Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014: Tuổi và tài

11:28 Thứ sáu 12/12/2014

Cùng với bơi lội, cử tạ là môn được chú ý nhất trong ngày thi đấu hôm qua tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014. Đặc biệt ở môn này, sự chú ý không ngoài hạng 56kg nam. Sự quan tâm đương nhiên được hướng về Thạch Kim Tuấn (TPHCM) và Trần Lê Quốc Toàn (Đà Nẵng) nhưng bất ngờ là năm nay gương mặt Nguyễn Trần Anh Tuấn (TPHCM) khá mạnh mẽ.

Tài năng 16 tuổi

Ngôi vô địch tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay ở hạng 56kg thuộc về Thạch Kim Tuấn là khỏi bàn. Kim Tuấn đang là lực sĩ số 1 Việt Nam cả về thành tích huy chương lẫn trình độ nên giành thêm chiếc HCV ở Đại hội là không quá bất ngờ. Người xem lại thấy thú vị ở cái tên Nguyễn Trần Anh Tuấn. Chàng trai trẻ tuổi (Anh Tuấn năm nay vừa tròn 16) lần đầu tham dự một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc cũng đạt thành tích huy chương cho riêng mình.

Thầy trò Thạch Kim Tuấn trên bục nhận HCV. Ảnh: Quang Thắng

Anh Tuấn đạt 113kg cử giật, 141kg cử đẩy và tổng cử là 254kg qua đó giành 3 HCĐ. Vẫn biết rằng Nguyễn Trần Anh Tuấn thời gian qua được biết tới nhiều ở giải trẻ nhưng việc đứng trên bục nhận huy chương tại một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc là không dễ dàng. Mọi đơn vị đều dốc sức cho các lực sĩ của mình nhằm đạt thành tích cao nhất và không ít người tin rằng Nguyễn Trần Anh Tuấn còn… non kinh nghiệm nên không phải đối thủ quá bận tâm. Chính sự lơi là và chủ quan đó đã khiến bất ngờ này đi tới bất ngờ khác để thi đấu thực tế giúp Anh Tuấn đoạt HCĐ đầy tự hào.

Năm 2014 cũng là năm thành công với Nguyễn Trần Anh Tuấn. Chàng lực sĩ nhỏ tuổi này là niềm hy vọng vàng ở Olympic trẻ lần 2-2014 diễn ra hồi tháng 8 vừa qua ở Trung Quốc và đáp lại sự kỳ vọng đó, Anh Tuấn giành HCB. Trước đó, năm 2013, tại Đại hội thể thao trẻ châu Á, Anh Tuấn cũng giành HCB hạng cân trên.

Ít nhất, với “vốn tuổi” còn ít nhưng “vốn kinh nghiệm” của Nguyễn Trần Anh Tuấn là không thua kém bất kỳ lực sĩ nào về giải trẻ châu Á thời điểm này. Bây giờ, chiếc HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc đã giúp Anh Tuấn sưu tập đủ bộ thành tích ở tất cả các giải quan trọng góp mặt trong năm 2014 đầy thành công.

Đầu tư tốt sẽ tiếp tục vang danh “Tuấn”

Có một điểm mà giới cử tạ tin rằng đó là sự bén duyên kỳ ngộ rằng cứ lực sĩ tên Tuấn sẽ thành danh. Trước có Hoàng Anh Tuấn (đoạt HCB Olympic 2008), hiện tại là Thạch Kim Tuấn (HCV trẻ thế giới, HCV giải VĐTG 2014, HCB Asian Games 2014) rồi tương lai chắc chắn được hướng về lứa VĐV như Nguyễn Trần Anh Tuấn. Chàng lực sĩ trẻ này cũng xuất thân từ lò cử tạ của HLV Huỳnh Hữu Chí.

Trong một vài lần chia sẻ, ông Chí cho biết đã phát hiện ra Nguyễn Trần Anh Tuấn giai đoạn 2010 khi cử tạ TPHCM tuyển VĐV cho lứa năng khiếu. Cứ thế theo thời gian, nắm bắt được sự đam mê với cử tạ của học trò nên HLV Huỳnh Hữu Chí không ngại hướng dẫn Anh Tuấn tập luyện cũng như thuyết phục gia đình lực sĩ này cho con em mình theo đuổi hẳn nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

Trên thực tế, với Nguyễn Trần Anh Tuấn vẫn còn ở sự bắt đầu. Ông Chí từng phân tích, điều cốt lõi thành công nằm hoàn toàn ở VĐV và chỉ VĐV có quyết tâm cũng như đam mê thì sẽ đạt được thành quả xứng đáng. Trong tay thầy Chí đang có hai “báu vật” nên xem như các địa phương đều rất ghen tị với TPHCM ở điều này. Dù vậy, tất cả vẫn chờ đợi ở sự đầu tư của nhà nước dành cho các VĐV quan trọng.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục