Đâu là thiếu sót của bóng đá Việt Nam?

22:47 Thứ bảy 24/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnVừa qua, một câu chuyện lùm xùm không đáng có đã diễn ra. Theo đó, HLV Phạm Minh Đức đã lên tiếng chỉ trích lứa cầu thủ U19 của năm 2016.

Đồng thời, hàng loạt chuyên gia cũng đã lên tiếng cho sự việc này, đương nhiên có người đồng ý và có người không đồng ý với ý kiến của HLV Phạm Minh Đức. Ở đây, chúng ta sẽ không xét đến tính đúng sai của sự việc, mà qua câu chuyện ấy, chúng ta cùng nhìn nhận, đâu là thiếu sót của bóng đá Việt Nam đang hiện hữu?

viet-nam-1

Nhiều ý kiến cho rằng kỳ tích lịch sử của U19 Việt Nam chỉ là ăn may.

Tại sao U19 Việt Nam năm 2016 lại có thể thành công hoặc “ăn may” mà được tham dự U20 World Cup? Bóng đá Nhật Bản đã từng vất vả đến 10 năm mới có thể quay trở lại giải đấu này. Điều đó nói lên rằng, việc nỗ lực có mặt ở U20 World Cup luôn là điều vinh dự và cố gắng hết mình của các đội bóng.

Vì thế, việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lần đầu tiên làm nên kỳ tích ở một sân chơi lớn của bóng đá trẻ là điều cần ghi nhận. Việc đội bóng này ăn may hay không, chúng ta cũng đừng nên xét nét bởi may mắn là điều luôn song hành cùng bóng đá, không ai có thể phủ nhận được. Vậy thì, tại sao cũng những cầu thủ được cho là tốt nhất của U19 Việt Nam lại không thể thành công ở U21 Việt Nam?

Điều này thuộc về “căn bệnh mãn tính” của bóng đá Việt Nam. Chúng ta mãi “sa đà” vào các tranh luận mà quên mất một điều rằng, bóng đá Việt Nam thiếu tính căn bản trong cách làm. Mỗi cầu thủ khi thi đấu cho CLB và các cấp đội tuyển đều phải có thời gian làm quen vói mỗi lối đá khác nhau. Thế nên mới có chuyện các tuyển thủ thường mất một khoảng thời gian nhất định để kịp thời phù hợp với HLV mới là vậy.

Quay trở lại một chút về lứa U19 của năm 2016. Chúng ta cần phải thừa nhận rằng, những Minh Dĩ, Tiến Dụng hay Đức Chinh đều có ảnh hưởng rất lớn từ HLV Hoàng Anh Tuấn. Họ thi đấu theo lối đá chậm, chắc, phòng ngự tốt và phản công nhanh. Điều đó đồng nghĩa, các cầu thủ U19 sẽ phải biết tận dụng thời cơ cực tốt để kết liễu trận đấu.

viet-nam-2

Các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam khó thích nghi với sự thay đổi chiến thuật chóng mặt từ các HLV.

Đến thời gian tập trung cùng U21 Việt Nam của HLV Phạm Minh Đức, những tuyển thủ U19 ấy buộc phải làm quen với lối chơi bóng ngắn, nhanh, và đâu đó là phải áp đặt lối chơi lên đối thủ. Thời gian tập trung quá ngắn, liệu các tuyển thủ U19 ấy có kịp thích nghi? Đến đây, nhiều người sẽ cho rằng, đã là một cầu thủ thì cần phải thích nghi cực tốt với mọi thay đổi. Điều đó đúng nhưng với bóng đá Việt Nam thì không.

Những người làm bóng đá Việt Nam thay đổi mọi thứ xoành xoạch và thiếu tính đồng bộ từ trên xuống dưới. Để thành công, có lẽ đã đến lúc bóng đá Việt Nam nên thiết lập một hệ thống thi đấu ổn định và hoạch định một cách xuyên suốt. Có như vậy, chúng ta sẽ tránh được những “cãi vã” không đáng như vừa qua.

Subin - Thể thao Việt Nam | 22:00 24/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục