền, của những đồng nhân dân tệ từ những ông chủ Trung Quốc. Đó chính là lúc để 2 bên cho thấy đâu mới là chính sách đầu tư khôn ngoan và ai mới là nhà đầu tư tài ba.

Diệp Trúc - Thể thao Việt Nam | 22:00 15/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục