Cuộc đào thoát của bầy dê

21:28 Thứ năm 23/01/2020

Trận thắng thứ 4 liên tiếp đã kéo FC Cologne từ vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng lên vị trí thứ 13. Cuộc đào thoát ngoạn mục này đang kéo lại hy vọng trụ hạng của Bầy dê trong mùa giải trở lại của mình.

Điều gì đã khiến cho FC Cologne làm nên cuộc đào thoát ngoạn mục như vậy trong những ngày cuối năm 2019? Chỉ có một câu trả lời: Họ đã tìm được HLV phù hợp nhất với mình.

 - Bóng Đá

FC Cologne đang thể hiện 1 phong độ ấn tượng thời gian qua.

11 trận vòng đấu đầu tiên của FC Cologne ở Bundesliga mùa này kết thúc với kết quả tệ hại. Họ chỉ có được 2 chiến thắng nhưng để thua tới 8 trận và chỉ kiếm được đúng 7 điểm. Sau khi HLV Markus Gisdol lên thay Achim Beierlorzer, họ có được 14 điểm sau 7 trận tiếp đó trong đó có thành tích toàn thắng 4 vòng đấu liên tiếp gần đây. Một cuộc đào thoát thực sự ngoạn mục của "Bầy dê".

Thay đổi đầu tiên của Markus Gisdol với FC Cologne là ông đã đưa ra một sơ đồ chiến thuật mới ổn định hơn so với thời người tiền nhiệm. Nếu Achim Beierlorzer loay hoay giữa những hệ thống 4-4-2 hay 3-4-3 với nhiều biến thể khác nhau khiến cho đội bóng rất khó định hình được bộ khung chắc chắn thì Gisdol chỉ áp dụng một sơ đồ duy nhất là 4-2-3-1 ngay từ đầu. Đội hình này sau vài trận làm quen đã phát huy tác dụng. Một hệ thống thi đấu cân bằng hơn không chỉ đem lại sự chắc chắn nơi hàng thủ mà còn phát huy được những cầu thủ tốt nhất mà "Bầy dê" đang sở hữu.

 - Bóng Đá

Gisdol đã thực sự tái thiết Cologne.

Jonas Hector có lẽ là cái tên nổi bật nhất đang khoác áo Cologne vào lúc này. Tuyển thủ quốc gia Đức đã quen thuộc với hệ thống 4-2-3-1 từ lâu. Dưới thời Beierlorzer, dù loay hoay với nhiều ý tưởng nhưng Hector bị giam ở hành lang bên cánh trái. Điều này làm hạn chế rất nhiều khả năng đóng góp cho lối chơi chung của tuyển thủ Đức trong bối cảnh Cologne không có được những tiền vệ chất lượng.

Dưới thời Gisdol, một Hector ở trung tâm hàng tiền vệ đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Khả năng thu hồi, phân phối bóng, giữ nhịp đã giúp cho Cologne xây dựng được thế trận tốt hơn. Tuyển thủ Đức cũng lập tức tỏa sáng với 2 pha kiến tạo và 2 bàn thắng trong 4 trận gần nhất, một bước tiến đáng kể với cá nhân Hector lẫn Cologne trong thời gian qua.

 - Bóng Đá

Thủ lĩnh Jonas Hector đã tìm lại chính mình.

Nhưng sự tỏa sáng của Hector vẫn không ấn tượng bằng phát hiện mới mà Gisdol đưa đến. Jhon Cordoba, tiền đạo người Colombia đang nổ súng đều đặn với 6 bàn trong 7 trận đấu gần đây. 6 trên 7 trận dưới thời Gisdol, cầu thủ số 15 được xếp đá chính trong vai trò tiền đạo mũi nhọn trong khi 11 trận đấu trước đó dưới thời Beierlorzer anh chỉ có 3 lần ra sân và không để lại dấu ấn nào. Việc tin tưởng và trao cơ hội cho đúng người đã đem đến thành quả không ngờ, giờ thì Cologne cũng đã tự hào vì mình có được một sát thủ lợi hại.

Những cái tên mà Cologne đã vượt qua trong thời gian qua đều khá cứng cựa. Leverkusen, Eintracht Frankfurt hay Wolfsburg đều không phải là những đối thủ dễ bị đánh bại. Điều đó càng làm cho chiến tích của Gisdol và các học trò thêm phần ấn tượng. Trong cùng khoảng thời gian đó, chỉ có Bayern Munich là đạt được thành tích tương tự với đội bóng mới lên hạng này.

FC Cologne đã leo thẳng từ vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng lên vị trí thứ 13 và thậm chí hoàn toàn có thể mơ về một suất dự cúp Châu Âu mùa tới. Tất nhiên, mơ mộng như thế với một đội bóng có thực lực hạn chế như Cologne là hơi nhiều, nhưng khi mà mùa giải vẫn còn rất dài và toàn đội đều đang có phong độ tốt, chẳng có lý do gì mà khiến cho các CĐV của Bầy dê không mơ mộng cả.

Long Win | 20:30 23/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục