Đại hội Thể Dục Thể Thao toàn quốc 2014: “Độc cô cầu bại” không vui

08:01 Thứ ba 16/12/2014

Tối 16.12, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 sẽ bế mạc tại Nam Định sau 10 ngày tranh tài sôi nổi. Không có gì bất ngờ xảy ra khi những VĐV đã khẳng định được mình trên đấu trường quốc tế: Nguyễn Thị Ánh Viên, Phan Thị Hà Thanh, Thạch Kim Tuấn… “bị” rơi vào thế “độc cô cầu bại”…

Nhận “vàng” mà chẳng vui!

Chuyện các tuyển thủ quốc gia trọng điểm thường “làm mưa làm gió” tại các kỳ đại hội thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc xưa nay không có gì lạ. Đơn giản, so với các đồng nghiệp, họ nhận được nhiều ưu đãi hơn cả về chế độ, tập huấn, thi đấu nước ngoài.

“Kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên (giữa) đóng góp cho đoàn Quân đội 20 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Ví dụ trường hợp cá biệt, ước tính mỗi năm “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên được đầu tư khoảng 200.000USD cho việc tập huấn dài hạn ở Mỹ. Số tiền này được Tổng cục TDTT và Quân đội “cưa đôi”. Và với 1 tuyển thủ đã tiếp cận trình độ bơi lội châu lục (2 HCĐ ASIAD 2014), được coi như “báu vật” của thể thao Việt Nam thì có lẽ Ánh Viên không cần bung hết sức ở các nội dung thi đấu vẫn có thể về nhất.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Viên “ẵm” 14 HCV cá nhân nữ cộng với 1 HCV tiếp sức. Nếu tính thêm cách quy đổi 1 HCĐ ASIAD 2014 hoặc 1 HCV SEA Games 2013 được tính bằng 1 HCV đại hội TDTT toàn quốc thì một mình Ánh Viên (được 3 HCV SEA Games 2013) đã mang về cho đoàn Quân đội… 20 HCV – con số “khổng lồ” mà trước Ánh Viên chưa có vận động viên (VĐV) Việt Nam nào dám mơ tới! Số HCV Ánh Viên giành được bằng 1/4 tổng số HCV của đoàn Quân đội, và tương đương với số HCV của các đoàn ở cuối tốp 10: Hải Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp.

Như nói hộ tâm sự của Ánh Viên, trao đổi với NTNN chiều qua, “cô gái vàng” thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh (1 HCB, 1 HCĐ ASIAD 2014 và đóng góp 4 HCV cho đoàn Hải Phòng tại đại hội TDTT toàn quốc) nói: “Do chúng em đã tập luyện quá lâu trên đội tuyển rồi nên khi bước vào thi đấu đại hội không có gì nặng nề cả. Em không quan trọng thành tích mà chỉ cố gắng thể hiện tốt nhất khả năng và hoàn thiện thêm về tâm lý thi đấu”.

Sẽ thay đổi từ năm… 2018

Ngoài Ánh Viên, ở môn bơi, những điểm sáng Hoàng Quý Phước cũng mang về cho Đà Nẵng 5 HCV, Trần Duy Khôi giành 4 HCV cho TP.HCM… Môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn đương nhiên “vô đối”, giành trọn bộ 3 HCV hạng 56kg cho TP.HCM. Trên đường chạy 100, 200m nữ, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp vẫn dễ dàng mang về 2 HCV cho An Giang. Ở môn wushu, dù “nhìn trước ngó sau” mãi, Dương Thúy Vi (HCV ASIAD 2014) vẫn dễ dàng giành 2 HCV cho Hà Nội. Thúy Vi cũng là VĐV wushu duy nhất lập được “cú đúp vàng” đại hội.

Khi được NTNN đặt câu hỏi về sự bất cập nói trên sáng 15.12, ông Trần Đức Phấn – Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, Trưởng tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật Đại hội TDTT toàn quốc 2014 đáp: “Chắc chắn chúng tôi sẽ phải tính toán, có sự thay đổi về điều lệ (Đại hội TDTT toàn quốc 2014 không giới hạn số nội dung mà 1 VĐV được đăng ký tham gia) để tạo động lực cho các VĐV trẻ thể hiện. Đó cũng là cách khuyến khích các địa phương trên cả nước tập trung đầu tư đào tạo trẻ, đua tranh tại đại hội. Nhưng sớm nhất cũng phải tới năm… 2018 mới làm được”.

Về những nét tích cực tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, ông Phấn cho hay: “Kết thúc đại hội, chúng tôi sẽ có báo cáo với số liệu chi tiết. Về cơ bản, tại đại hội đã xuất hiện hơn 200 VĐV trẻ nằm trong độ tuổi 18-20 có nhiều tiềm năng. Các VĐV này đã giành được HCV ở nhiều môn và hầu hết là các môn Olympic, ASIAD. Đây là tín hiệu tích cực, rất đáng mừng. So với các đại hội trước chỉ tính tổng số huy chương chung, năm nay chúng tôi đã làm chi tiết, và như vậy sẽ có hướng để đầu tư, phát triển”.

Theo ghi nhận của phóng viên tác nghiệp tại Nam Định thì việc đứng lên bục cao nhất nhiều lần quá khiến đôi khi Ánh Viên nhận HCV mà còn chẳng… cười nổi, cũng chẳng có thời gian trả lời phỏng vấn. Vì ngay sau đó, chị đã phải bước ngay vào nội dung thi đấu tiếp theo và lại… giành HCV.

Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục