De Gea v Alisson: Ai xuất sắc hơn tại Premier League?

15:05 Thứ sáu 22/02/2019

TinTheThao.com.vnTrong nhiều năm, David de Gea là vị vua không thể tranh cãi, anh tạo ra những màn trình diễn xuất chúng với Manchester United và mang về giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của đội bóng này bốn lần trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, Premier League không hề thiếu những thủ thành hàng đầu như Petr Cech, Ederson Moraes hay Hugo Lloris hoặc Lukasz Fabianski. Đó là chưa kể đến những bản hợp đồng vào mùa hè năm ngoái như Kepa Arrizabalaga hay Bernd Leno của Chelsea cũng như Arsenal.

Dù vậy, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng chỉ Alisson Becker mới là nhân vật xứng đáng nhất nếu muốn đem lên bàn cân so sánh với "thánh tôn" của Manchester United, và quả thật ngôi sao sinh năm 1993 đã khiến Liverpool quên hẳn đi ác mộng với Loris Karius.

De Gea v Alisson: Ai xuất sắc hơn tại Premier League? - Bóng Đá

 Đã lâu rồi Liverpool mới sở hữu một thủ môn hay đến vậy.

Sau khi bỏ ra 67 triệu bảng để "giải cứu" Alisson từ AS Roma, đội bóng vùng Merseyside rõ ràng đang sở hữu một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Bên cạnh tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận của Virgil van Dijk, anh đã mang đến sự an toàn cho phòng tuyến. Nhưng các số liệu thống kê nói gì về Alisson và De Gea?

Và nó chỉ ra rằng Alisson chứ không phải De Gea, là người đang nắm giữ lợi thế trong thống kê này, mặc dù thực tế cho thấy rằng chính Hugo Lloris của Tottenham Hotspur và Lukasz Fabianski của West Ham United thực sự đứng đầu danh sách...

Alisson đã cản phá 4.8 pha bóng đáng lẽ ra sẽ trở thành bàn thắng, trong khi De Gea chỉ sở hữu thống kê 3.1 bàn - đứng thứ 5 tại Premier League. Nhìn vào biểu đồ cứu thua của hai thủ môn này cho thấy rằng tốt hơn là các cầu thủ nên đưa bóng đi thấp nếu đối đầu với Alisson, trong khi họ có nhiều khả năng đánh bại De Gea khi sút cao hơn vào khung thành, lý do ở đây có thể vì thủ môn người Tây Ban Nha rất hiệu quả trong việc cứu thua bằng chân.

Hãy xem các biểu đồ sau để thấy mọi cú dứt điểm vào cầu môn mà cả hai thủ môn đều phải đối mặt, với các vòng tròn lớn hơn đại diện cho 'cơ hội rõ rệt hơn': 

De Gea v Alisson: Ai xuất sắc hơn tại Premier League? - Bóng Đá

 De Gea nhận nhiều bàn thua hơn là vì anh phải đối mặt với nhiều cú dứt điểm hơn.

De Gea v Alisson: Ai xuất sắc hơn tại Premier League? - Bóng Đá

 Alisson có vẻ như hơi yếu nếu phải cản phá bóng tầm thấp.

Vì vậy, theo thống kê, Alisson đã là thủ môn tốt hơn mùa này. Nhưng nên nhớ, chúng ta không thể nói cầu thủ người Brazil thực sự giỏi hơn De Gea bởi kiểu phân tích đó sẽ cho phép chúng ta loại bỏ chất lượng phòng ngự khỏi sự phân tích về đẳng cấp.

Chúng ta đang nói về Alisson và De Gea, dù vậy, thực tế (như đã nói), Lloris và Fabianski mới là những người giỏi nhất. Họ ít được chú ý cũng chỉ bởi Tottenham và West Ham không bao giờ so sánh được với Man Utd cũng như Liverpool tại xứ sương mù.

Vũ Quang Toản | 14:05 22/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục