Cựu tổng thống Barack Obama hứng thú với giải đấu của NBA ở Châu Phi

18:15 Thứ hai 18/02/2019

TinTheThao.com.vnCựu tổng thống Mỹ, Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch cho ra đời một giải đấu mới ở châu Phi và chuẩn bị đóng vai trò trong dự án này.

Tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cho biết rất thích sự hợp tác giữa NBA và FIBA (cơ quan quản lý bóng rổ toàn cầu) nhằm tạo ra một giải đấu có chất lượng cao ở châu Phi. Barack Obama còn được cho rằng sẽ tham gia trực tiếp vào một đội bóng rổ trong giải đấu đó, nhưng vai trò cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

1

Barack Obama là người đam mê cuồng nhiệt với bóng rổ.

"Tôi luôn yêu thích bóng rổ bởi vì nó là môn thể thao đồng đội chứ không chỉ đơn thuần là tập hợp những phần riêng lẻ lại với nhau. Rất là vui mừng khi thấy sự phát triển của bóng rổ ở châu Phi bởi vì nó sẽ giúp cho sự phát triển của lục địa này. Điều này có giá trị hơn rất nhiều thứ ở trên sân bóng", Ông Barack Obama chia sẻ trên twitter cá nhân.

Ông Barack Obama là một người hâm mộ cuồng nhiệt với bóng rổ. Trong thời gian tại vị, ông từng cho xây dựng một sân bóng rổ tại Nhà Trắng và thường thi đấu với các nhân viên.

Chủ tịch Adam Silver của NBA cũng bày tỏ sự phấn khích vì cựu tổng thống Barack Obama muốn đóng một vai trò trong dự án này của giải đấu. Ông cho biết NBA và cựu tổng thống Mỹ đang đàm phán về các vấn đề liên quan đến giải đấu mới ở châu Phi. "Như chúng ta đã nói với vấn đề này trong vài tháng qua, đã có sự đón nhận rất lớn từ các chủ sở hữu đội bóng ở NBA. Và ngoài ra một số đối tác của NBA cũng bày tỏ mong muốn làm việc cùng chúng tôi ở châu Phi", Chủ tịch Adam Silver tiết lộ.

2

 Thương hiệu Jordan của Michael Jordan muốn trở thành một trong những đối tác với NBA ở giải đấu mới.

Chủ tịch Adam Silver còn tiết lộ Pepsi và thương hiệu Jordan (thuộc Michael Jordan) của Nike cũng mong muốn được trở thành một trong những đối tác của giải đấu mới ở châu Phi. Cựu tổng thống Barack Obama nói về giải đấu mới ở châu Phi trong một sự kiện tại Charlotte, North Carolina rằng: "Tôi hy vọng các bạn hiểu rằng thông qua thể thao, nếu các bạn nỗ lực, các bạn sẽ được đền đáp. Tôi hy vọng các bạn học được từ thể thao rằng khi bạn là người giỏi nhất, công việc của bạn không chỉ đơn thuần là thể hiện tài năng, mà còn giúp đỡ đồng đội chơi tốt hơn".

NBA và FIBA sẽ hỗ trợ tài chính và nguồn lực để phát triển bóng rổ ở châu Phi, cũng như đào tạo cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và xây dựng cơ sở hạ tầng cho giải đấu. NBA đã tổ chức 3 trận đấu bóng rổ tại châu Phi kể từ năm 2015, bao gồm 2 lần ở thành phố Johannesburg và 1 lần tại thủ đô Pretoria của Nam Phi. NBA cũng đã mở văn phòng tại Nam Phi, giúp thành lập 87 cơ sở đào tạo tại 7 quốc gia châu Phi. Ngoài ra NBA đã xây dựng một học viên bóng rổ ở Senegal gần 2 năm trước.

"Chúng tôi vui mừng vì hợp tác chặt chẽ với NBA để phát triển và cho ra đời một giải đấu chuyên nghiệp chưa từng có trong khu vực. Thông qua liên đoàn bóng rổ châu Phi, chúng tôi có thể cung cấp cho nhiều câu lạc bộ và các cầu thủ giỏi một môi trường thi đấu tốt nhất nhằm tạo nên sự cạnh tranh cao nhất", Ông Alphonse Bile, giám đốc điều hành FIBA châu Phi hồ hởi cho biết.

3

 Châu Phi là thị trường bóng rổ màu mỡ mà NBA và FIBA nhắm đến.

Kế hoạch ban đầu là tạo ra giải đấu gồm 12 đội vào tháng 1 năm 2020, nhưng vẫn chưa thể xác định đội bóng nào sẽ tham dự giải đấu. Sẽ có các giải đấu vòng loại được tổ chức vào cuối năm 2019 ở các nước như Angola, Ai Cập, Kenya, Morocco, Nigeria, Rwanda, Senegal, Nam Phi, Tunisia... Mỗi quốc gia chỉ được phép có tối đa 2 đội bóng tham dự giải đấu chính thức.

Rõ ràng châu Phi đang là thị trường trọng điểm mà NBA cũng như FIBA nhắm đến để phát triển bóng rổ vươn xa trên thế giới.

Kym Kym - Theo bongro24h.vn | 18:15 18/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục