Derby Milan: Đưa bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng

17:47 Chủ nhật 15/10/2017

TinTheThao.com.vnBảo tàng AC Milan nằm ở tầng trệt của tòa nhà Casa Milan, phía bắc thành phố. Đây là nơi mà hàng trăm người hâm mộ ghé thăm trước mỗi trận đấu trên sân nhà của đội bóng.

Họ đến để chiêm ngưỡng những chiếc áo đấu huyền thoại, những màn hình lớn chiếu đi chiếu lại các trận đấu kinh điển. Một số người còn chụp ảnh kỷ niệm với mô hình chuyên cơ đã từng được cựu chủ tịch Silvio Berlusconi sử dụng.

Derby Milan: Đưa bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng - Bóng Đá

 Casa Milan, nơi tọa lạc của viện bảo tàng AC Milan.

Phía sau màn hình là phòng trưng bày những danh hiệu cao quý mà CLB đã đạt được. Bên tay trái, 7 chiếc Cúp vô địch châu Âu tượng trưng cho số lần lên ngôi của Milan.

Trên bảo tàng vài tầng, Marco Fassone - giám đốc điều hành Milan, đang cảm thấy bị áp lực vô cùng lớn. Trong những năm gần đây, dường như bảo tàng là nơi duy nhất để Milan và những NHM nhớ về những ngày tháng vinh quang bằng cách nhìn lại những kỷ vật giá trị. Công việc của Fassone không chỉ khiến bộ sưu tập danh hiệu ngày càng lớn, ông còn có nhiệm vụ xây dựng thế hệ vàng cho đội bóng.

Những vinh quang không chỉ xuất hiện trong ký ức của thế hệ cha mẹ chúng tôi, nó không phải ở 1 thế kỷ trước mà là gần đây. Chúng tôi đã vô địch Champions League cách đây 10 năm. Đa số người dân Milan đã trở thành một phần của danh hiệu đó và họ muốn hưởng cảm giác chiến thắng ấy thêm lần nữa”, Fassone nói.

Trong thể thao, 10 năm dài như một đời người. Các đây 10 năm, Italia đang là ĐKVĐ World Cup, AC Milan là nhà vô địch châu Âu còn Inter Milan thì lên ngôi ở Serie A.

Derby Milan: Đưa bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng - Bóng Đá

 AC Milan thống trị châu Âu thời điểm 10 năm trước.

Gennaro Gattuso, cựu tiền vệ Milan và Italia, dõng dạc phát biểu sau trận chung kết Champions League 2007: “Họ nói rằng bóng đá Italia đang gặp khủng hoảng. Vâng, World Cup ở đây và Cúp châu Âu cũng không ở đâu khác.

Thời điểm đó, Italia được coi là thế lực hùng mạnh nhất của bóng đá thế giới, và Milan chính là nguyên nhân lớn nhất khiến họ được ca tụng như vậy. Nhưng giờ đây, mọi thứ dường như đang ở một thế giới khác. Hồi tưởng lại, thời điểm 2007 như khởi đầu của kỷ nguyên mới tại Italia (Milan nó riêng), nhưng đến lúc này nó lại giống hệt kết thúc đẹp đẽ của một triều đại lẫy lừng.

Milan chỉ giành được 1 chức vô địch quốc gia kể từ thời điểm đó. Inter từ khi giành cú ăn ba dưới thời Jose Mourinho vào năm 2010 cũng lụi tàn. Milan không góp mặt ở Champions League từ năm 2014, còn Inter mất tích trước đó 3 năm.

Milan ảm đạm với cái bóng của chính mình, giống như sự suy yếu của Serie A. Sức mạnh tài chính của họ kém hơn hẳn so với Ngoại hạng Anh, Bundesliga và La Liga. Điểm sáng duy nhất trong những năm qua là Juventus cũng không thể vô địch châu Âu vì thất bại trong 2 trận chung kết trước Barcelona và Real Madrid.

Trận derby giữa AC Milan và Inter Milan chuẩn bị diễn ra, trận đấu được gọi bằng cái tên Derby della Madonnina giờ đây cũng không còn nằm trong tay người Italia mà thuộc về giới chủ Trung Quốc. Năm 2016, tập đoàn Suning kiểm soát Inter, chỉ một năm sau, đến lượt doanh nhân Li Yonghong thâu tóm AC Milan, kết thúc triều đại 30 năm của Berlusconi.

Derby Milan: Đưa bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng - Bóng Đá

Với sự thâu tóm của các ông chủ Trung Quốc, hai đội bóng thành Milan đang có bước chuyển mình cực kỳ mạnh mẽ.

Fassone giải thích: “Thực tế là việc cả hai đội bóng thành Milan được bán cho các doanh nghiệp Trung Quốc chưa từng được tính tới vào thời điểm cách đây 3 năm. Đối với nhiều người Italia, đây là điều quá sức tưởng tượng.”

Nhưng thực tế thì rất ít người hoài nghi về những ông chủ mới đến từ miền Viễn Đông. Đa phần đều bày tỏ sự tin tưởng đây sẽ là khởi đầu cho sự trở mình của AC Milan và Inter nói riêng, Serie A nói chung.

Tham vọng của AC Milan được hiện thực hóa gần như ngay lập tức. Hè này, Fassone mô tả công tác chuyển nhượng của AC Milan là sốt sắng nhất mà ông từng chứng kiến. 11 cầu thủ gia nhập đội bóng trong vòng 2 tháng ngắn ngủi, không ít trong số đó là bom tấn. Li chứng tỏ với người hâm mộ rằng mình rất nghiêm túc và không hề nói suông.

Fassone nói tiếp: “Bạn có thể nói điều gì cũng được, nhưng mọi người chỉ tin kế hoạch của bạn khi họ nhìn thấy kết quả từ tuần này qua tuần khác. Đột nhiên họ thấy sự cuồng nhiệt trở lại.

Gần 65.000 NHM đã tới sân xem trận đấu đầu tiên của đội hình mới trong mùa giải này, một trận đấu không quan trọng ở vòng loại Europa League. Đó là thông điệp mạnh mẽ từ CLB, giờ đây những NHM đã có thể mơ mộng thêm lần nữa.”

Derby Milan: Đưa bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng - Bóng Đá

Đây chỉ mới là khởi đầu cho hành trình trở lại.

Fassone là người rất giàu kinh nghiệm làm việc với các CLB ở Serie A, trong đó có Napoli, Juventus và Inter. Ông khẳng định việc chiêu mộ những bản hợp đồng mang lại chất lượng lâu dài là không dễ dàng chút nào. “Phải có thứ gì đó lập tức thu hút họ”, ông nói. Milan đơn giản có đủ sức hút với những ngôi sao này, ngoài vấn đề tiền bạc.

Nhưng với HLV Vincenzo Montella, mọi thứ thật khó khăn khi sắp xếp các ngôi sao vào một đội hình thống nhất. Milan có những trật khớp nhất định, thắng 4 và thua 3 trong 7 trận đầu tiên ở Serie A. Tuần trước, cựu chủ tịch Berlusconi đã chỉ trích màn trình diễn tệ của Milan dù đang có đội hình toàn sao.

Inter thì khác, họ bất bại dưới bàn tay của Luciano Spalletti. Nhưng vấn đề lớn nhất chính là Inter đã đổi HLV 3 lần chỉ trong 1 năm, người tiền nhiệm của Spalletti là Frank De Boer chỉ tại vị 85 ngày. Dù vậy, trong con mắt của Aldo Serena, cựu cầu thủ của cả hai đội bóng thành Milan, Inter đang tiến bộ mạnh mẽ hơn đối thủ cùng thành phố.

Cuộc đụng độ giữa hai đội bóng thành Milan là đại diện cho sự chuyển mình của Serie A trong thời đại mới. Một thập kỷ trước, Milan và Italia cảm thấy họ vẫn đang sống ở thời hoàng kim.

Nhưng hiện tại, họ đang làm tất cả mọi thứ để mang bóng đá Italia ra khỏi viện bảo tàng, mang thời hoàng kim trở lại với thực tại. Khó khăn vẫn đang chờ đón, nhưng gian khó luôn là chất xúc tác tuyệt vời nhất cho mọi công thức dẫn đến thành công.

Video trận đấu của AC Milan với Rijeka tại bảng D Europa League

*Theo NY Times

Tịnh Tư - Thể Thao Việt Nam | 16:50 15/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục