Đáng khen cho tinh thần của Saigon Heat, nhưng...

16:36 Thứ bảy 06/04/2013

Tối qua, Saigon Heat đã có trận thua thứ 10 liên tiếp tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á ABL khi bị đội bóng Thái Lan là Slammers đánh bại với tỉ số 90-75. Kết quả này khiến Saigon Heat chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng với chỉ vỏn vẹn 3 chiến thắng sau 14 trận. Điều tích cực nhất có thể rút ra từ trận đấu này chính là tinh thần không chịu đầu hàng của các cầu thủ Saigon Heat.

Một lần nữa, Saigon Heat chứng tỏ sự bế tắc về mặt chiến thuật của mình. Chấn thương của một loạt trụ cột có thể là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến hiện tượng trên, nhưng chính sự phụ thuộc vào hai cầu thủ to cao người Mỹ là Dior Lowhorn và David Palmer mới là nguyên nhân lớn nhất. Hầu hết các đường bóng tấn công của Saigon Heat đều tìm đến 2 cái tên trên, và không khó cho Slammers bắt bài lối chơi này. Đặc biệt, khi trên sân chỉ còn 1 trong 2, thì mọi thứ càng khó khăn với Heat hơn. Đó là điều đã xảy ra khi Palmer xô xát với Christien Charles và cả hai cùng bị truất quyền thi đấu, và chỉ còn Lowhorn lãnh trách nhiệm gánh vác hàng công của đội chủ nhà. Chỉ cần bao vây lấy Lowhorn, là Slammers đã vô hiệu hóa đến 70-80% khả năng tấn công của đội bóng Việt Nam.

Hình ảnh Dior Lowhorn bị bao vây bởi các cầu thủ Slammers trong trận đấu tối qua. Ảnh: ABL.

Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, Saigon Heat đã thể hiện một tinh thần thi đấu đáng khen ngợi. Các cầu thủ thi đấu lăn xả và luôn cố gắng giành lại bóng bằng tất cả sức lực của mình. Đáng nhớ nhất là hình ảnh của Jai Reyes nén đau trở lại sân thi đấu sau khi đã phải rời sân để các bác sĩ chăm sóc cho cái mắt cá của anh (bị đau trong một pha lên rổ ở hiệp 1). Sự trở lại của Jai đem đến những hy vọng và làm sống dậy những tiếng cổ vũ tại Tân Bình, nhưng đáng tiếc, khi mà Saigon Heat không thể thay đổi được kết cục của trận đấu.

ABL qua 4 mùa giải tổ chức đã ngày càng trở nên khốc liệt. Mặc dù số đội giảm xuống, nhưng tính cạnh tranh lại tăng lên do các đội bóng đều rất chú trọng đầu tư vào giải đấu này. Saigon Heat không thể đứng vững chỉ dựa vào tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Kết quả thi đấu gần đây cho thấy vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa Saigon Heat so với các đội bóng còn lại tại Đông Nam Á, đặc biệt là nếu so sánh ở chất lượng nội binh. Ngay từ năm trước, đã có nhiều lời bình luận về chất lượng nội binh của Saigon Heat, và cho đến lúc này chúng ta phải chấp nhận một sự thực rằng sẽ còn phải mất một thời gian dài nữa để Saigon Heat có được những cầu thủ nội chất lượng như những cái tên đang làm mưa làm gió tại ABL của Indonesia Warriors, San Miguel Beermen,...

Nhưng nội binh mới chỉ là một vấn đề trong số những vấn đề rắc rối mà Saigon Heat đang gặp phải. Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng đó chính là chiến thuật của đội bóng như đã nói ở trên. Sự phụ thuộc vào Lowhorn và Palmer ở Saigon Heat là quá rõ ràng, và nếu không sớm thay đổi, Saigon Heat khó mà giành thêm một chiến thắng nào nữa ở ABL năm nay. Thay đổi là hoàn toàn có thể, bởi dù không có nội binh chất lượng, thì Saigon Heat vẫn có những cái tên đến từ các nền bóng rổ phát triển trong khu vực. Đó là Karl Dehesa, Jai Reyes, Al Vergara, Christopher Sumalinog. Hai cái tên trước đã chứng minh được năng lực của mình, và 2 cái tên sau đang dần hòa nhập vào lối chơi của đội bóng sau khi gia nhập ngay trước kỳ ABL Hoops Fest. Họ đủ khả năng để tiếp thu những chỉ đạo chiến thuật từ HLV Jason Rabedeaux và mang đến sự thay đổi ở trên sân. Vì thế, ngay cả khi chưa có sự đột biến về chất lượng nội binh thì Saigon Heat cũng không thể xem là yếu với những cái tên khác trong đội hình đến từ ASEAN, nhưng phát huy và sử dụng thế nào, thì HLV Jason Rabedeaux sẽ phải tìm ra câu trả lời chính xác.

Về lý thuyết, hy vọng chơi play-off với Saigon Heat chưa hẳn đã chấm dứt, khi vẫn còn đến 8 trận đấu ở trước mắt. Hy vọng Saigon Heat sẽ kịp thay đổi và vượt qua những khó khăn hiện tại để tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng của mình.

Bảng xếp hạng tạm thời của ASEAN Basketball League:

Vị trí Đội bóng Số trận Thắng Bại Tỉ lệ thắng bại +/-
1 Indonesia Warriors 14 11 3 0.79 83
2 San Miguel Beermen 12 9 3 0.75 109
3 Westports Malaysia Dragons 15 8 7 0.53 68
4 Chang Thailand Slammers 15 6 9 0.40 -25
5 Jobstreet.com Singapore Slingers 14 5 9 0.36 -81
6 Saigon Heat 13 3 11 0.21 -154
T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục