Đã đến lúc Murray thoát khỏi cái bóng của chính mình

07:14 Thứ sáu 02/12/2016

TinTheThao.com.vnAndy Murray xứng đáng được phong tước "Hiệp sĩ" vì những đóng góp to lớn cho quần vợt Scotland.

AndyMurray

 Nhà cái Williams dự đoán Murray sẽ được phong tước "Hiệp sĩ". Ảnh: Internet.

Trước thềm chiến thắng giòn giã trước Novak Djokovic ở chung kết giải đấu cuối năm ATP World Tour Finals, Murray từng thua đối thủ người Serbia tới 13 trong tổng số 15 lần đối đầu gần nhất. Trong số này có cả trận chung kết Australian Open và Roland Garros hồi đầu năm nay là những thất bại khiến Andy chưa thể nào nguôi ngoai.

Việc thua liên tiếp Nole ở các trận chung kết Grand Slam cho thấy tinh thần là một vấn đề lớn đối với tay vợt người Scotland, như chính anh thừa nhận. Thậm chí, Murray từng bị so sánh với Tim Henman, tay vợt số 1 người Anh trước đây, người chưa bao giờ giành được danh hiệu lớn.

Murray dẫu sao cũng đã có 3 chức vô địch Grand Slam (2 Wimbledon, 1 US Open), 2 chiếc huy chương vàng Olympic, cộng thêm cả danh hiệu ATP World Tour Finals lần này nữa. Anh cũng trở thành tay vợt đầu tiên giành Grand Slam, Olympic, ATP World Tour Finals và Masters 1000 trong cùng 1 năm. Từng đó thôi cũng đủ giúp tên tuổi Murray trở thành ngôi sao sáng trong lịch sử quần vợt Scotland.

Dù vậy so với các bậc vĩ nhân như Federer (17 Grand Slam), Nadal (14) và Djokovic (12) thì thành tích của Murray vẫn còn khá khiêm tốn. Vậy nên người ta có cảm giác như những lời khen ngợi của nhiều người nổi tiếng dành cho Murray trong thời gian qua là hơi "quá lời", dù anh là một trong số những người hiếm hoi lần đầu lên số một khi đã 29 tuổi.

Điều đáng nói là nếu không cẩn thận, danh hiệu cao quý nhất mà một vận động viên thể thao Anh Quốc có thể nhận được lại có nguy cơ trở thành gánh nặng cản bước Murray. Bản thân Murray cũng nhận thức được điều này khi phát biểu: “Hiển nhiên đấy là vinh dự cao nhất của đất nước mà tôi có thể đạt được. Tôi không rõ, nhưng tôi cảm thấy mình còn quá trẻ để nhận được tước vị như thế”.

Theo thống kê, Murray hiện đang có phong độ cực tốt với 24 chiến thắng liên tiếp, giành cả 5 chức vô địch trong 5 giải đấu gần nhất mà anh tham dự (nhìn rộng hơn nữa là vô địch 12/13 giải gần nhất), qua đó vượt mặt Djokovic một cách vô cùng ấn tượng. Thế nhưng, không có gì bảo đảm Murray có thể tiếp tục thống trị làng banh nỉ trong năm tới.

Thành công của Murray vô tình rơi đúng vào thời điểm Djokovic tuột dốc không phanh, trong khi Federer đã luống tuổi (35), còn Nadal chưa biết bao giờ có thể trở lại (lại chấn thương, vừa trải qua mùa giải tệ nhất trong sự nghiệp). Vậy nên, như một câu nói muôn thuở, đối thủ lớn nhất hiện tại của Murray, ngoài Djokovic, chỉ có chính anh. Tháng Giêng năm sau, lần đầu tiên trong sự nghiệp, Murray sẽ bước vào giải Grand Slam (Australian Open 2017) với tư cách hạt giống số 1. Đó là lợi thế, đồng thời cũng là điều bất lợi bởi tạo ra sức ép tâm lý đáng kể.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 07:15 02/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục