Đây mới là 'cầu thủ' xuất sắc nhất Copa America 2019

08:28 Thứ năm 01/01/1970

TinTheThao.com.vnVới vô số bước ngoặt tạo ra từ vòng bảng đến từ kết, VAR đang là "cầu thủ" chi phối hầu hết kết quả các trận đấu tại Copa America năm nay.

Được biết đến rộng rãi từ World Cup 2018 trên đất Nga, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (Video assistant referee, viết tắt là VAR) trở thành tâm điểm chú ý sau từng tình huống bóng trên sân. ở World Cup 1 năm trước, tầm ảnh hưởng của VAR lớn đến nỗi sau vòng bảng, FIFA phải đề nghị các trọng tài hạn chế dùng nó, mà hãy tự ra các quyết định.

Người ta đã nói nhiều đến mặt tiêu cực của công nghệ này, rằng các tình huống tranh cãi ngoài những trường hợp quan trọng trên thì không nên sử dụng VAR vì sẽ làm cho cả trận bị gián đoạn, vai trò của trọng tài trở nên mờ nhạt, và quan trọng là mạch cảm xúc của trận đấu bị đứt quãng.

Đây mới là 'cầu thủ' xuất sắc nhất Copa America năm nay - Bóng Đá

 Brazil từng một lần ôm hận tại vòng bảng vì VAR.

Tuy nhiên như một xu thế tất yếu của thời đại 4.0, VAR vẫn "tung hoành" ở Copa America 2019 và khiến biết bao đội bóng phải ôm hận. Tiêu biểu như Uruguay vừa mới đây. De Arrascaeta, Edinson Cavani và Luis Suarez ba lần giúp La Celeste đưa bóng vào lưới Peru, nhưng cả ba lần trên đều bị VAR chối vì lỗi việt vị.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên VAR "tỏa sáng" để thay đổi cục diện trận đấu. Trước đó, trận tứ kết giữa Chile và Colombia, công nghệ này cũng đã không công nhận 2 bàn thắng của Alexis Sanchez và các đồng đội. Rất may, Chile cũng vượt qua được Colombia trên loạt đấu súng.

Ở vòng bảng, Brazil cũng bị VAR từ chối cả hai bàn thắng trong trận đấu với Venezuela khiến đội này phải chia điểm đầy tiếc nuối. Hay VAR còn giúp Argentina kiếm về quả penalty trong trận đấu với Paraguay, từ đó giúp Albiceleste níu giữ hi vọng vượt qua vòng bảng.

Đây mới là 'cầu thủ' xuất sắc nhất Copa America năm nay - Bóng Đá

 VAR từ chối cả 3 bàn thắng của Uruguay trong trận tứ kết với Peru.

Có thể nói, chưa khi nào công nghệ VAR lại phát huy hiệu quả đến mực tuyệt đối như lúc này. Tuy nhiên cũng có vô số tranh cãi xung quanh tính hiệu quả và mặt trái của nó. Dù vậy, không thể phủ nhận VAR giờ là một phần không thể thiếu trong các trận cầu đỉnh cao, là một loại gia vị vừa đắng, vừa cay tùy tình huống.

Mỗi khi ghi bàn, bạn còn phải nhìn vào đôi tay của trọng tài chính nữa, nếu tay ông ấy  áp vào tai thì chắc chắn phòng VAR đang có tín hiệu báo về, tức là bạn chưa thể nào ăn mừng ngay được.

Với những gì đã thể hiện đến thời điểm này, thì không phải Lionel Messi, Roberto Firmino hay Alexis Sanchez, những ngôi sao đã góp mặt ở vòng bán kết, mà chính VAR mới đang là "cầu thủ" ấn tượng nhất Copa America năm nay khi chi phối kết quả của rất nhiều trận đấu.

Vương Ngọc | 13:25 30/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục