Cựu trợ lý HLV Park nói về tầm nhìn ở bóng đá Việt Nam

00:00 Thứ hai 30/11/-0001

Ông Bae Ji-won chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân về những cảm nhận sau thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam.

Ông Bae Ji-won, người từng đóng vai trò là "bàn tay trái" của thầy Park trong chiến tích Thường Châu hồi 2018 rồi sau đó là Asian Games diễn ra cùng năm, có những quan điểm và cảm nhận thú vị về bóng đá Việt Nam.

Chiến lược gia người Hàn Quốc không mấy khi nói về chuyên môn trên trang cá nhân. Tuy nhiên, bài viết của ông về sự phát triển bóng đá Việt Nam là ngoại lệ. "Khi định nghĩa về đội bóng tốt, chúng ta không thể đánh giá dựa trên chỉ số của những cầu thủ xuất sắc hay những băng ghi hình của những trận đấu đã qua", ông Bae mở đầu.

 - Bóng Đá

 Ông Bae Ji-won là một phần trong thành công của bóng đá Việt Nam năm 2018. Ảnh: Minh Chiến.

Phát triển bóng đá trẻ là hướng đi đúng đắn

Theo cựu trợ lý U23 Việt Nam, sự hỗ trợ từ cấp CLB đóng vai trò nhất định trong thành công của đội tuyển quốc gia. Một yếu tố quan trọng khác là chiến lược phát triển bóng đá trẻ theo dạng chân đế. "Những điều này được hình thành và vận hành dưới bàn tay của một lãnh đạo xuất sắc sẽ cho ra đời đội bóng có tổ chức tốt và đầy tiềm năng", ông nói.

Nhà cầm quân sinh năm 1963 nhấn mạnh các yếu tố liên quan tới chiêu mộ cầu thủ (mua, nhập tịch) sẽ trở thành gánh nặng với bất kỳ đội bóng nào về cả tài chính lẫn hoạt động. Hệ thống đào tạo trẻ với chất lượng tốt luôn là giải pháp đúng đắn để duy trì và phát triển bóng đá từ cấp CLB. "Điều này sẽ giúp các đội bóng trở nên mạnh mẽ hơn. Messi là ví dụ điển hình".

Ông cũng lấy ví dụ Son Heung-min trở nên nổi tiếng khi thi đấu tại Tottenham và trở thành niềm tự hào của bóng đá xứ kim chi. Trong hơn 10 năm qua, Hàn Quốc kiên trì với chiến lược khuyến khích cầu thủ xuất ngoại, thi đấu ở những môi trường đỉnh cao hơn thông qua các dự án. Từ đó, đội tuyển quốc gia nước này dần được nâng tầm.

Ngoài chiến lược phát triển của những nhà lãnh đạo, vai trò của HLV cũng như đội trưởng cũng đóng vai trò quan trọng để duy trì và phát triển thành tích của từng đội bóng nói riêng cũng như cả nền bóng đá nói chung.

"HLV hay đội trưởng nên dẫn dắt đội bóng đi đúng hướng, hướng dẫn cầu thủ ý thức về sứ mệnh và niềm đam mê với triết lý bóng đá nhất định. Những người dẫn đầu quên đi vai trò và trách nhiệm của mình có thể khiến đội bóng sụp đổ bất cứ lúc nào. HLV hay đội trưởng cần nỗ lực hết sức để hoàn thành vai trò của một cách công tâm và công bằng".

 - Bóng Đá

 Ông Bae Ji-won trong lần trở lại Việt Nam tập huấn cùng 7 cầu thủ sinh viên Hàn Quốc. Ảnh: Quang Thịnh.

Những người hùng U23 Việt Nam

Nói về những trải nghiệm của mình với bóng đá Việt Nam, ấn tượng đầu tiên trong mắt HLV Bae Ji-won là tiềm lực cũng như sự đầu tư bài bản của Trung tâm PVF, nơi có cơ sở vật chất tốt nhất Việt Nam hiện nay. "Đồng thời, tôi cũng cảm nhận rõ sự đam mê của người dân Việt Nam với bóng đá. Họ đặc biệt quan tâm tới đội tuyển quốc gia và hơn cả là thế hệ cầu thủ trẻ U23 Thường Châu", ông nói.

"Việt Nam hiểu phát triển bóng đá trẻ là tương lai của mình. Thậm chí, nếu các cầu thủ trẻ không có được màn trình diễn xuất sắc, với nền tảng mạnh mẽ của hệ thống bóng đá trẻ, họ vẫn có thể tiến lên và đuổi kịp các đội bóng như Hàn Quốc, Nhật Bản hay bất kỳ đội bóng mạnh nào khác của châu Á".

Để có những điều này, theo ông Bae, đội ngũ lãnh đạo cấp liên đoàn là yếu tố quan trọng. Sự ủng hộ của họ với tư duy phát triển bóng đá trẻ làm cốt lõi đem lại thay đổi lớn về mặt môi trường. "HLV các đội bóng cũng như cầu thủ của họ có sự đam mê đặc biệt, mặc dù một số triết lý bóng đá đang dần trở nên lạc hậu", cựu trợ lý U23 Việt Nam nêu quan điểm.

Nhắc về những trải nghiệm đã qua của mình, ông Bae cho biết một vài trường hợp khi lần đầu được triệu tập lên đội tuyển thường mất thời gian bắt nhịp với môi trường mới. "Song, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tạo ra thành tích tuyệt vời nhờ tinh thần và sự đoàn kết mạnh mẽ. Họ xứng đáng được gọi là những người hùng", cựu trợ lý thầy Park nhắn nhủ.

Nói lời tạm biệt với bóng đá Việt Nam, HLV Bae Ji-won sang Malaysia dẫn dắt CLB Avenir hồi đầu năm 2019. Đây là đội bóng do người đại diện của HLV Park Hang-seo là Lee Dong-jun và ông Bae thành lập. Hong Kong (Trung Quốc) là điểm đến tiếp theo của nhà cầm quân có bằng Pro. Ông đang làm việc tại Kitchee SC.

Đỗ Hải | 12:43 06/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục