Đây, nguyên nhân khiến HAGL lập hattrick bại trận

00:06 Chủ nhật 07/04/2019

TinTheThao.com.vnLửa đã cháy dưới chân thành đội bóng phố núi với thất bại 0-1 trước Hải Phòng. Điều gì đang xảy ra ở HAGL?

Tâm lý của các cầu thủ HAGL có vấn đề

Điểm nhấn của trận đấu diễn ra ở phút 38 khi Văn Toàn sút hỏng quả phạt đền. Đây không phải là lần hiếm hoi các cầu thủ HAGL thất bại trước chấm 11m. Trước đó ở cúp quốc gia, Minh Vương cũng sút vọt xà ở chấm luân lưu khi gặp đối thủ hạng Nhất, Đăk Lăk. Xa hơn nữa, chính Minh Vương hai lần sút trượt luân lưu trước Jordan, Asian Cup 2019, và UAE trận tranh HCĐ Asiad 2018.

Nếu một cầu thủ đá hỏng phạt đền lần đầu tiên có thể do kém may mắn nhưng liên tục sút hỏng thì đó là vấn đề tâm lý, bản lĩnh thi đấu còn non kém. Chỉ 4 vòng đấu nhưng các cầu thủ HAGL đã phần nào lộ ra “gót chân asin”, đó là sự thiết hụt về kinh nghiệm, tâm lý thi đấu quá căng cứng khiến họ không thể hiện được khả năng chuyên môn vốn có.

Hai trận thua trước TP.HCM và Sài Gòn FC tại Pleiku gần như diễn ra cùng một kịch bản, thầy trò HLV Dương Minh Ninh chiếm ưu thế, liên tục tấn công, phối hợp như thêu hoa dệt gấm nhưng không biết cách ghi bàn, dẫn đến sự ức chế về tâm lý từ các cầu thủ. Hậu quả là HAGL dính những đòn hồi mã thương trí mạng từ các đối thủ.

Đây, nguyên nhân khiến HAGL lập hattrick thua trận thứ 3 liên tiếp - Bóng Đá

 HAGL sớm đối mặt với khó khăn sau 4 vòng đấu đầu tiên tại V-League.

Bế tắc về chiến thuật

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Lê Huỳnh Đức từng chỉ ra khá chính xác về lối chơi của đội bóng phố núi: “HAGL gần như có một bài tấn công trung lộ duy nhất. Lối đá của họ rất dễ bị bắt bài, đối phương chỉ cần tập trung số đông phòng ngự là HAGL không thể làm gì được. Đó là chưa kể, tấn công dồn dập liên tục khiến thể lực cầu thủ HAGL suy giảm, khó chống lại các pha phản công nhanh của đối phương.”

Thực tế 3 trận thua vừa qua gần như đúng với những gì ông Lê Huỳnh Đức nhận xét về HAGL. Văn Toàn, Minh Vương và các đồng đội gần như tấn công tổng lực, dồn ép như muốn “huỷ diệt” đối thủ. Tuy nhiên, khi vấp phải bức tường phòng ngự số đông vô cùng vững chắc, các cầu thủ tấn công tài hoa của HAGL lâm vào thế bế tắc và bất lực. Ở những thời điểm này, rất cần khả năng đọc trận đấu nhạy bén, các điều chỉnh chiến thuật của HLV trưởng. Tiếc là người hâm mộ đội bóng phố núi vẫn chưa có cơ hội chứng kiến tài năng của chiến thuật gia Dương Minh Ninh.

Đây, nguyên nhân khiến HAGL lập hattrick thua trận thứ 3 liên tiếp - Bóng Đá

HLV Dương Minh Ninh còn rất nhiều việc phải làm với HAGL.

Cách dùng người chưa hiệu quả

Lãnh đạo HAGL hoàn toàn có lý khi dùng lực lượng HLV trưởng “cây nhà lá vườn” như ông Nguyễn Quốc Tuấn trước đây và ông Dương Minh Ninh hiện tại. Điều này giúp huấn luyện viên dễ dàng kết nối với các cầu thủ. Tuy nhiên, sử dụng những HLV này cũng có hạn chế trong việc đánh giá, khai thác, phát huy năng lực của từng cầu thủ.

Thực tế cho thấy nghịch lý là một số cựu cầu thủ HAGL lại thành công ở các đội bóng mới như tiền đạo Rimario liên tục ghi bàn khi chuyển đến Thanh Hoá, thủ môn Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hoà), thủ môn Đặng Văn Lâm,… gần như lột xác, vươn lên một đẳng cấp mới. Gần nhất, là cựu giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong vừa rời HAGL đã giúp TP.HCM tạm đứng đầu bảng xếp hạng V-League 2019 sau 4 vòng đấu.

HAGL tiếp tục trung thành với lối chơi thêu hoa dệt gấm nhưng thiếu hiệu quả, để rồi vất vả với cuộc chiến tránh rớt hạng mỗi mùa bóng hay cần những thay đổi mạnh mẽ để trở lại ngôi vương V-League? Chỉ lãnh đạo đội bóng HAGL mới có câu trả lời chính xác.

Tiểu Phương | 18:00 06/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục