Dằng dai chuyện trao thưởng

09:15 Chủ nhật 28/12/2014

Lúc này, năm 2014 chỉ còn vài ngày nữa là khép lại. Khi thời gian khép lại năm cũ cũng là lúc, với ngành thể thao, các HLV, VĐV xem mình sẽ được nhận các khoản thưởng sau những thành tích thi đấu đạt được như thế nào…

Thưởng Asian Games đã có

Theo tìm hiểu, cách đây khoảng 2 tuần, tiền thưởng dành cho các HLV, VĐV đoạt huy chương tại Asian Games đã được chuyển thẳng vào tài khoản từng người. Lộ trình trao thưởng Asian Games 17-2014 theo đúng dự liệu của lãnh đạo Tổng cục TDTT đó là phải giải quyết trước tháng 12 cuối năm. Người được nhận thưởng thành tích Asian Games 17 nhiều nhất đương nhiên là Dương Thúy Vi. VĐV này đoạt HCV duy nhất tại Asian Games nên được nhận 70 triệu đồng theo đúng quy định nhà nước.

Võ sĩ Dương Thúy Vi là người nhận nhiều tiền thưởng nhất sau Asian Games 2014. Ảnh: Dũng Phương

Trước đó, trong tổng kết về việc trao thưởng của chương trình “Chung sức cùng Thể thao Việt Nam chinh phục Asian Games 17 và Asian Para Games 2014”, tổng cộng đã có 1,3 tỷ đồng được trao cho các VĐV và VĐV thể thao người khuyết tật. Mức thưởng của chương trình dành cho 1 HCV cá nhân tại Asian Games 17 là 50 triệu đồng còn 1 HCV tập thể là 100 triệu đồng trong khi 1 HCV cá nhân tại Asian Para Games 2014 là 20 triệu đồng và HCV đồng đội là 40 triệu đồng. Cộng gộp khoản tiền thưởng của nhà nước với tiền “thưởng nóng” thì 1 HCV của Thúy Vi sơ sơ cũng nhận 120 triệu đồng.

Đó là khoản thưởng dành cho VĐV đạt thành tích huy chương tại Asian Games vừa qua và tất cả đã được nhận theo đúng quy định. Thưởng về tay luôn tạo cảm xúc khó diễn tả với từng VĐV, đặc biệt nó càng gia tăng thêm động lực cho từng người trong tập luyện.

Còn nhiều khoản vẫn phải chờ

Trên thực tế, một VĐV trong năm qua có thể thi đấu và đã giành thành tích huy chương ở nhiều giải quốc tế khác nữa. Do vậy, gần như chắc chắn tới ngày cuối cùng của năm 2014 họ sẽ không được nhận đủ tổng số tiền thưởng sau khi gộp tất cả các thành tích quốc tế. Thưởng của từng giải sẽ được chi trả đủ nhưng theo từng giai đoạn sau khi có những quyết toán từ Vụ Tài chính của Tổng cục TDTT.

Do đó, nhiều người từng tính nhẩm rằng với thành tích thi đấu trong một năm qua thì nhiều cái tên như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Thạch Kim Tuấn (cử tạ)… sẽ nhận nhiều tiền thưởng. Con số có thể chính xác nhưng chắc chắn họ không được lĩnh trọn trong một ngày mà rải rác từng thời điểm khác nhau. Chưa kể, với tuyến đội tuyển, một số môn vừa có cả Liên đoàn lẫn bộ môn nên trao thưởng cũng rất khác nhau.

Đơn cử như thành tích Asian Games khép lại từ tháng 9 tuy nhiên, hiện còn nhiều địa phương chưa tiến hành tổng kết. Bởi sau giải đấu trên, tất cả các VĐV và thể thao của các địa phương phải dồn sức thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc nên đa phần cuộc tổng kết trao thưởng kết quả Asian Games bị khất lại. Hẳn nhiên, khoản thưởng dành cho kết quả thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc của từng VĐV phụ thuộc ngân quỹ của đơn vị họ đầu quân nên mức tiền được trao rất khác nhau. Có thể, có đơn vị trao tiền vài chục triệu đồng cho 1 HCV Đại hội TDTT toàn quốc nhưng có đơn vị cũng chỉ đủ trao vài triệu đồng mang ý nghĩa tượng trưng. Đồng thời, một số đơn vị dù đã rao mức thưởng trước thi đấu nhờ có nhà tài trợ nhưng tới khi nào trao thì lại phụ thuộc vào giải ngân từ nơi tài trợ.

Năm nay, Tết Nguyên đán 2015 sẽ tới muộn hơi một chút do phải gần giữa tháng 2 Dương lịch mới tất niên. Vì lẽ đó, dù các bộ môn và các Sở VH-TT-DL nhiều tỉnh bắt đầu tổng kết năm hoạt động 2014 nhưng dằng dai chuyện trao thưởng cũng phải tới tháng 2 mới xong.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục