Đằng sau 'mưa tiền Trung Quốc': Những lời đề nghị hậu hĩnh

20:03 Chủ nhật 08/01/2017

TinTheThao.com.vnKhông còn là những sự vung vít màu mè hoa lá, cơn mưa tiền đến từ Trung Quốc bây giờ trở thành mối đe dọa thật sự với bóng đá châu Âu (và cả thế giới).

 - Bóng Đá

 Witsel từ chối Juve để đến Trung Quốc

Các cầu thủ - những người trực tiếp ký và ra quyết định chắc chắn là đối tượng đầu tiên cần được nhắc đến. Những lời đề nghị từ Trung Quốc rõ ràng là không thể chối từ, kể cả khi bạn đang có trong tay cơ hội vươn lên đỉnh cao trong sự nghiệp.

"Đó là một quyết định vô cùng khó khăn," Axel Witsel nói với báo chí tuần trước. "Bởi không dễ dàng gì khi phải từ chối một câu lạc bộ hàng đầu như Juventus. Nhưng ở một khía cạnh khác, lời đề nghị (từ Trung Quốc) đó vô cùng quan trọng với gia đình, và khiến tôi không thể từ chối."

Dù không thu hút được nhiều sự chú ý như những thương vụ Oscar hay Carlos Tevez, nhưng việc tuyển thủ quốc gia Bỉ quyết định chuyển đến Tianjin Quanjian (Thiên Tân Quanjia) đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Đây có thể được coi là vụ chuyển nhượng có tác động và tầm ảnh hưởng không kém việc Oscar hay Tevez đến Trung Quốc.

Cầu thủ 27 tuổi - người thường xuyên đá chính trong màu áo ĐTQG Bỉ chấp nhận đến một câu lạc bộ mới thăng hạng Chinese Super League (CSL) mùa này, được dẫn dắt bởi Fabio Cannavaro, tọa lạc tại một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Sang Trung Quốc, anh hưởng lương 18 triệu euro/năm (15 triệu bảng), 300.000 bảng/tuần. Và nếu hoàn thành trọn vẹn bản hợp đồng 5 năm, Witsel sẽ nhận số tiền lên tới 100 triệu euro.

Nếu số tiền trên có thể được coi là bình thường, nếu so với con số 32 triệu bảng/mùa mà Tevez nhận tại Trung Quốc, thì sức nặng của quyết định này nằm ở chỗ: Witsel đã từ chối cơ hội được thi đấu tại một trong những CLB mạnh nhất châu Âu, và dĩ nhiên là bỏ luôn cơ hội chơi bóng cho một trong những ĐTQG top đầu của châu Âu trong vài năm tới.

Hãy nhớ rằng Axel Witsel là mục tiêu lâu năm của Juventus và Chelsea. Anh đã có 76 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Bỉ, và đủ sức đá chính ở bất kỳ câu lạc bộ lớn nào của châu Âu. Tuổi 27 cũng được coi là độ tuổi 'chín' của bất kỳ một cầu thủ bóng đá đỉnh cao nào trên thế giới.

Trên trang Instagram cá nhân, Witsel nhận ngay những lời phán xét từ đông đảo người hâm mộ. "Kẻ tham tiền" hay những từ ngữ đại loại thế được nhiều cổ động viên dùng để mô tả anh. Nhưng có lẽ phần lớn họ đã nhầm.

Cho tới trước khi John Obi Mikel tuyên bố chấm dứt 10 năm tại Chelsea, để chuyển đến đại kình địch của Thiên Tân Quanjian, Thiên Tân TEDA, cơn mưa tiền bạc đến từ Trung Quốc phải chịu nhiều sự hoài nghi.

Thứ Năm vừa rồi, hai ngày sau bài xã luận phê phán thói tiêu tiền của các câu lạc bộ trên Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc), người phát ngôn của Cơ quan quản lý Thể thao Trung Quốc tuyên bố họ sẽ "điều chỉnh và kiểm soát các bản hợp đồng đắt giá, giới hạn một cách hợp lý mức lương và thu nhập của các ngôi sao hàng đầu". Mục tiêu chính phải là phát triển bền vững, cơ quan này tuyên bố.

'Các cầu thủ có thu nhập cao' như Witsel hay Oscar,.. sẽ là mục tiêu của cơ quan công quyền Trung Quốc. Nhưng câu chuyện về bóng đá Trung Quốc sẽ không dừng lại ở đó. Những góc khuất quan trọng nhất vẫn chưa được đụng tới.

Video tài năng của Witsel trong mùa 2016/17 đã qua:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 20:00 08/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục