Cựu vương Quảng Nam: Vì đâu nên nỗi?

11:56 Thứ năm 23/05/2019

Việc thay ông Hoàng Văn Phúc thay HLV Vũ Hồng Việt mới đây là những động thái nhằm cứu vãn đội bóng xứ Quảng trước khi lượt đi kết thúc.

Sau một mùa giải 2018 không thành công, HLV Hoàng Văn Phúc đã có những sự chuẩn bị kỹ càng về nhân sự lẫn tinh thần trước khi V-League 2019, thế nhưng chỉ sau 10 vòng đấu, cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam phải sớm nói lời chia tay đội bóng xứ Quảng. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Cựu vương Quảng Nam: Vì đâu nên nỗi? - Bóng Đá

 Quảng Nam thay tướng chỉ sau 10 vòng?. Ảnh: Viết Định.

Chi nhiều, mua nhiều nhưng chưa đáp ứng được sự kỳ vọng...

So với các đội bóng khác tại V-League, hay lấy ví dụ gần nhất là đội bóng láng giềng SHB Đà Nẵng, Quảng Nam FC là CLB có nhiều sự bổ sung lực lượng nhất với nhiều cầu thủ chất lượng từng được gọi lên U23 Việt Nam như Đào Duy Khánh, hay ĐT Việt Nam là Nguyễn Hoàng Quốc Chí, hay Đinh Viết Tú.

Cụ thể, Quảng Nam FC đã chi không dưới 20 tỷ để mang về sân Tam Kỳ những cầu thủ chất lượng nhất, kết hợp với dàn cầu thủ ngoại như Claudecir, Thiago hay Santos được kỳ vọng giúp thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đủ sức cạnh tranh sòng phẳng cho chức vô địch.

Cùng với đó, chế độ lương thưởng ở Quảng Nam cũng được duyệt vào nhóm đội bóng có chế độ tốt nhất V-League, bởi kinh phí hoạt động của đội bóng xứ Quảng không dưới 75 tỷ/ 1 mùa, thậm chí còn tăng lên 98 tỷ.

Thế nhưng, phong độ không tốt khiến thành tích nghèo nàn là lý do chính dẫn đến việc họ xếp áp chót trên bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu. Trong đó, việc hòa nhập chưa thật sự tốt của tân binh không nằm ngoài nguyên nhân đó.

Với chiều cao tốt, khả năng tranh chấp mạnh mẽ, Đào Duy Khánh được kỳ vọng sẽ cùng Thiago giúp hàng thủ trở nên vững chắc hơn. Tuy nhiên, phong độ không tốt cùng khả năng xoay sở chậm khiến Quảng Nam nhận những bàn thua lãng xẹt. Vì thế, HLV Hoàng Văn Phúc đã trao cơ hội cho Tấn Sinh.

Một tân binh khác ở vị trí trung vệ là Lê Đức Lộc cũng chưa được sử dụng nhiều ở mùa giải năm nay. Cựu cầu thủ XSKT Cần Thơ chỉ mới có 55 phút thể hiện mình trong trận hòa Nam Định mới đây khi Thiago bị chấn thương.

Không chỉ "thay máu" ở vị trí trung vệ nội, những hậu vệ cánh trong những mùa giải vừa qua như Trịnh Văn Hà hay Trần Văn Học cũng không được ra sân nhiều ở V-League 2019 khi họ mất suất vào tay Trịnh Anh Hùng và Đinh Viết Tú.

Cựu vương Quảng Nam: Vì đâu nên nỗi? - Bóng Đá

 Quốc Chí chưa đáng ứng được sự kỳ vọng. Ảnh: Viết Định.

Nhưng có một sự thật mà HLV Hoàng Văn Phúc đã quên rằng, Trịnh Văn Hà, hậu vệ cánh phải có nhiều pha kiến tạo nhất với 6 lần lại không được sử dụng nhiều. Điều này khiến những miếng đánh từ hai biên không phát huy hiệu quả nhất định. Quan trọng hơn, sự hòa nhập của họ vẫn để lại dấu hỏi lớn.

Gương mặt rất được tướng Phúc kỳ vọng đó là Nguyễn Hoàng Quốc Chí vẫn chưa để hiện được nhiều sau 10 vòng đấu vì chấn thương. Mọi trọng trách trên hàng công của Quảng Nam lúc này vẫn đặt lên vai đội trưởng Thanh Trung.

Cùng với đó, việc không có tiền vệ tấn công Phan Thanh Hưng, gương mặt chơi rất nổi bật trong chức vô địch V-League 2017 vì chấn thương cũng khiến tuyến giữa Quảng Nam mất đi sự sắc nét ở khâu triển khai bóng. Nhìn những gì Quang Huy và Hữu Phước thể hiện ở trận gặp Nam Định đã nói lên tất cả khi các tình huống mở bóng ra biên cho Quốc Chí hay Thanh Trung có độ chuẩn xác rất thấp, ít nhất 5 lần không thành công.

Ở hàng tiền đạo, Claudecir và Santos cũng gây thất vọng tràn trề, bộ đôi này chỉ mới có cho mình tổng cộng 3 bàn thắng. Riêng tiền đạo ngoại hay nhất V-League 2017 chỉ mới "nổ súng" hai lần, thành tích ghi bàn này kém xa giai đoạn lượt về 2016 và cả mùa giải sau đó với con số 12.

Tướng trẻ Vũ Hồng Việt và những vấn đề cần giải quyết?

Cùng với phong độ phập phù của các cầu thủ, câu hỏi liệu có "sóng ngầm" ở CLB phải khiến HLV Hoàng Văn Phúc ra đi hay không vẫn là bí mật chưa được tiết lộ. Nhà cầm quân gốc Hà Nội vẫn chỉ lấy lý do gia đình như thường thấy để xin nghỉ.

Tuy nhiên, việc Bầu Hiển quyết định "trao kiếm lệnh" cho HLV Vũ Hồng Việt, một người chưa từng có kinh nghiệm cầm quân trước đó đang khiến nhiều người hoài nghi về khả năng của Việt "đỏ". Thậm chí, có người từng lấy bài học của Nguyễn Minh Phương tại SHB Đà Nẵng ra để làm minh chứng rõ rệt nhất.

Cựu vương Quảng Nam: Vì đâu nên nỗi? - Bóng Đá

 HLV Vũ Hồng Việt đón nhận thử thách tại V-League. Ảnh: Viết Định.

Về với Quảng Nam, HLV Vũ Hồng Việt được quyền ký hợp đồng chiêu mộ các tân binh cũng như thanh lý hợp đồng với những cá nhân không đủ khả năng hoặc không còn khát khao với đội. Thế nhưng, việc này khó hơn nhiều người vẫn tưởng, nhất là khi cầu thủ tốt cơ bản đã ổn định ở CLB.

Muốn thay đổi, HLV Vũ Hồng Việt buộc phải chờ đến hết mùa giải kết thúc. Bây giờ, điều quan trọng nhất đối với nhà cầm quân này là "đắc nhân tâm". Hy vọng, sự hiểu biết tâm lý cầu thủ sẽ giúp Việt "đỏ" đưa Quảng Nam FC vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Người xứ Quảng hiền hòa, nhưng những cá nhân trong đội bóng lại mang nhiều tính cách khác nhau. Việc hòa hợp họ để hướng về mục tiêu chung mới là điều cần thiết nhất đối với một nhà cầm quân tài ba.

Tịnh Đế | 11:35 23/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục