Đẳng cấp của Việt Nam đã vượt khỏi Đông Nam Á

23:43 Thứ ba 10/12/2019 | 3

TinTheThao.com.vnCựu tuyển thủ Indonesia Widodo Putro trước trận tái chiến giữa Việt Nam và Indonesia đã nói như vậy. Và lời nhận xét này là hoàn toàn ứng nghiệm trong trận chung kết.

Widodo Cahyono Putro, sinh năm 1970, là tiền đạo nổi tiếng của bóng đá Indonesia giai đoạn 1991-1999. Anh thi đấu cùng thời với thế hệ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Công Minh… Sau khi treo giày, Widodo chuyển sang công tác huấn luyện từng làm trợ lý đội tuyển Indonesia rồi HLV trưởng U21 nước này… Trước trận chung kết SEA Games 30, chiến lược gia này cho rằng trình độ của bóng đá Việt Nam đã vượt ra ngoài khu vực Đông Nam Á.

Diễn tiến trận chung kết mới thấy ông Widodo nhận xét khá chính xác và khách quan về đẳng cấp 2 đội Indonesia và Việt Nam. Kết quả 3-0 nghiêng về Việt Nam là một trong những trận chung kết có tỷ số cách biệt nhất trong lịch sử SEA Games. Thầy trò HLV Park Hang-seo giành chiến thắng thuyết phục bằng đẳng cấp và bản lĩnh Việt Nam, buộc đối thủ Indonesia tâm phục khẩu phục.

 - Bóng Đá

 Indonesia chưa phải là đối thủ xứng tầm của U22 Việt Nam.

Những con số thống kê cũng chứng tỏ sự vượt trội, vị thế số 1 của binh đoàn Rồng vàng trước các đối thủ Đông Nam Á. Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, các đội tuyển quốc gia Việt Nam là “độc cô cầu bại” tại khu vực với chuỗi 28 trận bất bại. Cụ thể ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Rồng vàng thắng 10 và hòa 4. Ở lứa tuổi U23 và U22 Việt Nam, chúng ta thắng 12, hòa 2. Thậm chí người Thái chi gần 1 triệu đô la mời HLV đẳng cấp World Cup Akira Nishino về nắm các đội tuyển quốc gia nước này cũng không thể làm gì hơn trước Việt Nam với 3 lần cưa điểm.

Một con số nữa có thể minh chứng rõ nét trình độ bóng đá Việt Nam đã “bơi ra biển lớn”, tiệm cận đẳng cấp châu Á. Kể từ khi thầy Park làm việc cùng Rồng vàng, chúng ta đã thi đấu 5 trận chung kết gồm U23 châu Á 2018, 2 trận đi-về AFF Cup 2018, King’s Cup 2019, SEA Games 30. Điều đáng chú ý là chúng ta đều bất bại trong 90 phút ở cả 5 trận tranh chức vô địch, thậm chí đụng những đối thủ mạnh như U23 Uzbekistan, Curacao.

 - Bóng Đá

 Đoàn Văn Hậu lập cú đúp bàn thắng trong trận chung kết.

Trận thắng Indonesia 3-0 là chỉ dấu cho thấy sức mạnh áp đảo của U22 Việt Nam. Trong quá khứ, bóng bổng và các tình huống cố định là “gót chân Achilles” mà bóng đá nước nhà thường hứng chịu các bàn thua ngớ ngẩn. Nhưng dưới thời tướng Park, hạn chế này trở thành vũ khí đáng gờm, gieo rắc kinh hoàng cho các đối thủ trong khu vực. Bàn thắng mở điểm 1-0 của Đoàn Văn Hậu đã nói lên tất cả. Đỗ Hùng Dũng thực hiện đường chuyền như đặt cho Văn Hậu bật cao đánh đầu xé lưới Tim Garuda. Thêm vào đó là những pha đánh đầu đẳng cấp của Hà Đức Chinh trong trận thắng Brunei, Singapore, hay Nguyễn Tiến Linh ở trận hòa Thái Lan…

Suy cho cùng, U22 Việt Nam vô địch SEA Games sau 60 năm là sự tái khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á. Bóng đá nước nhà đã thật sự vươn lên đỉnh cao mới.

Gia Minh | 22:45 10/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục