De Gea hòa nhập nhanh với M.U là vì "dễ uốn"

08:16 Thứ tư 21/03/2012

Vì sao Sir Alex Ferguson lại bỏ ra khoảng 18 triệu bảng để sở hữu thủ thành 20 tuổi đến từ Atletico Madrid?

Gần như ngay từ ban đầu, De Gea đã mắc rất nhiều sai lầm. Lý do không chỉ vì anh đến với một môi trường bóng đá mới, mà còn bởi anh phải thi đấu trước những cái nhìn chằm chằm vô cảm từ những máy quay cũng như các khán giả.

Trong lịch sử Man Utd thời đại Sir Alex Ferguson, Quỷ Đỏ đã phải mất 3 năm để tìm kiếm một người thay thế xứng đáng cho Peter Schmeichel. Hết Mark Bosnich, Massimo Taibi và Ricardo (thủ môn người TBN đang chơi cho Osasuna, không phải Ricardo của Bồ Đào Nha) để rồi Fergie dừng lại với Fabien Barthez, người có tài năng nhưng cũng hay trở thành trò cười trong khung gỗ.

Dù có 2 ứng viên là thành viên ĐTQG trong danh sách (Neuer & Stekelenburg), cuối cùng Sir Alex Ferguson lại chọn De Gea

Khi Edwin Van der Sar giải nghệ, Man Utd khẩn trương bước vào công cuộc tìm kiếm thủ môn mới. Khi đó HLV thủ môn Eric Steele đã chốt danh sách xuống còn 3 người, đó là Manuel Neuer, Marten Stekelenburg và David De Gea. Thủ thành trẻ người TBN khi đó thực ra là sự lựa chọn thứ yếu trong đầu của Sir Alex, bởi Neuer đã có kinh nghiệm ở cả hai cấp độ ĐTQG và CLB, Stekelenburg đã bắt chính ở ĐT Hà Lan còn De Gea mới chỉ chơi ở cấp CLB cùng Atletico Madrid.

Chuyến đi của Eric Steele khắp châu Âu cũng phản ánh thực tế đó. Ông đến Đức rồi bay sang Hà Lan trước khi tới Madrid. Nhưng tại thủ đô TBN, Steele đã giành nhiều thời gian hơn bất cứ nơi nào khác ông từng đến, thậm chí còn học tiếng TBN tại đó.

Lý do là bởi De Gea, cho dù không có được sự bảo đảm như 2 ứng cử viên kia, lại là một người có lợi thế tuổi tác và tiềm năng phát triển. Mới chỉ 20 tuổi, người gác đền trẻ này đã bắt chính trong 84 trận tại La Liga cùng với 61 trận ở ĐT U21 TBN. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cộng thêm tuổi 20 là những lý do vì sao Sir Alex chấm De Gea.

Ở độ tuổi 20, De Gea vẫn còn có thể điều chỉnh phong cách của mình sao cho phù hợp với bóng đá Anh

Ở độ tuổi như vậy, Sir Alex hiểu rằng ông có thể lập trình lại cách bắt bóng cũng như kiểm soát vòng cấm địa của De Gea, người trước khi đến MU chưa bao giờ được mục kích lối chơi bóng bổng thuần Anh. Fergie trong quá khứ đã không thể uốn nắn được những người thay thế cho Schmeichel như Mark Bosnich, Massimo Taibi, Ricardo và cả Fabien Barthez bởi họ tới Old Trafford khi đã không còn ở độ tuổi U23 nữa, và lối bắt bóng của họ hàng ngày đã hằn sâu tới mức khó có thể bị thay đổi dù chuyển sang một môi trường mới. Edwin Van der Sar là một ngoại lệ bởi cựu thủ môn này trước khi đến MU đã từng bắt cho Fulham trong 4 mùa giải.

Chính vì thế mà bên cạnh những tố chất như khả năng phản xạ và phán đoán hướng bóng cùng kinh nghiệm thi đấu, lý do khiến Sir Alex lựa chọn David De Gea vào vai người gác đền của Man Utd là bởi ở tuổi 20, ông có thể chỉnh sửa để anh dễ thích nghi với phong cách mới. Và cũng vì thế mà De Gea đã nhanh chóng trở thành thủ môn số 1 tại Old Trafford.

Bão Quốc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục