Cuộc sống là không dừng lại

10:07 Chủ nhật 04/01/2015

Hai lần trong năm 2014, trước cuộc họp giao ban ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, các trưởng bộ môn có thành tích nổi bật nhất được lên bật sâm panh mừng thắng lợi. Trong cả hai lần đó, Trưởng bộ môn wushu Vũ Văn Thường đều góp mặt.

Một lần, diễn ra vào giai đoạn cuối của ASIAD 2014. Lúc đó nữ võ sĩ Dương Thúy Vi của wushu Hà Nội giành tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường này. Đó cũng là tấm HCV đầu tiên của wushu Việt Nam cũng như Hà Nội tại ASIAD sau 24 năm tìm kiếm. Lần thứ hai, diễn ra ngay sau ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VII. Khi ấy, theo thông lệ, bộ môn nào có thành tích xuất sắc tại một ĐH thể thao lớn được trao quyền bật sâm panh ăn mừng. Lần này, cả 3 trưởng bộ môn wushu, bắn cung, đua thuyền (mỗi môn cùng đoạt 17 HCV tại ĐH TDTT toàn quốc) có được vinh dự đó.

VĐV wushu Dương Thúy Vi. Ảnh: Minh Hoàng

Câu chuyện được bật sâm panh chỉ là chuyện nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần rất lớn với người làm nghề. Với wushu Hà Nội, sau bao năm chứng tỏ mình thì ít ra khi bước vào năm 2015, cũng đã tự tin để hướng đến tương lai sau những thành công trong năm 2014.

Hai sự kiện thể thao trong năm 2014 được Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm là ASIAD 2014 và ĐH TDTT toàn quốc. Ở cả hai kỳ ĐH thể thao quan trọng này, wushu Hà Nội đều đặt mục tiêu cao. Ở ASIAD 2014 là giành HCV đầu tiên trong lịch sử. Ở ĐH TDTT toàn quốc là dẫn đầu một cách thuyết phục.

Nếu mục tiêu tại ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VII có thể thực hiện được thì việc giành "vàng" tại ASIAD 2014 lại không hề đơn giản. Không biết bao kỳ ASIAD đã qua, wushu Việt Nam đã có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" nhưng vẫn không giành nổi một tấm HCV. Đã vậy, ngành thể thao đầu tư không ít cho môn này nên việc "nợ" HCV ASIAD vẫn đeo đuổi những người có trách nhiệm. Ngay cả thể thao Hà Nội cũng vậy. Hà Nội từng đi đầu trong việc đầu tư cho wushu, sở hữu không ít VĐV giỏi. Nhưng bao năm qua, việc chưa tạo nên đột phá về thành tích tại ASIAD cũng khiến những nhà quản lý đứng ngồi không yên. Vì thế, tấm HCV của Dương Thúy Vi tại ASIAD 2014 đã giải tỏa được rất nhiều. Để có được tấm HCV của Dương Thúy Vi là cả quá trình âm thầm đầu tư cho võ sĩ này trong một thời gian dài của thể thao Hà Nội. Bởi kể cả khi có "thiên thời, địa lợi" mà không có con người cụ thể để thực hiện mục tiêu thì cũng bó tay.

Chính sự hứng khởi từ thành tích tại ASIAD 2014 mà wushu Hà Nội đã phăng phăng lên ngôi đầu ở ĐH TDTT toàn quốc vào cuối năm qua. Ở đó, với 17 HCV, wushu Hà Nội chứng tỏ được vai trò anh cả của mình nhờ những HLV có trình độ cao cùng đội ngũ VĐV đồng đều. Ngày cuối năm 2014, wushu Hà Nội lại đón nhận tin vui khi võ sĩ Dương Thúy Vi xếp thứ tư trong cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu của năm, HLV Phan Quốc Vinh xếp hạng 5 tại cuộc bầu chọn HLV tiêu biểu của năm. Tất cả càng làm đậm thêm một năm thành công cho wushu Hà Nội.

Sự hứng khởi từ những thành công trong năm 2014 rồi cũng qua đi. Trưởng bộ môn wushu Hà Nội Vũ Văn Thường nói rằng: "Như thế không có nghĩa là chúng tôi hết động lực. Chúng tôi vẫn còn nhiều mục tiêu. Từ việc giành càng nhiều HCV càng tốt tại SEA Games 2015 đến việc chuẩn bị lực lượng cho mục tiêu giành HCV ở ASIAD 2018 và các giải quốc tế quan trọng khác. Dừng lại bây giờ là gay, bởi cuộc sống là không thể dừng lại".

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục