Cuộc đua giành vé dự Olympic: Thể thao Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc

14:10 Thứ hai 13/02/2012

Theo kế hoạch đến ngày 15/7 sẽ kết thúc các giải đấu xác định chuẩn tham dự Olympic London 2012, thể thao VN sau khi đã có 7 tấm vé chính thức giờ vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều để đạt tới cột mốc có từ 15 đến 20 suất góp mặt tại đấu trường danh giá này.

Như vậy, trong thời gian sắp tới, các VĐV của một số môn thể thao nằm trong diện ưu tiên tìm kiếm cơ hội tham dự Olympic sẽ phải nỗ lực tối đa ở các giải đấu mang tính chất tuyển chọn, nhất là khi cơ hội dành cho họ không còn nhiều. Đối với bóng bàn, 2 tấm vé tham dự Olympic London tại vòng loại khu vực Đông Nam Á đều đã thuộc về các tay vợt Singapore, bởi thế cơ hội còn lại đối với bóng bàn VN chỉ còn là vòng loại khu vực châu Á sẽ diễn ra tại Hồng Kông Trung Quốc từ 18 đến 21/4.

Ở vòng loại khu vực châu Á tới đây, theo quy định sẽ có 8 tay vợt nam và 8 nữ được tuyển chọn đi London dự Olympic. Mặc dù vẫn còn có nhiều đối thủ mạnh tham gia vòng tuyển chọn này nhưng theo đánh giá của bộ môn bóng bàn Tổng cục TDTT cũng như BHL ĐTQG, các tay vợt VN liệu có đạt mục tiêu giành ít nhất một vé hay không ngoài nỗ lực của tự bản thân mỗi người còn trông đợi vào may mắn nữa.

Trần Thị Huệ Hoa, một trong những niềm hy vọng của điền kinh VN ở vòng tuyển chọn Olympic. Ảnh: Quang Nhựt

Sở dĩ có chuyện đó là bởi việc bốc thăm thi đấu vòng loại sẽ chia các VĐV vào 2 nhánh khác nhau và thông thường, sẽ có nhánh mạnh, quy tụ nhiều tay vợt có đẳng cấp, nhánh còn lại thì yếu hơn. Nếu may mắn ở vào nhánh thứ 2 thì triển vọng giành quyền tham dự Olympic sẽ sáng sủa hơn rất nhiều.

Thế nên, cho dù Tuấn Quỳnh đang là niềm hy vọng lớn nhất của bóng bàn VN nhưng không thể bỏ qua cơ hội của Quang Linh, thậm chí cả 2 tay vợt nữ là Mỹ Trang và Việt Linh cũng vậy.

Tại cuộc cạnh tranh của các VĐV môn thể thao nữ hoàng là điền kinh, cho đến thời điểm này, cánh cửa Olympic London vẫn chưa được mở ra với bất kỳ VĐV nào. Phạm Thị Bình là người xuất trận đầu tiên và chưa thể giành vé, mọi sự tập trung chú ý ở môn điền kinh hiện giờ đang hướng về các VĐV Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Dương Thị Việt Anh, Trần Thị Huệ Hoa.

Từ nay đến ngày 15/7, những VĐV nói trên sẽ có nhiều giải đấu để hướng tới mục tiêu đạt chuẩn tham dự Olympic Luân Đôn, đó là giải VĐ điền kinh châu Á trong nhà tổ chức tại Trung Quốc (16 đến 19/2), Grand Prix châu Á vào tháng 5, giải các ngôi sao châu Á trong tháng 6 và giải Hồng Kông mở rộng vào đầu tháng 7.

Trong các giải đấu trên, Trương Thanh Hằng sẽ tham gia thi đấu để giành vé tham dự Olympic tại giải các ngôi sao châu Á (tháng 6) còn Vũ Thị Hương sẽ tập trung vào giải Grand Prix châu Á trong tháng 5. Dương Thị Việt Anh và Huệ Hoa sẽ thuận lợi hơn khi có 3 giải có thể tham gia đạt chuẩn Olympic, đó là giải vô địch điền kinh châu Á trong nhà, Grand Prix và giải các ngôi sao châu Á.

Trong khi đó, đối với cử tạ, quyền Anh hay rowing, đợt cao điểm của chiến dịch giành vé tham dự Olympic sẽ là tháng 4. Khi đó, vòng loại khu vực châu Á sẽ đồng loạt diễn ra và đây chính là cơ hội lớn nhất để các VĐV sớm đạt mục tiêu. Nếu như quyền Anh hay cử tạ chỉ có chỉ tiêu khiêm tốn là một vé dự Olympic thì đối với rowing, niềm hy vọng lớn nhất đặt ở nội dung đôi nữ hạng nhẹ.

Mặc dù vậy, đây là môn thể thao mà phong độ khi thi đấu phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết hay sức gió nên chưa thể khẳng định sớm bất kỳ điều gì. Hoàng Quý Phước và các thành viên ĐT bơi lội VN vẫn đang trong chu kỳ tập huấn tại Florida (Mỹ) với các tín hiệu tích cực từ các giải đấu thử sức, mới nhất là giải bơi trong nhà mùa đông với tấm HCV thuộc về Phạm Thành Nguyện.
Lâm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục