Đặt niềm tin vào Azarenka

09:21 Thứ sáu 24/02/2012

Khi phân tích thành công của Victoria Azarenka, giới chuyên môn nhận ngay ra tay vợt người Belarus có nét tương đồng rõ rệt với người đang thống trị ở sân chơi nam. Đấy là việc đằng sau mỗi chiến tích luôn có dấu ấn của niềm tin vào bản thân.

Victoria Azarenka

Thi đấu 5 giải gần nhất mà đã đoạt 4 chức vô địch và lần còn lại vào chung kết, thành công của Azarenka trong những tháng qua buộc giới chuyên môn phải so sánh cô với Djokovic và đấy là điều hoàn toàn tự nhiên. Dù có thể không có được chuỗi trận toàn thắng dài như Djokovic đã lập nên ở mùa trước nhưng khi đã vững tin, Azarenka có khả năng tự bảo vệ mình trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ xếp ngay sau cô.

Tin vào bản thân

Ngay sau lúc đăng quang ở Giải Úc mở rộng để lần đầu bước lên chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng, khi vừa mới đến Doha, Azarenka đã được báo giới hỏi một câu y hệt như họ đã hỏi Djokovic trước đó: liệu cô có nghĩ Golden Slam nằm trong tầm với của mình? Dẫu cách trả lời của Azarenka có chút thận trọng hơn so với Djokovic, nhưng ý nghĩa sâu xa của nó cũng được bộc lộ rõ: “Golden Slam là điều mà mọi người đều mơ ước. Dù đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng chắc chắn tôi sẽ có sức mạnh tinh thần để cố gắng làm được điều đó”. Dù cách trả lời của Azarenka không khẳng định chuyện ở thì tương lai nhưng ít ra, nó cũng cho thấy cô hoàn toàn tin tưởng rằng bản thân mình đủ khả năng để đánh bại bất kỳ đối thủ nào, trên bất cứ mặt sân nào.

Liệu ai có thể cho rằng niềm tin chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong bước đường thành công của từng tay vợt? Đấy là điều không thể. Khi ở đẳng cấp ngang nhau, điều tạo nên sự khác biệt chính là cách mỗi người thể hiện sự tự tin để dám thực hiện những cú đánh tấn công, thay vì chọn lối chơi an toàn vì sợ đánh hỏng. Nói cho rõ hơn: niềm tin sẽ là một trong những yếu tố quan trọng làm nền tảng để xây dựng thành công ở chặng đường tiếp theo của Azarenka. Khi đã có được yếu tố này và không gặp vấn đề gì về sức khỏe, chẳng có lý do gì khiến Azarenka không hy vọng.

Đối mặt với thách thức

Ngay sau khi Azarenka đăng quang ở Melbourne, các nhà phân tích đã đưa ra tỷ lệ 1/33 về khả năng cô đoạt trọn bộ Grand Slam trong năm. Và nếu xét đến phong độ hiện nay, một số nhà chuyên môn cho rằng cô đủ sức lên ngôi ở Wimbledon và Giải Mỹ mở rộng, chỉ có cuộc chơi trên sân đất nện ở Paris là còn để lại đôi chút băn khoăn. Với sự tự tin, Azarenka đã thể hiện được hết phẩm chất chuyên môn của mình và không bao giờ đánh mất sự tập trung. Người ta cho rằng nếu cứ giữ được phong độ như vài tháng qua, Azarenka đủ sức lọt vào trận chung kết ở mọi giải mà cô ra sân và cũng có đủ sức để thâu tóm các danh hiệu khác nhau.

Đoạt trọn bộ Slam là một thách thức cực lớn đặt ra cho Azarenka trong bối cảnh cô luôn phải dè chừng Sharapova, Kvitova và Serena, bộ ba được đánh giá cao hơn những tay vợt còn lại trong việc tranh chấp ở Grand Slam. Tuy nhiên, Sharapova vẫn luôn gặp vấn đề ở cú giao bóng, trong khi Kvitova lại không được mấy người tin tưởng về khả năng duy trì được độ bền trong suốt cả 7 trận, dù cô đã đoạt chức vô địch Wimbledon 2011. Còn lại Serena cứ triền miên phải đối phó với chấn thương và không biết bao giờ mới có thể lấy lại phong độ như cũ.

Nói Azarenka có cơ hội ở mọi giải Grand Slam là vì thế. Và nếu đã vậy thì tại sao lại không đặt giả thiết về việc cô sẽ có đủ khả năng đoạt chiếc HCV ở Olympic ngay trên mặt sân mà Giải Wimbledon vừa kết thúc trước đó 3 tuần. Dĩ nhiên, không ai nói Azarenka sẽ làm được kỳ tích này, mà người ta chỉ cho rằng cô có cơ hội để thực hiện điều đó.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục