Đằng sau màn đấu tố giữa Mack Horton và Sun Yang

18:43 Thứ năm 11/08/2016

Olympic, nơi của tinh thần hữu nghị, sự đoàn kết, công bằng và thượng võ giữa các VĐV. Đất Rio (Brazil), người ta có nhìn thấy điều đó?

Nước ở bể bơi Rio chắc chắn rất lạnh, thế nhưng, tâm trạng của những kình ngư kia còn lạnh hơn. Những ngón tay hình số 1 biểu trưng cho chiến thắng liên tục giơ lên, nước dưới bể bơi bắn tung tóe ghi nhận nỗ lực hơn cả bình thường. Vậy mà chẳng có cái bắt tay nào xuất hiện thường xuyên, ngay cả khi hai VĐV đứng kề nhau.

Những ngày qua, Olympic chứng kiến nhiều biểu lộ cảm xúc. Sự tiếc nuối, ánh mắt đỏ hoe vì xúc động sau chiến thắng và thất bại, kèm theo đó hiện diện những cuộc khẩu chiến và ánh mắt ghen tỵ. Hai kình địch cùng nhau đứng trên bục nhận huy chương, họ tỏ ra thờ ơ thể như người kia chưa tồn tại. Không có tinh thần Olympic nào trên đất Brazil.

Mack Horton (giữa) khẩu chiến với Sun Yang (trái) những ngày gần đây.

 

Sân chơi này trở thành cuộc đấu tố ai mới trong sạch, kẻ nào gian lận và dùng doping. Màn khẩu chiến giữa hai kình ngư Sun Yang và Mack Horton trở thành đề tài nóng nhất những ngày này. "Tôi không có thời gian hay sự tôn trọng cho kẻ dùng doping," Mack Horton bóng gió chuyện Sun Yang từng bị cấm 3 tháng hồi năm 2014 vì sử dụng doping.

Truyền thông Australia và Trung Quốc cũng nhân cơ hội này để khẩu chiến.Tinh thần Olympic bị hủy hoại. Cũng ở làn đua xanh, vấn đề doping lại được dấy lên khi kình ngư Lilly King người Mỹ chê bai Yulia Efimova (Nga), từng thất bại trong cuộc kiểm tra doping năm 2014. "Cô ta đưa ngón tay hình "số 1" và đó là người bị phát hiện sử dụng chất cấm. Tôi chẳng phải fan của loại như vậy," Lilly King nói.

Đứng trên bục nhận huy chương vàng, Lilly King không đoái hoài tới đối thủ người Nga. "Nếu tôi ở vị trí của Yulia, bản thân sẽ không muốn chúc mừng một người từng chỉ trích mình." Những điều đó diễn ra dưới lá cờ Olympic.

Từ Horton đến King, họ đều muốn một cuộc thi thể thao sạch. Ở đó, chỉ có những VĐV trung thực và hoàn toàn trong sáng tranh tài. Lilly King đang đấu tranh vì lẽ phải. Cô xứng đáng được tuyên dương. Song, nỗ lực đó không thể xoay chuyển sự ngụy trang của những thủ đoạn gian lận tinh vi trong thể thao.

Lilly King (trái) không hề đoái hoài tới Yulia Efimova (phải). Ảnh: Internet.

Về ứng xử, cách của King đấu tố Efimova hay Horton gọi Sun Yang là kẻ gian lận không phải phép. Họ thiếu tôn trọng đối thủ, điều đi ngược với tinh thần Olympic. Nhưng người ta có tôn trọng Efimova và Sun Yang khi họ bước vào tranh tài với bản lý lịch dùng doping được cả thế giới biết đến? Vậy ai cho phép điều đó xảy ra?

Có lẽ là nhà chức trách, đơn vị ra án phạt doping dành cho các VĐV. Đến cả Michael Phelps, một huyền thoại bơi lội của Mỹ, phải thốt lên: "Thật đáng buồn khi ngày này người ta vẫn nhìn thấy nhiều VĐV bị phát hiện sử dụng chất cấm được phép trở lại thi đấu nhiều lần."

Ở King và Horton, họ có một sự can đảm nhất định với cách hành xử. Nhiều người sẽ ghét Horton, đặc biệt dân Trung Quốc, vì dám xúc phạm “đứa con cưng” Sun Yang của họ. Điều tương tự xuất hiện với Lilly King. Không ai bảo vệ họ, tuy nhiên, cả hai vẫn dám đứng lên và thẳng thắn chia sẻ cảm xúc của mình. Họ muốn tìm một sự công bằng.

Dẫu vậy, điều đó quá xa xỉ. Mọi điều luật đều có khe hở. Y học càng phát triển sẽ xuất hiện nhiều thủ đoạn doping tinh vi hơn. Vinh quang càng lên tột đỉnh, người ta càng nghĩ ra nhiều cách tiêu cực để níu kéo giá trị đó. Vậy ra, cuộc chiến chống doping ở Olympic thuộc về chính lòng tự trọng của mỗi con người.

Nguyên Trí | 18:36 11/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục