David Wagner và cuộc cách mạng ở Schalke

21:28 Thứ năm 23/01/2020

Đội bóng xếp thứ 16 mùa giải trước đang có cuộc lột xác ngoạn mục ở mùa giải này dưới bàn tay tân HLV David Wagner. Vị cựu trợ lý của Jugren Klopp đã làm những gì để thay đổi đội bóng này?

Sau 17 vòng đấu Bundesliga đầu tiên của mùa giải này, Hoàng đế xanh đã giành được tới 30 điểm, nhiều hơn cùng kỳ mùa giải trước đó tới 12 điểm. Nên nhớ, đó là mùa giải mà Schalke đang là đương kim Á quân của giải đấu hàng đầu nước Đức. Mùa giải đó cuối cùng đã kết thúc trong thảm họa khi HLV Domenico Tedesco bị sa thải vào tháng 2 còn Huub Stevens may mắn giữ cho đội bóng trụ hạng an toàn ở những vòng đấu cuối cùng. Còn sau trận thắng Monchengladbach hôm cuối tuần trước, đội bóng dưới sự dẫn dắt của tân HLV David Wagner đã đạt được đúng bằng số điểm của họ trong cả mùa giải trước, 33 điểm. Lúc này, họ đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng và chỉ cách vị trí dự Champions League của Dortmund hiệu số thắng bại.

 - Bóng Đá

FC Schalke 04 lột xác ở mùa này.

Có nhiều người đã nghi ngờ Wagner khi ông nhận nhiệm vụ mới tại Schalke hồi đầu mùa hè. Schalke sau những rắc rối tài chính đã không còn duy trì được một đội hình mạnh mẽ, giàu sức cạnh tranh như trước. Đội bóng dù trải qua mùa giải thất bại nhưng không tăng cường được nhân sự nào đáng kể ngoài vài ba cái tên trẻ chỉ mới ở dạng tiềm năng. David Wagner thì mới bị sa thải tại Huddersfield Town trước đó mấy tháng. Sẽ là một thử thách lớn cho người bạn thân của Jugren Klopp khi ông trở lại nước Đức để làm việc cho đội bóng vốn là đối thủ cũ của mình.

 - Bóng Đá

David Wagner đang thực sự hồi sinh Schalke.

Khởi đầu khó khăn của Wagner khi họ gần như chịu trận trước những nhà đương kim vô địch giải đấu ngay ở vòng đấu thứ 2 bằng một thất bại ba bàn không gỡ. Nhưng sau đó, Wagner đã lấy lại niềm tin bằng chiến thắng ấn tượng trên sân khách trước đội bóng đang dẫn đầu bảng lúc này là RB Leipzig ở vòng đấu thứ 6. Điểm dễ thấy nhất của Schalke phiên bản Wagner là một đội bóng giàu sức sống như những gì người ta từng chứng kiến ông đã làm với Klopp ở Dortmund thuở trước.

Wagner đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và tạo nên một tập thể đoàn kết. Đội bóng bị chia rẽ trước đó sau những sự ra đi của Goretzka và mới đây là Nubel đã nhanh chóng tìm được sự ổn định của mình. Với một đội hình trẻ trung giàu khao khát, Wagner truyền cho các cầu thủ động lực mạnh mẽ để chiến đấu và thể hiện mình. Suat Serdar đang tỏa sáng trong vai trò dẫn dắt lối chơi của Schalke trong khi kỷ luật đã đem Amine Harit trở lại với đẳng cấp vốn có của mình.

 - Bóng Đá

Harit mùa này chơi cực kỳ thăng hoa.

Nên nhớ, cầu thủ người Morocco là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Bundesliga hai năm trước đó. Mùa này, Harit đang trở lại và đóng góp cho lối chơi của toàn đội, cùng với việc ký gia hạn hợp đồng mới, Harit đang tỏ ra rất hứng thú với kế hoạch lâu dài của Wagner ở Schalke.

Wagner đang thể hiện được sự kiểm soát rất ấn tượng với đội bóng trẻ của mình. Harit đã trở nên ngoan ngoãn hơn rất nhiều. Nubel lập tức bị thay thế bởi thủ thành trẻ Schubert dù anh này đang là thủ quân của đội bóng sau khi bày tỏ ý định ra đi. Không có xáo trộn nào có thể ảnh hưởng tới toàn đội và dĩ nhiên cũng không có cái tên nào là không thể thay thế.

Schalke dưới thời Wagner là một đội bóng sẵn sàng chơi thứ bóng đá tấn công trước mọi đối thủ. Lối đá pressing tầm cao mang đến cho họ 31 bàn thắng sau 18 trận đấu, con số ấn tượng hơn nhiều so với mùa giải trước đó. Hàng phòng ngự dâng cao dựa trên những trung vệ rất tự tin trong việc cầm bóng như Kabak hay Oczipka đem đến sự an toàn từ xa cho khung thành của Schubert. Con số 21 bàn thua cho tới thời điểm này là con số ấn tượng thứ hai giải đấu.

 - Bóng Đá

Kabak là bản hợp đồng thành công của Schalke.

Wagner tỏ ra hết sức mát tay với những bản hợp đồng mới. Kabak đã chiếm được vị trí trong đội hình chính thức chỉ sau vài tháng làm quen. Trung vệ người Thổ mới có 19 tuổi nhưng đã cho thấy tiềm năng đáng nể của mình. Ngoài khả năng phòng ngự, Kabak còn nổi bật với 3 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo. Những đường chuyền với độ chính xác cao của anh chính là một điểm khiến Kabak đang rất được đánh giá rất cao.

Jonjoe Kenny, bản hợp đồng cho mượn từ Everton đang cho thấy nguồn năng lượng bùng nổ bên cánh phải. Raman, tiền đạo người Bỉ mới chuyển đến mùa hè vừa qua cũng đang ngày càng chiếm được niềm tin. 4 bàn thắng và 3 pha kiến tạo trong 7 trận đấu gần nhất cho thấy anh đã hòa nhập được với lối chơi chung. Trong khi đó bản hợp đồng duy nhất trong mùa Đông, Michael Gregoritsch đến từ Augsburg tỏa sáng ngay trong trận ra mắt đem đến hy vọng mới cho hàng công.

Wagner là một HLV giàu cá tính. Phong cách huấn luyện của ông cũng gợi nhiều hình ảnh về Jurgen Klopp, HLV được đánh giá cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, Schalke của Wagner chưa thể sánh bằng Dortmund trong quá khứ hay Liverpool ở thời điểm hiện tại về chất lượng nhân sự, nhưng những kết quả thu được chỉ sau 6 tháng điều hành vẫn hết sức tích cực. Ban lãnh đạo Schalke không hề đặt ra chỉ tiêu nào cho Wagner trong mùa giải đầu tiên này, nhưng với vị trí thứ 5 ở thời điểm hiện tại, Schalke sẽ không ngại mà hướng đến một chiếc vé trở lại Châu Âu mùa tới.

Long Win | 20:58 23/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục