Đâu là bí quyết để Bồ Đào Nha-không-Ronaldo đánh bại Pháp?

07:32 Thứ hai 11/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến Bồ Đào Nha là phải nhắc đến Cristiano Ronaldo. Nhưng khi không có siêu sao Real Madrid, thầy trò HLV Fernando Santos vẫn thi đấu quả cảm và giành thắng lợi chung cuộc 1-0 trước chủ nhà Pháp để lên ngôi vô địch EURO 2016.

Không Ronaldo, Bồ Đào Nha vẫn chơi tốt. Ảnh: Internet.

Khi Ronaldo phải sớm rời sân vì chấn thương, những NHM Bồ Đào Nha hẳn rằng sẽ xuống tinh thần đi đôi chút khi họ mất đi cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng.

Nhưng diễn biến trên sân thì dường như ngược lại. Bồ Đào Nha đã chơi tốt hơn khi không có Ronaldo, dù người thay anh là Ricardo Quaresma luôn bị đặt dấu hỏi về đẳng cấp, còn người nắm giữ băng đội trưởng của Brazil châu Âu sau đó là Luis Nani phong độ vốn cũng rất phập phù.

HLV Fernando Santos đã cho các học trò tổ chức phòng ngự chắc chắn, không để Pháp có nhiều khoảng trống ở 1/3 khu vực sân nhà.

Bồ Đào Nha khiến một cầu thủ giỏi tạo đột biến như Paul Pogba phải lùi khá sâu và không thể liên kết với đầu tàu Antoine Griezmann. Với khả năng hoạt động không biết mệt mỏi của hai cầu thủ tấn công Joao Mario và Adrien Silva, bộ đôi Blaise Matuidi và Pogba không có nhiều cơ hội dâng cao. Sợi dây liên lạc của Antoine Griezmann và Olivier Giroud gần như bị chia cắt hoàn toàn. Dimitri Payet cũng không có nhiều khoảng trống để hoạt động và bị thay ra ở phút 58.

Cầu thủ duy nhất của Pháp tạo ảnh hưởng đến trận đấu là tiền vệ Moussa Sissoko với những lần dâng cao đầy bất ngờ, mạnh mẽ. Tuy nhiên, Sissoko đã phải đầu hàng trước một ngày xuất thần của thủ thành Rui Patricio.

Nhìn hàng thủ được tổ chức rất khó chịu của Bồ Đào Nha, không ít phải liên tưởng đến Hy Lạp năm 2004. Đội bóng của HLV Fernando Santos không được xây dựng ở khả năng tấn công, dù họ có nhiều ngôi sao kĩ thuật cực tốt. Nền tảng của Selecao là hàng thủ, nơi Pepe là trái tim. Và thật sự, Pepe chính là cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận chung kết.

Bồ Đào Nha đánh bại Pháp theo cái cách họ đã làm xuyên suốt EURO 2016 này, đó là phòng ngự thật tốt, và chờ đợi vào những khoảnh khắc diệu kì, của Ronaldo, Quaresma, Nani trước đó hay Eder hôm nay.

Dĩ nhiên, người Pháp có thể tiếc nuối bởi nếu may mắn hơn, họ đã có định đoạt được trận đấu sau 90 phút, bởi những Griezmann, Ginac quá kém duyên. Nhưng nếu dùng được từ nếu, thì người ta có thể bỏ thủ đô nước Pháp vào một cái chai rồi.

Minh Tuấn | 07:11 11/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục