Đại chiến Joshua vs Parker: Tìm lại đỉnh cao của quyền anh hạng nặng

08:38 Thứ sáu 30/03/2018

Cuộc chiến giành vương quyền tại boxing hạng nặng đã chính thức bắt đầu, và màn chạm trán giữa Joshua vs Parker sẵn sàng thắp ngọn lửa đam mê ở mọi người hâm mộ.

Phải đến rạng sáng ngày 1/4, trận so găng được chờ đợi của Anthony Joshua và Joshep Parker mới diễn ra. Giữa hai nhà vô địch, kết quả sẽ rất khó đoán định. Nhưng có một điều chắc chắn, 75.000 ghế tại sân vận động Thiên niên kỷ ở thành phố Cardiff sẽ được lấp đầy.

Ít ngày trước giờ khắc quyết định, tờ Telegraph đăng đàn cảnh báo Parker: “Thanh âm từ hàng vạn người hâm mộ nhằm vào tay đấm New Zealand sẽ vang lên, khi cả hai bước vào trận thống nhất đai hạng nặng đầu tiên trên đất Anh”.

joshua-parker

 Anthony Joshua và Joshep Parker. Ảnh: Getty Images.

Trận đấu đưa quyền anh hạng nặng về thời huy hoàng quá khứ

Dễ dàng lý giải cho cơn cuồng nhiệt của những người yêu boxing tại xứ sương mù, bởi họ đã phải chờ đợi từ rất lâu. Trong quá khứ, nước Anh từng sở hữu Lennox Lewis, một quái kiêt tại hạng nặng, người từng đánh bại cả Tyson và Holyfield, nhưng ông lại làm điều này tại nước Mỹ cờ hoa. Tyson Fury thì hạ Klitschko tại Đức.

Những cái tên khác như Henry Cooper, Tommy Farr chẳng vươn đến tầm tất cả kỳ vọng. Không ai trong số trên có thể thực hiện thứ mà Joshua đang làm, đó là cho người Anh trực tiếp chứng kiến những chiếc đai hạng nặng trở về với nơi được coi là quê hương của môn thể thao này.

joshua

 Joshua hạ Wladimir Klitschko tại hiệp 11. Ảnh: Getty Images.

Chỉ mất vài tiếng để bay sang Cardiff, tuy nhiên, người dân tại Anh không phải những người hạnh phúc duy nhất. Nói rộng ra, đại chiến Joshua vs Parker còn là niềm hào hứng của fan boxing ở mọi miền thế giới.

Trước kia, hạng nặng là nơi tập trung hào quang của làng quyền anh. Tại đây, luôn xuất hiện những ông vua đề cao lối đánh vũ bão và áp đảo. Nổi bật là Muhammad Ali, Joe Frazier hay Mike Tyson, Evander Holyfield sau này.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của anh em nhà Klitschko đã thay đổi tất cả. Vitaly và Wladimir thống trị gần 15 năm với lối đánh phòng thủ phản công thiên về kỹ thuật. Không nhiều người ưa thích cách chơi được mô tả là giống cỗ máy này.

Tờ The Guardian thì nhận định hạng cao nhất của làng boxing đang xuống dốc. Nhưng với sự đi lên của hàng loạt cái tên mới mẻ, đã đến lúc cần đưa quan điểm trên cất vào tủ kính.

Hiện tại, hạng nặng có sức mạnh của máy knock-out Joshua và Wilder, kỹ thuật của Povetkin và sự toàn năng mang tên Parker. Khi Wladimir đi vào dĩ vãng, cuộc chiến vương quyền sẽ trở lại với những tay đấm ưu tú mới. Và khởi đầu là màn thống nhất giữa Joshua và Parker.

Đại chiến khó đoán định

Trước khi bước lên mặt sàn tại sân Thiên niên kỷ, cả Joshua và Parker đều nắm trong tay những lợi thế riêng.

Với nhà vô địch người Anh, uy lực là thứ vũ khí khủng khiếp nhất. Hậu chiến tích HCV tại Olympic 2012, võ sĩ 28 tuổi có sự gia tăng đáng kể lượng cơ bắp trước khi trở thành một đối trọng đáng sợ. Đến nay, Joshua hạ knock-out cả 20 đối thủ đã đấu, sừng sỏ nhất có thể kể đến cựu vương Wladimir Klitschko hay chủ nhân đai WBC Silver Dillian Whyte.

Sự hỗ trợ của khán giả nhà và lợi thế về thể hình giúp nhà vô địch WBA, IBF có thêm tự tin. Trong lần giáp mặt gần nhất với Parker, Joshua cho biết sẽ cho đối thủ đi ngủ sớm hơn Wladimir (hiệp 11) và Takam (hiệp 10): “Nếu mọi thứ theo kế hoạch, anh ta sẽ nhanh chóng đo sàn. Muộn nhất là hiệp 8 hoặc 9”.

Tuy nhiên, Joshua có thể nhận vố đau nếu vội vã hủy diệt đối thủ. Bởi Parker có khả năng chịu đòn và phản công cực tốt. Tay đấm người New Zealand đã chiến thắng trong cả 6 lần đi hết 12 hiệp, điểm sáng là trận đấu với Hughie, em ruột của Tyson Fury. 

Tờ The Sunday Times nhấn mạnh về tuổi thơ gian khó của Parker. Trang tin này cho rằng những cơ cực đã hun đúc cho võ sĩ 26 tuổi một tinh thần sắt đá pha chút hoang dại và bản năng.

“Kiên cường và cứng cáp. Parker có khả năng tung hai cú thẳng vũ bão liên tiếp, trước khi theo kèm một pha móc bằng tay phải bất ngờ khác. Cậu ta cũng giỏi trong việc phòng thủ và chịu đựng sức ép”. Cây viết Pitt nhận định thêm.

Dựa vào lối chơi và thế mạnh của cả hai, một kịch bản hấp dẫn đã được vẽ ra. Theo đó, Joshua sẽ cố gắng dồn ép ngay từ những hiệp đầu. Còn Parker sử dụng sự lỳ lợm để chống trả trước khi khai thác việc xuống sức của đối thủ chưa từng trải qua sự khắc nghiệp của 12 hiệp đấu.

parker

 Parker từng vượt qua sức ép từ các khán đài để đánh bại Hughie Fury ngay tại Manchester. Ảnh: Getty Images.

Lúc này, dự đoán về diễn biến trận đấu đã xuất hiện ở khắp nơi. Với Fury, một Parker "cứng như gạch và chính xác như đồng hồ” sẽ cho Joshua nếm trái đắng lần đầu. Phía đối diện, nhà cựu vô địch IBF hạng bán trung Kell Brook cùng Dillian Whyte lại đứng về phía người đồng hương Joshua.

Kết quả tại sân Thiên niên kỷ sẽ giải đáp cho mọi lời đồn đoán. Nhưng có thể tin rằng, với ba chiếc đai lớn sẽ có được và ở tuổi chín của sự nghiệp, người chiến thắng trong trận chiến vào ngày chủ nhật sẽ tiến rất gần đến sự thống trị tại hạng nặng cũng như ngôi đền của những huyền thoại.

Màn so tài giữa Anthony Joshua và Joshep Parker dự kiến diễn ra vào lúc 0h ngày 1/4 theo giờ Việt Nam.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Thành | 07:51 30/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục